Dịch COVID-19: Thanh niên sáng chế thiết bị rửa tay tự động

Dịch COVID-19: Thanh niên sáng chế thiết bị rửa tay tự động
Công nhân Dofico sử dụng thiết bị rửa tay tự động chống COVID-19. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN
Công nhân Dofico sử dụng thiết bị rửa tay tự động chống COVID-19.
Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Theo đó, bộ thiết bị khử trùng tay tự động gồm thiết bị bơm, thiết bị cảm biến, van tự động, điều chỉnh tốc độ và bình chứa dung dịch nước rửa tay. Thiết bị có cảm biến, tự động nên khi đưa tay vào cảm biến sẽ nhận diện để kích bơm đồng thời mở van, nước rửa sẽ phun ra dạng tia, lượng nước nhiều hay ít, nhanh hay chậm tùy thuộc thời gian để tay dưới thiết bị và điều chỉnh tốc độ. Khi đưa tay ra, cả bơm và van cùng ngắt.

Anh Nguyễn Hồng Long, kỹ sư cơ khí Phòng Kỹ thuật - Cơ điện và môi trường, Tổng công ty Dofico cho biết, thiết bị này có tính năng vượt trội hơn vì có chế độ tự động, khi người dân để tay vào, máy sẽ phun ra lượng thuốc vừa đủ mà không gây lãng phí. Đặc biệt, với thiết bị này người sử dụng có thể tránh tiếp xúc vào các chai lọ, van của bình xịt… hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Theo anh Nguyễn Thanh Tân, Phó trưởng phòng Kỹ thuật - Cơ điện và môi trường Tổng công ty Dofico, để chế tạo bộ thiết bị rửa tay cảm biến đáp ứng tiêu chí nhanh, hiệu quả, giá thành rẻ, các đoàn viên phải tranh thủ giờ nghỉ trưa, sau giờ tan ca để làm. Từ những ý tưởng của các đoàn viên, nhiều thiết bị đã được mua về, nghiên cứu, chế tạo. Mỗi chiếc máy rửa tay tự động được thiết kế hoàn chỉnh có chi phí khoảng 800.000 đồng, rẻ hơn 1/3 so với giá ngoài thị trường.
 
Đoàn viên, thanh niên Dofico chế tạo thiết bị rửa tay tự động chống COVID-19. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN
 Đoàn viên, thanh niên Dofico chế tạo thiết bị rửa tay tự động chống COVID-19. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

"Hiện có một số đơn vị chế tạo ra bộ thiết bị khử trùng tay tự động nhưng giá khá cao, trung bình 2 đến 3 triệu đồng/bộ. Thiết bị rửa tay tự động của chúng tôi được chế tạo có giá thành rẻ hơn và có thể sử dụng được tất cả các loại dung dịch có độ sánh, lỏng khác nhau. Thiết bị này có thể gắn trên tường, để bàn hoặc sử dụng giá đỡ, linh hoạt, có thể di chuyển mọi nơi và rất tiện để sử dụng", anh Nguyễn Thanh Tân chia sẻ.

Anh Trần Văn Phong - công nhân Tổng công ty Dofico cho biết, trước đây, khi công ty chưa lắp đặt thiết bị rửa tay tự động, muốn bảo vệ sức khỏe, chúng tôi phải tự trang bị nước rửa tay sát khuẩn tuy nhiên không phải ai cũng có ý thức tự bảo vệ mình và mọi người. Từ khi được lắp đặt thiết bị rửa tay tự động ngay từ cổng ra vào, mọi người có ý thức tự bảo vệ mình, trước khi vào công ty sẽ tiến hành đo nhiệt độ cơ thể và sát khuẩn tay tránh mang mầm bệnh vào công ty.

Bí thư Chi đoàn Tổng công ty Dofico Trần Thị Vũ Hậu cho biết, xuất phát từ tình hình thực tế dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhằm bảo vệ sức khỏe của cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty, các đoàn viên Đoàn thanh niên đã đề xuất, nghiên cứu thành công thiết bị rửa tay tự động. Trước mắt, Chi đoàn sẽ hoàn thành 200 bộ thiết bị khử trùng tay tự động kèm nước rửa trang bị cho các công ty trực thuộc, văn phòng Tổng công ty và tặng cho một số đơn vị công sở trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Chi đoàn kiến nghị với Ban Giám đốc hỗ trợ một phần chi phí để tiếp tục chế tạo thêm nhiều thiết bị rửa tay tự động, trao tặng cho các trường học trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ các đơn vị trong công tác phòng chống dịch bệnh.
Lê Xuân
TTXVN

Có thể bạn quan tâm