Dịch COVID-19: Nhiều tín hiệu tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh

Dịch COVID-19: Nhiều tín hiệu tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Sớm công bố Thanh Hóa, Khánh Hòa hết dịch

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra cho biết, tuy vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đang có những tín hiệu khả quan: số người nhiễm mới, số ca tử vong và trường hợp nguy kịch đều có xu hướng giảm. Tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (COVID-19) được kiểm soát tốt, tính từ thời điểm xuất hiện ca bệnh gần nhất ngày 13/2 đến nay, Việt Nam không xuất hiện ca bệnh mới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch tại Vĩnh Phúc, Khánh Hòa và Thanh Hóa. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa có 1 ca khởi bệnh từ ngày 17/1 và đã trên 30 ngày địa phương không xuất hiện bệnh nhân mới. Tỉnh Thanh Hóa có 1 ca mắc bệnh từ ngày 24/1, tính đến nay đã 23 ngày không có bệnh nhân mới. Cả 2 địa phương đã và đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Do đó, Bộ Y tế chỉ đạo: tỉnh Khánh Hòa hoàn thiện hồ sơ trình Bộ ký quyết định công bố tỉnh hết dịch; trong vòng 5 ngày nữa, nếu tỉnh Thanh Hóa không xuất hiện thêm bệnh nhân mới cũng tiến hành hoàn thiện hồ sơ công bố hết dịch.

Triển khai tốt công tác phòng, chống dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, nhân dân và các cấp chính quyền địa phương có nhận thức tốt về dịch bệnh, đồng tình, phối hợp thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của ban chỉ đạo các cấp nhằm khoanh vùng, dập dịch. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị nhân dân cả nước hiểu đúng, không hoang mang, đồng hành cùng với nhân dân Vĩnh Phúc làm tốt công tác phòng, chống dịch.

Công tác điều trị tiến triển khả quan

Liên quan đến tình hình điều trị các ca nhiễm bệnh tại Việt Nam hiện nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Việt Nam ghi nhận 16 ca nhiễm bệnh (3 người ở Thành phố Hồ Chí Minh, 1 người ở Khánh Hòa, 1 người ở Thanh Hóa và 11 người ở Vĩnh Phúc), trong đó 7 ca đã khỏi hoàn toàn và xuất viện; 9 ca còn lại có tiến triển khả quan.

Cụ thể, đối với 3 bệnh nhân điều trị tại Thành phố Hồ Chí Minh, 2 bệnh nhân người Trung Quốc đã khỏi bệnh và xuất viện; bệnh nhân Việt Kiều 73 tuổi qua điều trị, xét nghiệm 2 lần âm tính nhưng còn bệnh nền khác nên tiếp tục theo dõi và xét nghiệm thêm.

Trong số 5 ca điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, 3 ca đã khỏi bệnh và được cho xuất viện; 2 ca còn lại đã xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính, đang được theo dõi thêm.

Ca cháu bé 3 tháng điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương có tiến triển tốt, đã xét nghiệm âm tính lần 1. Người mẹ không bị lây nhiễm.

Đối với 5 ca đang điều trị tại Vĩnh Phúc, 4 ca xét nghiệm 2 lần đều âm tính và có thể tuyên bố khỏi bệnh; còn 1 ca đã âm tính lần 1 và đang được tiếp tục theo dõi.

Nhận định tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh các địa phương không được chủ quan, tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm ngặt công tác xuất nhập cảnh ở khắp các biên giới (đường hàng không, đường bộ, đường thủy); tiến hành cách ly theo đúng quy định, đảm bảo trong các cơ sở điều trị không có tình trạng lây chéo; hệ thống xét nghiệm, phát hiện bệnh tiếp tục hoạt động nhuần nhuyễn và nhanh hơn, phục vụ công tác điều trị...

Theo báo cáo Bộ Y tế, tính đến 10 giờ ngày 17/2/2020, thế giới đã ghi nhận 71.332 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tại Trung Quốc đã có 70.548 trường hợp mắc, tại tất cả 31 tỉnh, thành phố. Tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc ghi nhận 784 trường hợp mắc gồm: Nhật Bản 416 trường hợp, Singapore 75, Thái Lan 34, Hàn Quốc 30, Hồng Kông (Trung Quốc) 57, Đài Loan (Trung Quốc) 20, Malaysia 22, Australia 15, Đức 16, Việt Nam 16, Mỹ 15, Pháp 12, Ma Cao (Trung Quốc) 10, Canada 8, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất 9, Anh 9, Ấn Độ 3, Philippines 3, Italia 3, Nga 2, Tây Ban Nha 2, Campuchia 1, Phần Lan 1, Nepal 1, Sri Lanka 1, Thuỵ Điển 1, Bỉ 1.

Về số tử vong ghi nhận 1.775 trường hợp, trong đó tại Trung Quốc đại lục 1.770, tại Philippines 1, Nhật Bản 1, Đài Loan (Trung Quốc) 1, Pháp 1 và Hồng Kông (Trung Quốc) 1.

Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp mắc bệnh, 7 trường hợp đã được điều trị khỏi, đã xét nghiệm 1.094 mẫu, trong đó ngoài 16 mẫu dương tính đã nêu còn có 1.078 mẫu âm tính với nCoV. Hiện còn 38 trường hợp đang được theo dõi, cách ly và 602 trường hợp tiếp xúc gần đang được theo dõi sức khỏe.

Diệp Trương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm