Dịch COVID-19: Hỗ trợ, giúp đỡ nông dân tiêu thụ nông sản

Dịch COVID-19: Hỗ trợ, giúp đỡ nông dân tiêu thụ nông sản
Theo đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều mặt hàng nông sản như: Thanh long, dưa hấu, sầu riêng… gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, ảnh hưởng đến đời sống nông dân.

Nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, chung tay, chia sẻ với bà con nông dân trong tiêu thụ nông sản, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương tuyên truyền, động viên công nhân, viên chức, lao động ưu tiên dành một phần kinh phí hợp lý để sử dụng các mặt hàng nông sản bị ảnh hưởng bởi COVID-19, nhất là các nông sản đang bị tồn dư nhiều như: Thanh long, dưa hấu, sầu riêng…để phục vụ sinh hoạt gia đình.

Liên đoàn Lao động các địa phương chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp vận động, thương lượng với người sử dụng lao động ưu tiên sử dụng các mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn vào thành phần bữa ăn cho người lao động tại doanh nghiệp; sử dụng nông sản trong các sinh hoạt, hoạt động công đoàn (nếu có).

Đồng thời, tổ chức công đoàn khuyến khích, động viên đoàn viên là công nhân, viên chức, lao động thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan nghiên cứu khoa học, quản lý thị trường, doanh nghiệp ngành nông nghiệp… tiếp tục nghiên cứu, có đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ban ngành liên quan có những giải pháp, chiến lược nhằm giải quyết lâu dài, bền vững vấn đề về tiêu thụ nông sản, hỗ trợ nông dân và ngành nông nghiệp khi gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, bệnh dịch gây ra.

Ngày 17/2, Công đoàn huyện Ia H’Drai (Kon Tum) tổ chức phát miễn phí 2 tấn dưa hấu mua của người trồng dưa tại Đăk Hà (Kon Tum). Đây là hoạt động ý nghĩa của công đoàn viên chức huyện biên giới với người trồng dưa trong tỉnh Kon Tum.

Trước tình trạng người trồng dưa trong tỉnh Kon Tum gặp khó khi tìm đầu ra cho sản phẩm, công đoàn viên chức huyện Ia H’Drai đã thu mua và vận chuyển 2 tấn dưa hấu của người dân trồng tại huyện Đăk Hà, để phát miễn phí cho người dân vùng biên. Theo ông Ngụy Đình Phúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Ia H’Drai, trong thời gian tới nhằm giúp người trồng dưa bớt khó khăn, Liên đoàn Lao động huyện sẽ tiếp tục vận động cán bộ công nhân viên chức trong huyện thu mua dưa hấu còn tồn dư. Toàn bộ số dưa hấu này sẽ được phát miễn phí cho người dân huyện.

Thời gian qua, dưa hấu trồng tại Kon Tum không xuất khẩu được, giá thu mua của thương lái tại ruộng chỉ 1.000 đồng/kg khiến người trồng dưa gặp khó khăn. Trước thực trạng trên, ông Trần Dũng Thắng ở thành phố Kon Tum cũng đã mua 2 tấn dưa hấu, để phát miễn phí của người dân tại cổng Bến xe buýt Thái Hòa.

Ông Thắng và ngành Công đoàn huyện Ia H’Drai đã thu mua dưa hấu tại ruộng của dân với giá 3.000 đồng/kg.
Phạm Thị Thu Hà

Có thể bạn quan tâm