Đón dòng dầu khí đầu tiên từ Giàn đầu giếng H5 mỏ Tê giác trắng

Đón dòng dầu khí đầu tiên từ Giàn đầu giếng H5 mỏ Tê giác trắng
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bấm nút đón dòng dầu khí đầu tiên từ giàn đầu giếng H5 mỏ Tê giác trắng. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bấm nút đón dòng dầu khí đầu tiên từ giàn đầu giếng H5 mỏ Tê giác trắng.  Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải-Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm về dầu khí biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long cùng các đối tác nước ngoài trong việc phát hiện và đưa Giàn đầu giếng H5, mỏ Tê giác trắng vào khai thác, vượt tiến độ 80 ngày so với kế hoạch phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Thành công này đã góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giúp gia tăng lợi ích kinh tế, đồng thời phản ánh được sự hợp tác thành công giữa Việt Nam và các đối tác nước ngoài. Việc đưa dự án H5 mỏ Tê giác trắng vào khai thác đồng thời cũng tạo ra những đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và hiệu quả hoạt động của các đơn vị trong nước.

Mỏ Tê giác trắng do Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long phát hiện và tuyên bố thương mại chính thức sau khi khoan thành công giếng thẩm lượng TGT-1X vào ngày 4/9/2008. Đến năm 2013, tiềm năng dầu khí ở Khối H5 được HLJOC thăm dò phát hiện và dự án phát triển dầu khí khối H5 mỏ Tê giác trắng được Chính phủ phê duyệt và chính thức hình thành ngay trong năm 2013 với tổng vốn đầu tư là 324 triệu Đô la Mỹ.

Việc Giàn đầu giếng H5 được đưa vào khai thác trước tiến độ đã giúp gia tăng sản lượng thêm từ 10.000 đến 20.000 thùng dầu/ngày; nâng sản lượng khai thác của mỏ Tê giác trắng lên mức từ 40.000 đến 42.000 thùng/ngày.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Liên doanh Điều hành Hoàng Long và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Dự án H5, mỏ Tê giác trắng./.

Có thể bạn quan tâm