Đánh thuế sở hữu nhà ở thứ hai: Cần minh bạch và rõ ràng mục đích

Đánh thuế sở hữu nhà ở thứ hai: Cần minh bạch và rõ ràng mục đích
Tại tọa đàm, đại diện Bộ Tài chính đã ghi nhận, thị trường bất động sản Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, chiếm 20% tổng mức đầu tư toàn xã hội. Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản khởi sắc đã thay đổi bộ mặt đô thị, đáp ứng các phân khúc đối tượng khác nhau trong xã hội. Hiện tại, thị trường đang trong giai đoạn phát triển ổn định. Bộ Tài chính cũng đang triển khai nghiên cứu, xây dựng Luật Thuế tài sản; trong đó, có việc đánh thuế nhà ở thứ 2 trở lên để hạn chế đầu cơ và sử dụng bất động sản lãng phí.

Đánh thuế sở hữu nhà ở thứ hai: Cần minh bạch và rõ ràng mục đích ảnh 1
Thị trường bất động sản khởi sắc đã thay đổi bộ mặt đô thị, đáp ứng các phân khúc đối tượng khác nhau trong xã hội

Theo lý giải của Bộ Tài chính, mặc dù, hiện có nhiều khoản thu liên quan đến bất động sản thông qua các chính sách thuế, phí và lệ phí nhưng chưa có thuế tài sản hoặc thuế bất động sản như thông lệ quốc tế. Trong khi ở nhiều quốc gia, thu từ thuế tài sản là nguồn thu chủ yếu của ngân sách.

Tuy nhiên rất nhiều ý kiến lo ngại việc đánh thuế nhà ở thứ 2 trở lên sẽ tác động xấu tới thị trường bất động sản. Chưa kể, việc áp dụng sắc thuế này sẽ khiến thị trường bất động sản vừa khởi sắc sẽ trở nên trầm lắng.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng, Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn (Bộ Tài chính) cho hay, đã nghiên cứu việc đánh giá tài sản; trong đó, có vấn đề đánh thuế tài sản bất động sản. Về lâu dài cần có 1 đạo luật để triển khai thực hiện. Bởi đây là tài sản hiện hữu trên địa bàn địa phương, ai cũng có thể nhìn thấy được. 12 năm qua cũng chưa có đạo luật nào về đánh thuế tài sản bất động sản.

Xuất phát từ thực tiễn đó, phải tiến hành đánh thuế nhà ở thứ 2, thứ 3, tuy nhiên cần có lộ trình như khi nào đánh; đánh thuế bao nhiêu và liệu có quản lý được không... 

Đánh thuế sở hữu nhà ở thứ hai: Cần minh bạch và rõ ràng mục đích ảnh 2
Bộ Tài chính cũng đang triển khai nghiên cứu, xây dựng Luật Thuế tài sản; trong đó, có việc đánh thuế nhà ở thứ 2 trở lên để hạn chế đầu cơ và sử dụng bất động sản lãng phí

Bày tỏ quan điểm cá nhân, ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), cho biết, tài sản ở Việt Nam, nhất là bất động sản liên quan đến đất và công trình trên đất thì việc thi hành sắc thuế và chống đầu cơ là việc đúng và cần thiết bởi hiện Nhà nước mới đánh thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chứ chưa đánh thuế vào nhà.

Ngoài ra, tại một số quốc gia, thuế bất động sản là nguồn thu ngân sách và có mức cao hơn Việt Nam nhiều lần. Việc đánh thuế nhà đất đang sử dụng tuy đã có, nhưng chưa đánh vào bất động sản trên đất và mức chưa đủ để đạt các mục tiêu trên.

Tuy nhiên, cũng theo ông Phấn, khi nghiên cứu sắc thuế này cần nêu rõ mục tiêu là gì? để chống đầu cơ? người sử dụng nhà đất có trách nhiệm hơn trong việc đóng thuế để khi tính thuế với người có 1 nhà và chỉ để sử dụng thì việc đánh thuế không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ... Chúng ta đã có thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nên nếu sắc thuế mới này được thực thi thì không được để thuế chồng thuế...
Thạch Huê

Có thể bạn quan tâm