Điện Biên khởi động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine

Điện Biên khởi động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine
Quang cảnh lễ khởi động. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Quang cảnh lễ khởi động. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Theo báo cáo của Bộ Công an, đến cuối năm 2018 cả nước có hơn 220.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó trên 60% là nghiện các chất dạng thuốc phiện. Người nghiện các chất dạng thuốc phiện, tiêm chích ma túy là nhóm có tỷ lệ nhiễm HIV cao do sử dụng chung bơm kim tiêm. Các giải pháp cai nghiện có hiệu quả không cao, tỷ lệ tái nghiện lên đến trên 90%. Vì vậy, trên thế giới việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế hiện nay được coi là một trong những giải pháp ưu việt nhất hiện nay, chủ yếu là điều trị bằng Methadone và Buprenorphine.
Chuẩn bị thuốc Buprenorphine để điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Chuẩn bị thuốc Buprenorphine để điều trị cho bệnh nhân.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, cho biết: Với người nghiện các chất dạng thuốc phiện thì hiện nay cả nước có hơn 54.000 người đang điều trị bằng Methadone. Mặc dù Methadone là biện pháp an toàn và hiệu quả cao song việc bệnh nhân phải đến cơ sở y tế hàng ngày để uống cũng là một trở ngại, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa. Buprenorphine với những lợi ích tương tự như Methadone giúp người nghiện các chất dạng thuốc phiện giảm lệ thuộc vào heroin hoặc thuốc phiện, giảm hội chứng cai; phòng được các bệnh lây truyền qua đường máu như HIV, viêm gan B, viêm gan C; giảm tử vong do dùng quá liều heroin; giảm các hành vi phạm pháp và giúp người nghiện phục hồi chức năng tâm lý xã hội, lao động và hòa nhập cộng đồng. Buprenorphine còn là thuốc có tác dụng kéo dài nên khi điều trị thì người bệnh 2-3 ngày mới phải đến cơ sở y tế một lần, không phải đến hằng ngày như khi điều trị bằng Methadone. Điều này làm giảm đáng kể thời gian đi lại của người bệnh, nhất là những bệnh nhân ở xa. Do không có tương tác thuốc nên khi điều trị bằng Buprenorphine thì người nghiện ma túy nhiễm HIV đang dùng ARV cũng không cần tăng liều ARV.
Bệnh nhân được uống thuốc điều trị thay thế nghiện bằng Buprenorphine. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
 Bệnh nhân được uống thuốc điều trị thay thế nghiện bằng Buprenorphine.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Hiện nay Buprenorphine đã được Cục Phòng, chống HIV/AIDS triển khai thực hiện tại ba tỉnh: Điện Biên, Sơn La và Nghệ An. Trên cơ sở kết quả ban đầu từ các điểm điều trị, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đang có kế hoạch mở rộng ra các tỉnh, thành phố, trước mắt ưu tiên các tỉnh miền núi và sau đó mở rộng trên phạm vi toàn quốc.Điện Biên là một trong những địa phương có tỷ lệ người nghiện ma túy cao nhất cả nước với hơn 9.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó hơn 2.600 bệnh nhân đang điều trị bằng Methadone. Buprenorphine được chính thức triển khai trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ ngày 17/4, hiện tại có hai cơ sở điều trị bằng Buprenorphine tại xã Núa Ngam (huyện Điện Biên) và tại thành phố Điện Biên Phủ với 20 bệnh nhân. Với việc đưa thêm Buprenorphine vào cai nghiện cùng với Methadone, người nghiện ma túy ở Điện Biên, đặc biệt là các địa bàn xa trung tâm, sẽ có thêm cơ hội để tiếp cận điều trị.
Xuân Tư

Có thể bạn quan tâm