Đầm ấm Tết quân - dân ở vùng căn cứ cách mạng

Đầm ấm Tết quân - dân ở vùng căn cứ cách mạng
Trao nhà tình thương cho hộ nghèo xã Phong Đông. Ảnh: Lê Sen - TTXVN
Trao nhà tình thương cho hộ nghèo xã Phong Đông. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Đón Xuân Canh Tý, chương trình Tết quân - dân diễn ra từ trung tuần tháng 12/2019, các cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 893 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang) đã về xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận để cùng vui Xuân đón Tết với nhân dân. Những nơi các anh đến đều để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân.

Cách đây không lâu, việc đi lại của nhân dân ấp Cái Chanh, xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận, khi qua con kênh So Le phụ thuộc vào cây cầu nhỏ tạm bợ đã xuống cấp. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, việc đi lại của người dân, nhất là học sinh đã thuận tiện và an toàn hơn trước khi cây cầu qua kênh được xây dựng xong, đưa vào sử dụng. Cây cầu được xây dựng là một trong nhiều phần việc đầy ý nghĩa mà cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với nhân dân và chính quyền địa phương đã thực hiện trong chương trình Tết quân-dân năm 2020, diễn ra tại xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận.

Ông Huỳnh Văn Vũ, ấp Cái Chanh, xã Phong Đông, cho biết người dân rất vui mừng khi được đón tiếp các anh bộ đội về địa phương. Niềm vui của ông Huỳnh Văn Vũ cũng là niềm vui chung của nhân dân tại địa phương, chưa bao giờ ở vùng quê nghèo xã Phong Đông lại vui như vậy. Bởi năm nay, bộ đội, dân quân và đoàn viên, thanh niên cùng nhân dân sửa sang nhà cửa, đường sá, gia cố những cây cầu xuống cấp.

Đến các ấp trên địa bàn xã Phong Đông, không khí làm cầu, đường đang diễn ra sôi động. Khắp nơi, người dân đang cùng cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 207 - Trung đoàn 893 khẩn trương đào đắp, san nền đường, đổ bê tông...

Tại trụ sở UBND xã, những ngày đầu năm 2020, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp trên 900 suất thuốc miễn phí cho người nghèo; trao tặng 300 suất quà, 45 suất học bổng cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo trong xã. Tiếng cười nói rộn rã trên mọi nẻo đường.

Niềm vui còn hiện diện trong những căn nhà mới khang trang được hỗ trợ từ chương trình Tết quân - dân. Với sự chung tay, vào cuộc và phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội, nhà hảo tâm, lực lượng vũ trang tỉnh và chính quyền địa phương, chương trình Tết quân - dân năm nay đã vận động hỗ trợ, xây dựng được 74 căn nhà cho hộ gia đình tham gia kháng chiến, hộ nghèo, hội viên Hội Phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền trên 2,4 tỷ đồng. Những căn nhà mới khang trang được bàn giao trong dịp Tết năm 2020 khiến nhiều gia đình không khỏi bùi ngùi xúc động vì niềm vui đến quá bất ngờ.

Ông Nguyễn Văn Hai, ngụ ấp Cái Nhum, xã Phong Đông, cho biết ông rất vui mừng khi được trao tặng căn nhà mới dịp này. Ông Hai tỏ lòng biết ơn Đảng, Nhà nước, nhất là các anh bộ đội "Cụ Hồ" đã về đây giúp đỡ nhân dân. Ông Hai hứa sẽ cố gắng lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

Được tham gia các hoạt động Tết quân-dân tại vùng quê Phong Đông giàu truyền thống cách mạng mới thấy hết tình cảm của người dân nơi đây dành cho người lính. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng khi bộ đội tới đóng quân, nhân dân địa phương tạo mọi điều kiện về nơi ăn, chỗ ở, sinh hoạt. Mỗi khi bộ đội thực hiện các phần việc, người dân cũng hết lòng chung tay góp sức.

Ông Nguyễn Văn Bền, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp Vĩnh Thạnh cho biết, người dân ở đây ai cũng yêu quý bộ đội. Không quản ngày đêm, mưa hay nắng, các cán bộ, chiến sỹ luôn cố làm hết sức để nhân dân đón Tết đầm ấm, yên vui.

Tuy chủ yếu giúp nhân dân sửa chữa cầu, đường, làm cột cờ, phát quang đường giao thông, xây dựng hố rác, sửa chữa nhà, thu hoạch lúa… nhưng những việc làm đó giúp nhiều gia đình bớt nhọc nhằn hơn. Riêng tại mỗi nơi ở, các cán bộ, chiến sỹ còn cùng nhau phân công, chia sẻ các phần việc với người dân như trang trí nhà cửa, dọn dẹp sân, vườn, trồng cây, dạy các em nhỏ học… nên được người dân quý mến, tin tưởng.

Đại úy Nguyễn Đình Tùng, Chính trị viên phó, Tiểu đoàn 207 cho biết, được về xã vùng căn cứ cách mạng "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với người dân, các chiến sỹ trẻ học được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống. Đây còn là hành trang để sau này rời quân ngũ trở lại với gia đình, các cán bộ, chiến sỹ sẽ tích cực lao động sản xuất để làm giàu cho bản thân và quê hương.

Ông Nguyễn Thanh Trà, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Đông cho biết, Tết quân-dân không chỉ gói gọn trong việc bộ đội cùng người dân tham gia hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ, các trò chơi dân gian, gói bánh tét, làm bánh xèo... mà còn thể hiện sức mạnh tổng hợp, sự chung tay vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang để góp phần sẻ chia những khó khăn với địa phương qua hoạt động an sinh xã hội. Cụ thể như: Mở rộng, nâng cấp các tuyến đường; xây mới cổng chào xã và ấp; xây dựng, đưa vào sử dụng 5 cầu giao thông nông thôn; hoàn thành 5,5 km tuyến đường hoa; kéo 3 km đường dây điện cho hộ nghèo, xây dựng 220 hố rác và 10 lò đốt rác giữ vệ sinh môi trường...
Những việc làm của các cán bộ, chiến sỹ không chỉ là món quà Xuân đầy ý nghĩa, mà còn giúp địa phương trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần để xã hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới.

Tết quân - dân năm 2020 tại xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận, có ý nghĩa hết sức đặc biệt, không chỉ ghi dấu những công trình, phần việc thiết thực, mà còn để lại tình cảm, ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. Tình cảm đó từ bao năm nay luôn bền chặt, nay lại càng ấm áp nghĩa tình, đoàn kết gắn bó keo sơn giữa quân và dân mỗi độ Tết đến Xuân về.
Lê Sen

Có thể bạn quan tâm