Dịch bệnh do chủng mới virus Corona: Kiểm tra phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp có lao động nước ngoài

Dịch bệnh do chủng mới virus Corona: Kiểm tra phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp có lao động nước ngoài
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đánh giá cao công tác phối hợp của doanh nghiệp với các đơn vị chức năng của địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; các biện pháp nâng cao ý thức của người lao động trong công ty về việc giữ vệ sinh, đảm bảo sức khỏe. Ngành lao động – thương binh và xã hội Hà Nam tiếp tục công tác giám sát, theo dõi, báo cáo cập nhật dịch bệnh tại những khu vực có lao động đến từ vùng dịch; các doanh nghiệp có người lao động Trung Quốc; đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng địa phương thực hiện giám sát, theo dõi dịch bệnh, khai báo y tế theo đúng quy định, nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát. Ngoài ra, Thứ trưởng nêu rõ: Công tác chống dịch phải quyết liệt, không chủ quan. Nếu thời gian dịch kéo dài, các công ty cần có phương án đào tạo người Việt Nam nhanh chóng thay thế vị trí còn khuyết để việc sản xuất không bị đình trệ.

Cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã đến thăm, khảo sát, nắm bắt tình hình tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn JY HaNam (cụm công nghiệp Lý Nhân), nơi có 40 trong số 1.880 cán bộ, chuyên gia, kỹ thuật là người lao động nước ngoài đang làm việc, trong đó có 31 người Trung Quốc. Theo báo cáo của lãnh đạo công ty, toàn bộ số lao động Trung Quốc đã về quê ăn Tết Canh Tý 2020, trong đó có 16 người trở lại làm việc sau Tết. Ngày 31/1, một trong số lao động này có triệu chứng ho, sốt được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, lấy mẫu xét nghiệm dịch tễ và điều trị. Những lao động Trung Quốc khác của công ty cũng được đưa vào bệnh viện để khám sàng lọc và thực hiện các biện pháp cách ly, khai báo y tế theo quy định. Ngày 2/2, Sở Y tế Hà Nam đã thông báo chính thức về kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona của bệnh nhân người Trung Quốc tại Công ty JI Hà Nam.

Hiện tại, để đảm bảo tình hình sản xuất, ổn định tâm lý cho lao động, lãnh đạo công ty đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm túc. Hàng ngày, công ty phun tiêu độc khử trùng, thông báo trên hệ thống loa phát thanh nhắc nhở người lao động chủ động bảo vệ sức khỏe, đeo khẩu trang và vệ sinh cá nhân… Người lao động trong công ty đã ổn định làm việc, số lao động Trung Quốc được cách ly tại khu vực ký túc xá (mỗi người một phòng) và được theo dõi dịch bệnh trong vòng 14 ngày kể từ ngày đặt chân đến Hà Nam.

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nam, toàn tỉnh có 1.500 lao động nước ngoài được cấp phép làm việc tại Hà Nam, trong đó có 540 lao động Trung Quốc. Hà Nam hiện chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm virus nCoV. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, số lao động người Trung Quốc làm việc trong các doanh nghiệp ở Hà Nam tương đối cao nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh lớn. Hà Nam đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV các cấp; khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với dịch bệnh, đặc biệt nêu cao trách nhiệm xã hộitrong công tác phòng chống dịch bệnh. Tỉnh đã quyết định cho học sinh nghỉ học, tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, cách ly, theo dõi, khai báo y tế đối với tất cả những người lao động trở về từ vùng dịch…

Ông Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, cho biết, trong thời gian tới tỉnh Hà Nam tập trung tất cả nguồn lực, điều kiện để làm tốt nhất công tác phòng, chống dịch. UBND tỉnh Hà  Nam đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các huyện, thị xã, thành phố, Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân, viên chức, người lao động thực hiện tốt các nội dung về các hoạt động phòng, chống dịch nCoV; có biện pháp xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra trên địa bàn; cập nhật thường xuyên số lao động nước ngoài, đặt biệt là người lao động Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc, và lao động nước ngoài đi qua các vùng dịch đang làm việc trong các doanh nghiệp tại Hà Nam.
Đại Nghĩa

Có thể bạn quan tâm