Dịch bệnh do chủng mới virus Corona: Các bệnh viện sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch

Dịch bệnh do chủng mới virus Corona: Các bệnh viện sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch
Kiểm tra khu vực điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona (nCoV) . Ảnh: Phan Sáu - TTXVN
 Kiểm tra khu vực điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona (nCoV) .
Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, ngày 3/2, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã tổ chức tập huấn “Cập nhật chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona” cho các nhân viên y tế và lập kế hoạch triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh cho các bác sĩ, điều dưỡng và học viên tại bệnh viện.

Các nhân viên y tế được cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam và các ca bệnh mới đang được điều trị cách ly; nghe những kiến thức cơ bản về chẩn đoán bệnh, các phương pháp phòng chống; hướng điều trị bệnh theo phác đồ chuẩn của Bộ Y tế.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện cho biết đã chỉ đạo các nhân viên y tế bệnh viện, các khoa, phòng tăng cường theo dõi, giám sát, phòng chống dịch, đặc biệt chú ý những bệnh nhân đến khám có biểu hiện ho, sốt cần được bố trí phòng cách ly kịp thời, chuẩn bị sẵn phương tiện vận chuyển bệnh nhân theo hướng dẫn của đường dây nóng của Bộ Y tế.

Bệnh viện duy trì công tác thường trực 24/24h; thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện; các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế…

Bệnh viện đã thành lập Đội phản ứng nhanh nội viện ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, gồm 24 cán bộ có nhiệm vụ triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ban đầu các ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV theo hướng dẫn của Bộ Y tế; báo cáo ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV phát hiện tại bệnh viện.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, công tác sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch nCoV đã được chuẩn bị chi tiết, chu đáo.

Ngay từ khi có thông tin về dịch nCoV bùng phát và diễn biến phức tạp, Bệnh viện Nhi trung ương đã xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh này. Bệnh viện quán triệt tuân thủ việc tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV ngay tại nơi đón tiếp; chuẩn bị sẵn khu cách ly và cơ số giường trong khu vực cách ly, bố trí phân luồng bệnh nhân...

Trung tâm Y học làm sàng các bệnh nhiệt đới Nhi khoa bảo đảm nguyên tắc cách ly triệt để người nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của vi rút Corona theo 3 khu vực lưu: Khu vực người bệnh nghi ngờ, khu người bệnh đã được chẩn đoán xác định và khu người bệnh trước khi xuất viện.

Bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại Bệnh viện và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế. 

Bệnh viện tổ chức lớp tập huấn về công tác phòng chống dịch nCoV cho tất cả nhân viên y tế trong bệnh viện; đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông về virus nCoV, cách phòng tránh cho người bệnh, người nhà người bệnh…

Trong công tác điều trị, Bệnh viện thực hiện phác đồ điều trị theo hướng dẫn Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới; lên phương án về trang thiết bị, cơ số thuốc phù hợp với từng tình huống dịch bệnh cụ thể. Lãnh đạo Bệnh viện yêu cầu, lãnh đạo các khoa, phòng liên quan phải tuân thủ tuyệt đối việc phân luồng, cách ly và điều trị, trong đó đặc biệt là chống lây nhiễm chéo, để hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Nhi trung ương đã thành lập hai đội chống dịch cơ động, mỗi đội tám người (nhiều hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế), gồm ba bác sĩ cấp cứu, hồi sức và truyền nhiễm và ba điều dưỡng, một lái xe, một chuyên gia về kiểm soát nhiễm khuẩn.

Lãnh đạo Bệnh viện cũng đã xây dựng kịch bản dịch ở mức độ 4, lan tràn cộng đồng thì Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em của Bệnh viện sẽ được mở rộng. Hiện Trung tâm có 150 giường bệnh, có thể nâng lên 200 giường trong tình huống cần thiết, đồng thời đảm bảo đủ số lượng y bác sĩ. Tuy nhiên trong tình huống cần số lượng lớn hơn, Bệnh viện sẽ điều động các y bác sĩ từ các khoa khác mà vẫn đảm bảo được chuyên môn.

Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương Phạm Ngọc Thạch cho biết, hiện tại Bệnh viện đang điều trị 3 ca dương tính, 1 ca đã có kết quả âm tính; các ca đã được điều trị có sức khỏe ổn định và được tiếp tục theo dõi. Bệnh viện đã bố trí 2 nơi cách ly cho người dương tính với nCoV và khu vực cách ly đối với ca giám sát, hiện là 57 ca.

Bệnh viện đã huy động tất cả cán bộ y tế tham gia công tác chống dịch, trong đó có 60 cán bộ trực tiếp chăm sóc, điều trị người dương tính và theo dõi giám sát người nghi ngờ nhiễm. Bệnh viện đã thành lập 2 đội cấp cứu cơ động sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới.
Hiện Bệnh viện có khả năng điều trị 1.000 người, trong đó 600 người giám sát, 400 ca điều trị, khoảng 50 giường điều trị tích cực và sẵn sàng cho bệnh viện dã chiến khi cần huy động.

Bệnh viện Phổi Trung ương đã thành lập hai đội cơ động thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh với tình hình dịch bệnh, trang bị đầy đủ trang thiết bị để hỗ trợ ngoại tuyến khi có điều động. Bệnh viện đã thành lập phòng khám sàng lọc và buồng bệnh cách ly đầy đủ các trang thiết bị cần thiết; đồng thời yêu cầu 100% người bệnh, người nhà người bệnh đeo khẩu trang y tế đúng cách, dùng khăn che miệng khi ho, hắt hơi; vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Người bệnh có nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp do nCoV diễn biến nặng hoặc đã xác định dương tính với nCoV sẽ được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương theo quy định.

Bệnh viện đã tổ chức tập huấn cho các bác sỹ, điều dưỡng về chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do nCoV; đảm bảo công tác vệ sinh, chống nhiễm khuẩn đúng quy định.

Công tác truyền thông được bệnh viện đặc biệt chú trọng, tập trung tuyên truyền cho người bệnh và người nhà người bệnh về mức độ nguy hiểm, các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV; đồng thời truyền thông tại mọi địa điểm trong Bệnh viện, đặc biệt là những địa điểm đông người, thông qua nhiều hình thức như: Pano, tờ rơi, màn hình led, video truyền thanh...
 Nguyễn Thị Bích Thủy

Có thể bạn quan tâm