Điện về thắp sáng bản làng Diên Lãm

Điện về thắp sáng bản làng Diên Lãm

Diên Lãm là một trong những xã khó khăn nhất của huyện miền núi Quỳ Châu. Toàn xã có 585 hộ gia đình, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa nước, làm nước rẫy, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn. Do địa hình hiểm trở, chủ yếu là đồi núi nên từ bao lâu nay người dân ở đây đều không có điện lưới sử dụng. Đời sống sinh hoạt của bà con nhân dân cũng như việc học tập của các em học sinh gặp rất nhiều khó khăn. 

Các đại biểu thực hiện nghi thức đóng điện. Ảnh: Ngọc Hà- TTXVN
Các đại biểu thực hiện nghi thức đóng điện. Ảnh: Ngọc Hà- TTXVN

Ngay từ sáng sớm, đông đảo bà con nhân dân từ người già đến trẻ nhỏ đều tập trung tại trường Trung học cơ sở Hoàn Lãm để dự lễ đóng điện lưới xã Diên Lãm. Với vẻ mặt rạng ngời, phấn khởi, ai ai cũng vui mừng khôn xiết vì sẽ có điện lưới để sử dụng với hy vọng đời sống tinh thần của người dân sẽ được cải thiện hơn so với trước đây. 

Chị Lữ Thị Vương, bản Cháo, xã Diên Lãm chia sẻ: "Có điện lưới rồi bà con ở đây vui mừng lắm. Có điện, đời sống tinh thần của người dân được sẽ nâng cao. Các gia đình sẽ có bóng điện thắp sáng, ai ai cũng được xem tivi; đặc biệt là việc học của các con tôi cũng như các em học sinh khác sẽ thuận lợi hơn". 

Trước đây, khi chưa có điện lưới, nhân dân xã Diên Lãm chủ yếu dùng đèn dầu để thắp sáng. Nhà nào có điều kiện kinh tế hơn thì mua máy phát điện hoặc mua tuabin đặt ở các khe suối để phát điện. Tuy nhiên, việc mua máy phát điện cũng như lắp đặt tuabin phát điện là rất tốn kém; chi phí lắp đặt, bảo dưỡng lớn; mặt khác dòng điện lại không ổn định. 

Diên Lãm là xã thứ 7 trong tổng số 16 xã thuộc dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Nghệ An đã đóng điện. Mục tiêu của dự án là phát triển lưới điện trung, hạ áp, cung cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào tại các thôn, bản chưa có điện tỉnh Nghệ An, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhằm từng bước nâng cao đời sống dân trí cho đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa, đồng thời đảm bảo an ninh chính trị các xã tỉnh Nghệ An. Các xã thuộc dự án, phần lớn là các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Nghệ An, do đó việc cấp điện lưới quốc gia đến với các hộ dân nông thôn này sẽ thực sự mang lại hiệu quả an ninh, kinh tế - xã hội cho bà con nhân dân. 

Công nhân điện lực Nghệ An hoàn tất những phần việc cuối cùng trước khi đóng điện. Ảnh: Ngọc Hà- TTXVN
Công nhân điện lực Nghệ An hoàn tất những phần việc cuối cùng trước khi đóng điện. Ảnh: Ngọc Hà- TTXVN

Ông Võ Minh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Diên Lãm cho biết, việc có điện lưới sẽ là một yếu tố quan trọng giúp người dân xã Diên Lãm nâng cao đời sống kinh tế hơn, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đặc biệt, việc tiếp cận chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như các chương trình phát triển kinh tế - xã hội đối với nhân dân sẽ được nâng lên. Hiện nay, điện lưới đã được đóng tại trung tâm xã Diên Lãm, tuy nhiên chỉ mới có 2/12 bản gần trung tâm xã với 90 hộ gia đình có điện. Chính vì vậy, chính quyền địa phương mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để các thôn bản còn lại của xã Diễn Lãm có điện lưới để sử dụng. 

Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Nghệ An thực hiện cấp điện cho trên 18.000 hộ dân ở 233 thôn, bản trên địa bàn 54 xã thuộc 8 huyện của tỉnh Nghệ An gồm: Quế phong, Quỳ hợp, Thanh Chương, Quỳ Châu, Anh sơn, Kỳ Sơn, Con Cuông và Tương Dương. Công trình có quy mô xây dựng 203 trạm biến áp (TBA), 682km đường dây trung thế, 415km đường dây hạ thế (0,4kV) và lắp đặt 18.218 công tơ cho các hộ dân. Tổng mức đầu tư của công trình gần 800 tỷ đồng. 

Dự án được thực hiện trong hai giai đoạn: Giai đoạn năm 2014 – 2016, thực hiện cấp điện đến trung tâm 16 xã; trong đó có 12 xã biên giới thuộc 3 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Quỳ Châu với 41 thôn, bản và 4.265 hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia, đưa số xã có điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đạt 100%. Giai đoạn hai từ năm 2016 – 2020 thực hiện các hạng mục còn lại với tổng giá trị là 575,678 tỷ đồng. 

Dự kiến, từ nay đến hết tháng 12 năm 2015, Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ đóng điện các xã còn lại trong tổng số 16 xã thuộc dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014 - 2016, hoàn thành dự án sớm trước 1 năm so với tiến độ đề ra.

Công nhân Chi nhánh điện Quỳ Châu (Nghệ An) hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: Ngọc Hà- TTXVN
Công nhân Chi nhánh điện Quỳ Châu (Nghệ An) hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: Ngọc Hà- TTXVN

Có thể bạn quan tâm