Dịch COVID-19: An Giang kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới

Dịch COVID-19: An Giang kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới
Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại đảm bảo mức an toàn nhất. Ngành y tế và tất cả các bệnh viện đều tập trung cao độ phòng chống dịch; các khu vực cách ly đều đảm bảo công tác điều trị, cách ly. Tính đến 16 giờ ngày 27/2, tỉnh An Giang chưa phát hiện ca nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2. Hiện tỉnh ghi nhận có 19 trường hợp trở về từ nước ngoài đang được theo dõi sức khỏe tại nhà; trong đó có 18 trường hợp trở về từ Hàn Quốc nhưng không đến từ vùng dịch Daegu và khu Bắc Gyeongsang, 1 trường hợp từ Bắc Kinh (Trung Quốc) trở về.

Số người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn tỉnh là 784 người; trong đó quốc tịch Trung Quốc 102 người, Hàn Quốc 49 người, Nhật Bản 9 người còn lại là các quốc gia khác. Tổng số lao động nước ngoài làm việc tại An Giang là 153 người; trong đó lao động Trung Quốc là 31 người, Hàn Quốc 20 người, Nhật Bản 9 người còn lại là các quốc gia khác. Các lao động người Trung Quốc đang làm việc tại Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành) đã hết thời gian theo dõi sức khỏe, tất cả đều ổn định.

Đối với khách du lịch, tỉnh An Giang ghi nhận 230 khách nước ngoài còn lưu trú; trong đó có 3 du khách đến từ Hàn Quốc và 3 du khách đến từ Nhật Bản. Tại tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, mỗi ngày có khoảng 1.700 người qua lại. Tất cả đều được giám sát chặt chẽ, cương quyết không để đi theo đường mòn, lối mở; người có biểu hiện nghi nhiễm đều đưa vào khu vực cách ly theo đúng quy định.

Ông Từ Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết: Do An Giang chưa có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nên công tác điều trị ở giai đoạn chuẩn bị. Ngành y tế tỉnh đã triển khai khu điều trị cách ly tại 3 bệnh viện là Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh An Giang, Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh và Bệnh viện Sản – Nhi An Giang; tổ chức phòng cách ly để tiếp nhận, phân luồng ngay từ phòng khám, nếu nghi ngờ sẽ đưa vào cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tân Châu và các trung tâm y tế của 11/11 huyện, thị xã, thành phố.

Theo ông Từ Quốc Tuấn, để phòng, chống dịch COVID–19, ngành y tế An Giang đã tổ chức đoàn giám sát công tác chuẩn bị sàng lọc, phát hiện sớm nhằm cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh An Giang, Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh và Bệnh viện Sản – Nhi An Giang, Bệnh viện Hạnh Phúc, Bệnh viện Nhật Tân; các trung tâm y tế 11/11 huyện, thị xã, thành phố và kiểm dịch biên giới tại các cửa khẩu. Qua giám sát, đoàn đã chấn chỉnh và khắc phục kịp thời những hạn chế của các đơn vị trong công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh; khảo sát lắp đặt máy đo thân nhiệt từ xa bằng tia hồng ngoại và dụng cụ rửa tay cho kiểm dịch biên giới tại các Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, Vĩnh Xương, Khánh Bình. Trên tuyến biên giới, tỉnh An Giang tăng cường cán bộ kiểm dịch y tế cho các cửa khẩu khi có tình huống nhiều người nước ngoài, người Việt Nam từ vùng dịch trở về; chuẩn bị triển khai các khu cách ly tập trung tại cộng đồng; khảo sát triển khai Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành....

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhấn mạnh: Mục tiêu lớn nhất của tỉnh là không để xảy ra dịch COVID-19. Vì vậy, các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cần bám sát tình hình, không lơ là, chủ quan. Đặc biệt là trên tuyến biên giới, tình hình người dân qua lại rất phức tạp, có khoảng 1.500 học sinh con em Việt kiều qua lại tuyến biên giới đi học hằng ngày nên cần giám sát chặt chẽ, có giải pháp tầm soát dịch tễ tốt nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu ngành y tế xây dựng kịch bản cụ thể ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra, kịch bản phối hợp với các sở ngành liên quan trong phòng, chống bệnh nhất là ở tuyến biên giới. Song song đó, ngành y tế phối hợp với lực lượng quân sự xây dựng khu vực cách ly, bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính chuyên biệt để theo dõi, điều trị khi có dịch xảy ra.

"Về việc cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch, UBND tỉnh thống nhất học sinh Trung học phổ thông đi học lại từ ngày 2/3; học sinh từ cấp Trung học cơ sở trở xuống đến bậc học mầm non tiếp tục nghỉ học 1 tuần đầu tháng 3/2020, tùy tình hình thực tế sẽ có phương án thích hợp và ngành giáo dục phải đảm bảo tuyệt đối an toàn khi học sinh trở lại trường", ông Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần có phương án kiểm soát chặt chẽ trong việc tổ chức các lễ hội truyền thống. Các địa phương nếu có lễ hội cúng đình cần tuyên truyền, chỉ đạo tổ chức trong nội bộ ban quản tế, trong nội bộ chùa, gia đình; không tổ chức rộng rãi. Bộ đội Biên phòng kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở tuyến biên giới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là công tác phối hợp giữa hai bên biên giới Việt Nam - Campuchia.
Thanh Sang

Có thể bạn quan tâm