Đau đáu nỗi lo “đầu ra” của người trồng hành Vĩnh Châu

Đau đáu nỗi lo “đầu ra” của người trồng hành Vĩnh Châu
Người trồng hành tím Vĩnh Châu đang tiến thoái lưỡng nan giữa trồng tiếp vụ hành chính vụ, hay chọn loại cây màu khác hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn. Qua thực tế trong vụ hành tím sớm năm nay, thay vì trồng hành tím sớm như mọi năm, người dân nơi đây chọn cho mình hướng đi mới và thành công nhờ trồng củ cải trắng. 

Nông dân chăm sóc hành tím chính vụ năm 2015 - 2016
Nông dân chăm sóc hành tím chính vụ năm 2015 - 2016
Trong vụ hành chính vụ năm nay, giá hành tím giống ở mức khá cao, càng làm khó cho người nông dân thiếu vốn. Theo người dân nơi đây, để trồng được 1 công (1.000m2), người dân phải mua gần 100 kg hành giống, cộng với chi phí làm đất, lên luống, thuê người trồng… mỗi công đã tốn gần 7 triệu đồng. Với chi phí đầu tư cao và “khát” vốn như hiện nay càng làm cho người trồng hành Vĩnh Châu khó duy trì được diện tích trồng như mấy niên vụ trước. 

Ông Lý Mal, Phó Chủ tịch UBND phường 2, thị xã Vĩnh Châu cho biết, giá hành giống năm nay quá cao từ đầu vụ nên nhiều người thấy nặng chi phí quá đã chuyển qua trồng các loại cây màu khác. Do vậy, diện tích hành tím trên địa bàn Phường 2 cũng vì thế sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Vào cuối vụ hành này cũng không biết sẽ như thế nào, mong các cơ quan, các ngành, các cấp tìm hướng tiêu thụ của mặt hàng này được ổn định, giá cả thị trường đảm bảo người dân mới yên tâm sản xuất. 


Nông dân xuống giống hành tím chính vụ năm 2015 - 2016
Nông dân xuống giống hành tím chính vụ năm 2015 - 2016
Đang làm đất chuẩn bị cho vụ hành chính vụ, anh Thạch Luôn ở phường 2 rầu rĩ cho biết, mấy vụ trước trồng gần 4 công hành. Riêng năm nay chỉ mới dám xuống giống được hơn phân nửa diện tích, phần do không có vốn, phần sợ trồng nhiều không bán được như vụ trước coi như mất vốn luôn. 

“Niên vụ trước, đầu tư để trồng hết gần 25 triệu, lúc bán chỉ được gần 20 triệu nên vụ này khó mà trồng nhiều được, giá hành giống lại quá cao nữa. Biết làm sao bây giờ, mình có đất thì phải trồng thôi, chẳng lẽ bỏ trống không”, anh Thạch Luôn than thở. 

Chung tình cảnh như anh Thạch Luôn là ông Châu Tấn Sinh, cùng ngụ Phường 2 cũng phải đắn đo trước sự lựa chọn tái trồng hành hay chuyển sang trồng cây màu khác. Ông Sinh chia sẻ: "Thấy các hộ dân xung quanh người ta chuyển sang trồng củ cải trắng được mùa, có giá, mình cũng muốn trồng lắm. Nhưng nếu lỡ như trồng củ cải mà không được giá nữa thì coi như hết sạch vốn. Trồng cái khác mà nhiều quá cũng không bán được, lại gặp khó như trồng hành." 

Thiếu vốn sản xuất do gặp thất bại từ vụ hành trước, lo lắng cho “đầu ra” và giá cả của cây hành vào cuối vụ là nỗi trăn trở chung của hầu hết các hộ dân trồng hành tím tại thị xã Vĩnh Châu vào thời điểm hiện tại. 



Nông dân chăm sóc hành tím chính vụ năm 2015 - 2016
Nông dân chăm sóc hành tím chính vụ năm 2015 - 2016
Theo ngành nông nghiệp Vĩnh Châu, trước những bất lợi về giá bán và tiêu thụ gặp khó khăn trong mấy năm gần đây, đặc biệt là trong vụ hành năm trước nên trong vụ hành năm nay, ngành nông nghiệp chỉ đặt chỉ tiêu sản xuất khoảng 5.000 ha diện tích hành chính vụ. Diện tích giảm để đảm bảo được sự cần bằng cho thị trường, tránh sự đông ken quá mức vào cuối vụ thu hoạch rộ, nguy cơ làm cho hành giảm giá và khó tiêu thụ. 

Những thửa đất còn trống chưa được trồng. Những gương mặt hiện lên nỗi lo về một vụ hành chưa biết kết quả. Với người trồng hành Vĩnh Châu năm nay đang đứng trước sự lựa chọn thực sự khó khăn, một là bỏ đất không trồng vì thiếu vốn và tránh sự ùn ứ nông sản, không bán được vào cuối vụ, để rồi lại mang thêm nợ vào mình; hai là trồng tiếp nhưng ở mức độ cầm chừng, hồi hộp.
 
Thậm chí, nhiều hộ, dù rất muốn chuyển qua trồng cây màu khác nhưng xét lại, họ vẫn không dám mạnh dạn chuyển đổi vì sợ đi vào “vết xe đổ” của cây hành tím. Thêm một vụ hành tím nặng nỗi lo âu với người trồng hành xứ biển Vĩnh Châu dù chỉ mới bắt đầu vụ trồng hành chính vụ./. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm