Đồng bào tộc người Đan Lai ổn định cuộc sống tại khu tái định cư

Đồng bào tộc người Đan Lai ổn định cuộc sống tại khu tái định cư
Một góc khu tái định cư Bá Hạ - Kẻ Tắt của tộc người Đan Lai. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN
Một góc khu tái định cư Bá Hạ - Kẻ Tắt của tộc người Đan Lai.
Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN

Đặt chân đến khu tái định cư Bá Hạ - Kẻ Tắt, ai cũng ấn tượng bởi đất ở đây khá bằng phẳng, những ngôi nhà sàn kiên cố được xây dựng khang trang nối nhau thẳng tắp giữa khung cảnh núi rừng đại ngàn. Khu tái định cư nằm cách trung tâm huyện Con Cuông khoảng hơn 40 km, đường bê tông chạy từ đầu làng đến cuối làng, hệ thống điện, nước đều đã được dẫn đến từng hộ gia đình, trường học tạo điều kiện thuận tiện cho các em tới trường.

Khi chúng tôi đến, anh La Văn Điệp, một trong nhiều hộ dân tiên phong đầu tiên đăng ký đến khu tái định cư, đang cùng với rất đông người tham gia dựng bờ rào thép gai để ngăn trâu bò xuống phá khu vực đã gieo trồng lúa, hoa màu. Một tốp người khác đang giúp một hộ dân dọn dẹp, vận chuyển đồ đạc. Tiếng cười nói nhộn nhịp cả một góc khu tái định cư.

Anh La Văn Điệp vui mừng chia sẻ, hiện nay bà con đã tiến hành cày đất và gieo xong lúa vụ Đông. Trước đây, chúng tôi không biết việc trồng lúa, trồng rau màu, củ quả. Được sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ chính quyền địa phương, bà con đã quen dần với các bước trong sản xuất nông nghiệp. Các hộ gia đình còn làm chuồng chăn nuôi được ngan và gà. Bà con tộc người Đan Lai sinh sống tại đây rất đoàn kết, gia đình nào có việc gì cần giúp, mọi người cùng tới giúp đỡ.   

Bà con người Đan Lai tập trung dựng bờ rào thép gai để ngăn trâu bò xuống phá hoại diện tích lúa vụ đông đã được gieo trỉa. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN
Bà con người Đan Lai tập trung dựng bờ rào thép gai để ngăn trâu bò xuống phá hoại diện tích lúa vụ đông đã được gieo trỉa. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN

Không còn tâm lý lo lắng về những khó khăn trong cuộc sống ở nơi ở mới, gia đình chị La Thị Huệ rất phấn khởi khi được sinh sống trong ngôi nhà sàn khang trang, có điện thắp sáng, có tivi, tủ lạnh... những thứ mà trước đây là quá xa lạ với gia đình chị. Cùng với sự hỗ trợ gạo ăn trong một năm đầu tiên, chị Huệ cùng chồng còn thuê máy múc đào ao và thả 40 kg cá giống xuống ao. Hàng ngày, vợ chồng thay nhau lên rừng hái lá sắn thái nhỏ cho cá ăn.

Chị La Thị Huệ chia sẻ, những ngày đầu, gia đình mới chuyển về đây cũng lạ lẫm nên lo lắng lắm, không biết cuộc sống sẽ như thế nào? Được cán bộ chính quyền địa phương thường xuyên tới thăm hỏi, động viên, hướng dẫn, cuộc sống giờ đã ổn định. Trước đây, bà con tộc người Đan Lai chỉ biết vào rừng hái măng, xuống suối bắt cá để sống qua ngày. Tới khu tái định cư mới, bà con được hướng dẫn làm đất, lên luống, trồng rau màu, trồng lúa. Đàn ông trong làng cùng rủ nhau lên rừng chặt nứa về rào khoanh vườn trước nhà để nuôi gà, vịt, ngan. Nhiều gia đình đã trồng được rau để phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Đường bê tông chạy từ đầu làng đến cuối làng, người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN
Đường bê tông chạy từ đầu làng đến cuối làng, người dân đi lại thuận tiện.
Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN
Tộc người Đan Lai là một trong những dân tộc ít người của Việt Nam. Dự án tái định cư Bá Hạ - Kẻ Tắt được thực hiện theo Quyết định 280/2006/QĐ – TTg ngày 16/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai đang sinh sống tại vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát, huyện Con Cuông. Khu tái định cư Bá Hạ - Kẻ Tắt được xây dựng với diện tích  100 ha, trong đó 1,40 ha đất ở; 95,19 ha đất sản xuất.

Nhờ sự tích cực vận động của chính quyền địa phương, Bộ đội Biên phòng cùng các lực lượng chức năng, 22 hộ dân tộc người Đan Lai (75 nhân khẩu) đã chuyển đến khu tái định cư Bá Hạ - Kẻ Tắt sinh sống từ cuối tháng 7/2019. Hiện, chính quyền địa phương đang tích cực vận động 13 hộ còn lại chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư này. Trong năm đầu tiên tại nơi ở mới, các hộ gia đình sẽ được hỗ trợ điện, nước sinh hoạt, lương thực; được tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; được đào tạo nghề, hỗ trợ sản xuất và mua sắm công cụ lao động; được cấp các loại giấy tờ liên quan đến đất rừng, đất sản xuất nông nghiệp.

Nhiều hộ dân tộc người Đan Lai đã biết đào ao thả cá để ổn đinh cuộc sống. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN
Nhiều hộ dân tộc người Đan Lai đã biết đào ao thả cá để ổn đinh cuộc sống. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN
Ông Lô Thanh Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Ngàn cho biết, để giúp bà con tộc người Đan Lai hòa nhập với cuộc sống tại nơi ở mới, chính quyền xã Thạch Ngan đã phân công các tổ chức, đoàn thể trực tiếp giúp đỡ các hộ gia đình. Cụ thể, Đoàn thanh niên và Hội Cựu chiến binh, mỗi tổ chức giúp đỡ 5 hộ; Hội Nông dân hỗ trợ 6 hộ và Hội Phụ nữ giúp đỡ 6 hộ. Các tổ chức hướng dẫn cho bà con trồng chè, làm vườn, làm các mô hình vườn rau củ quả để tự cung tự cấp trong gia đình; cách sản xuất nông nghiệp, cày đất, làm đất, gieo trỉa lúa. Ngoài ra, chính quyền địa phương đã sáp nhập khu tái định cư vào bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn; phối hợp với lực lượng Công an cấp đổi chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu để bà con có thể tiếp cận các chế độ chính sách, đặc biệt là chế độ chính sách, trợ cấp của học sinh.

Người dân tộc người Đan Lai làm đất để trồng rau phục vụ bữa ăn hàng ngày. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN
Người dân tộc người Đan Lai làm đất để trồng rau phục vụ bữa ăn hàng ngày. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN

Ông Trần Anh Tuấn, Trưởng Ban quản lý dự án huyện Con Cuông cho biết: Dự kiến, cuối tháng 10/2019 các hộ dân còn lại sẽ được chuyển đến để đảm bảo 100% số hộ dân tộc người Đan Lai sinh sống tại khu tái định cư. Hiện nay, do đề án bị gián đoạn khiến các nhà sàn cùng công trình nhà ở đã được xây dựng nhưng chưa có người ở bị hư hỏng một số hạng mục. Ban Quản lý dự án đang khẩn trương tu sửa những chỗ bị hư hỏng để đón 13 hộ dân còn lại đến ở, tạo điều kiện cho bà con tái định cư yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.
Tá Chuyên

Có thể bạn quan tâm