Điện Biên cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ

Điện Biên cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên vừa có công điện gửi các đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên đề nghị các đơn vị, địa phương trong tỉnh thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; tổ chức tuyên truyền, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân được biết để chủ động phòng tránh; bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực nguy hiểm sạt lở, ngập lụt, lũ quét, sẵn sàng các phương án sơ tán người dân và hướng dẫn giao thông đảm bảo.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương sớm rà soát, kiểm tra các sông, suối trên địa bàn, tổ chức cắm mốc đảm bảo khẩu độ thoát lũ của sông, suối, kiên quyết di dời người dân bị ảnh hưởng ở ven sông, suối; di dời, phá dỡ các công trình làm ảnh hưởng đến dòng chảy của các sông, suối. Ban Chỉ huy cấp xã huy động lực lượng xung kích, dân quân tự vệ làm nòng cốt kiểm tra rà soát những vị trí có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng có các phương án ứng phó đảm bảo an toàn về người và tài sản khi có tình huống xảy ra; phát hiện kịp thời các biểu hiện bất thường, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh.

Các chủ hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành, phương án bảo vệ đập, phương án phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du đập; thông báo kịp thời cho người dân vùng hạ du khi hồ chứa xả lũ có nguy cơ xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân, cơ sở hạ tầng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên, năm 2018, thiên tai đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản đối với tỉnh Điện Biên: 3 người chết, 7 người bị thương, hơn 1.000 nhà ở; hơn 2.700 ha nông nghiệp… thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 247 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, thiên tai đã làm 5 người chết, 2 người bị thương; một số công trình hư hỏng nặng, ước tính thiệt hại khoảng 25 tỷ đồng.
Xuân Tư

Có thể bạn quan tâm