Đắk Nông: Người dân kiến nghị cần sớm xử lý cơ sở chế biến chanh dây gây ô nhiễm môi trường

Đắk Nông: Người dân kiến nghị cần sớm xử lý cơ sở chế biến chanh dây gây ô nhiễm môi trường
Nước thải do cơ sở chế biến chanh dây của Công ty Thuận Phát Đắk Nông xả ra Tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: TTXVN
Nước thải do cơ sở chế biến chanh dây của Công ty Thuận Phát Đắk Nông xả ra Tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: TTXVN

Theo một số người dân địa phương, cơ sở chế biến chanh dây của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thương mại dịch vụ Thuận Phát Đắk Nông, tại thôn 1, xã Quảng Tân liên tục xả thải gây ô nhiễm môi trường, lần mới đây nhất là trong các ngày 15 – 16/8. Theo các hộ dân, mặc dù thu mua, chế biến chanh dây với số lượng lớn nhưng cơ sở của Công ty Thuận Phát Đắk Nông không có hệ thống xử lý nước thải, rác thải. Toàn bộ chất thải phát sinh hàng ngày được xả trực tiếp ra một hố nước thải lớn phía sau nhà xưởng.

Do lượng rác thải, nước thải nhiều, cộng với tình trạng mưa lớn kéo dài, cơ sở này liên tục để nước thải chảy tràn ra Tỉnh lộ 1, qua nhà hàng chục hộ dân. Nước thải đen kịt, kèm với vỏ chanh dây và một số phế phẩm khác rất hôi thối, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Trao đổi với phóng viên, một số hộ dân cho biết họ đã làm việc trực tiếp với người đại diện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thương mại dịch vụ Thuận Phát Đắk Nông. Đại diện cơ sở hứa khắc phục, chấm dứt xả thải nhưng chỉ sau vài ngày, mọi việc đâu lại vào đấy. Ngày 15/8/2019, các hộ dân đã gửi đơn lên UBND xã, đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý, chấm dứt tình trạng xả thải và xử lý đúng theo các quy định pháp luật.

Theo ông Vũ Đình Thiết, ngụ thôn 1, xã Quảng Tân, mùi hôi thối nồng nặc khiến cuộc sống người dân đảo lộn. Người dân yêu cầu chủ cơ sở phải chấm dứt ngay việc này và chính quyền địa phương, ngành chức năng vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm cơ sở vi phạm.

Theo biên bản do UBND xã Quảng Tân lập vào ngày 15/9, khi đoàn kiểm tra của xã tới làm nhiệm vụ, chủ cơ sở đang cho san lấp hồ chứa vỏ chanh, nước thải. Ông Vũ Văn Khỏe, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thương mại dịch vụ Thuận Phát Đắk Nông thừa nhận cơ sở chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường; đồng thời cam kết sẽ hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan trong vòng 1 tháng kể từ ngày 15/8/2019. Về việc xả nước thải ra môi trường, ông Khỏe lý giải do mưa lớn cộng với việc phía sau nhà xưởng là đồi núi, có mạch nước ngầm nên nước tràn qua hố chứa chất thải và chảy ra đường, chứ không phải Công ty cố tình xả thải. Tới đây, Công ty sẽ tìm cách xử lý, không để chất thải, nước thải tiếp tục ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, trong các ngày tiếp theo, hoạt động chế biến chanh dây tại cơ sở của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thương mại dịch vụ Thuận Phát Đắk Nông vẫn được tiến hành bình thường. Nhiều người dân tiếp tục tập trung và yêu cầu ngành chức năng phải vào cuộc xử lý.

Theo ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân, nhận được phản ánh của người dân, xã đã kiểm tra và lập biên bản vụ việc. Sau khi củng cố hồ sơ, UBND xã sẽ báo cáo lên huyện để các ngành chức năng xác minh, xử lý theo quy định.
Hưng Thịnh

Có thể bạn quan tâm