Đồng bào H’Rê nhường chỗ ở cho công trình thủy lợi

Đồng bào H’Rê nhường chỗ ở cho công trình thủy lợi
Hồ chứa nước Ðồng Mít có dung tích 90 triệu m3, với tổng mức đầu tư 2.142 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Bình Định với mục đích điều tiết nguồn nước để cung cấp lượng nước tưới cho 6.742 ha đất canh tác, 147 ha nuôi trồng thủy sản; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 276.000 người; cải thiện môi trường sinh thái, chống xâm nhập mặn và cắt giảm lũ cho hạ du; góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội 4 huyện An Lão, Hoài Ân, Hoài Nhơn và Phù Mỹ.

Nằm vắt ngang sông Đinh, nơi có con suối Ra Dao và Ra Nhon giao nhau, thân đập chính chặn dòng hồ Đồng Mít đang vươn cao từng ngày. Sau khoảng một năm triển khai, công trình hồ chứa nước đã thành hình. Chứng kiến quê hương có công trình thủy lợi lớn, anh Đinh Văn Sinh, ở thôn 2 xã An Dũng bày tỏ: “Bà con vui lắm, chứng kiến công trình được xây dựng giúp ích cho quê hương Bình Định”.

Để thực hiện công trình, diện tích đất thu hồi lên đến hơn 1.300ha, toàn bộ 480 hộ đồng bào H'rê với hơn 1.700 nhân khẩu của xã An Dũng di dời đến nơi ở mới tại 2 khu tái định cư An Trung và An Hưng. Sau Tết Canh Tý, đồng bào bắt đầu dựng nhà và chuyển về nơi ở mới. Phải rời xa mảnh đất đã gắn bó bao đời luôn là điều không dễ nhưng vì hiểu rõ mục đích, ý nghĩa dự án hồ chứa nước Đồng Mít nên những hộ đồng bào H’rê xã An Dũng, huyện An Lão, đồng thuận với phương án di dời đến nơi ở mới.

Xác định được việc di dời chỗ ở và thay đổi nơi canh tác của đồng bào cả một xã cần có sự đồng bộ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định cùng huyện An Lão và các sở, ngành, đơn vị liên quan đã tập trung nguồn lực ngay từ đầu để triển khai đồng bộ. Tới nay, có 477/480 hộ dân của xã An Dũng đã nhận đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và sẽ di chuyển đến nơi ở mới trước tháng 8/2020. Ông Đinh Văn Lớ - Chủ tịch UBND xã An Dũng cho biết: “Trong công tác tuyên truyền, vận động, địa phương nêu cao vai trò của đảng viên, người đứng đầu, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Thực tế, cũng có nhiều ý kiến qua lại, nhiều người đắn đo, lo lắng về tương lai khi chuyển đến nơi ở mới nhưng nhờ cách làm công khai, minh bạch, mưa dầm thấm lâu, đến nay bà con đã chấp nhận di dời. Ngay từ đầu, Ban vận động của xã cùng UBND huyện và các đơn vị đã giải thích rõ ràng, từng chi tiết cụ thể về các chính sách đền bù, hỗ trợ cũng như lợi ích mang lại của công trình nên đồng bào đều vui vẻ thực hiện”.

Là một già làng uy tín, ông Đinh Văn Theng, ở thôn 3 xã An Dũng tích cực tham gia vào việc tuyên truyền, vận động đồng bào trong làng đồng thuận với chủ trương của Nhà nước, di chuyển đến nơi ở mới để phục vụ thi công công trình hồ chứa nước Đồng Mít. Ông Theng chia sẻ: “Đồng bào luôn tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong kháng chiến cũng như thời bình. Họ có niềm tin về cuộc sống mới tốt đẹp hơn dù phải rời chỗ ở quen thuộc, chuyển đến chỗ ở mới. Quan trọng hơn là việc làm này của bà con giúp cho quê hương phát triển”.

Ông Đoàn Văn Luyện, Phó trưởng Ban quản lý dự án thủy lợi 62, thuộc Ban quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 6 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - chủ đầu tư thực hiện hợp phần xây dựng công trình đầu mối hồ chứa nước Đồng Mít cho rằng: Công tác giải phóng mặt bằng công trình hồ chứa nước Đồng Mít đã được địa phương triển khai nhanh chóng và thuận lợi. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá đây là một trong những công trình có tiến độ giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công của dự án quan trọng này.

Không chỉ đồng bào xã An Dũng đồng thuận nhường đất cho công trình mà còn có sự chia sẻ, đồng lòng của đồng bào H’rê ở xã An Dũng và một số hộ dân ở các xã An Trung, An Hưng khi nhường 700 ha đất trồng gỗ nguyên liệu để các hộ từ xã An Dũng chuyển đến có đất sản xuất. Chủ tịch UBND huyện An Lão Phạm Văn Nam cho biết: Kết quả đạt được trong quá trình vận động người dân di dời là nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị của huyện và xã. Ban vận động thực hiện dự án hồ chứa nước Đồng Mít của huyện tích cực tham gia các buổi tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào. Qua đó giải thích cho nhân dân hiểu chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tầm quan trọng của công trình hồ chứa nước Đồng Mít đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh để có sự đồng thuận cao nhất. Huyện đã thành lập tổ tư vấn độc lập, rà soát, đối chiếu những hoạt động kiểm đếm, áp giá của Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án. Từ đó tuyên truyền vận động người dân chấp hành những nội dung đã tính đúng, tính đủ, điều chỉnh những nội dung chưa đúng, chưa phù hợp.

Huyện cũng kịp thời phối hợp với Ban quản lý Dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Ðịnh, đề xuất tỉnh bổ sung thêm một số chính sách hỗ trợ để đồng bào thực hiện các phần việc có liên quan về văn hóa tâm linh trước khi di chuyển đến nơi ở mới. “Một điểm đáng mừng khác là hầu như các khoản bồ thường, hỗ trợ cho người dân được cán bộ các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động người dân gửi vào ngân hàng để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai mà không sử dụng vào các việc gây tiêu tốn, thất thoát. Vậy nên, đồng bào đồng lòng và ưng bụng lắm!” – ông Nam chia sẻ.
Phạm Kha

Có thể bạn quan tâm