Đắk Lắk tập trung nguồn lực ứng phó mưa lũ, sạt lở đất

Đắk Lắk tập trung nguồn lực ứng phó mưa lũ, sạt lở đất
Ngập lụt tại huyện Buôn Đôn. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Ngập lụt tại huyện Buôn Đôn. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Ông Mai Trọng Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy viên thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk cho biết: Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng thường trực nhắn tin cảnh báo, chỉ đạo Ban Chỉ huy các cấp, chính quyền các địa phương chủ động phương án ứng phó với tình hình mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”; tham mưu UBND tỉnh ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 7/8/2019 về việc ứng phó khẩn cấp với mưa lớn gây ngập lụt và sạt lở đất trên địa bàn; ban hành Công văn số 33/PCTT ngày 7/8/2019 đề nghị các địa phương, đơn vị chủ động các phương án ứng phó mưa lớn gây lũ, ngập lụt và sạt lở.

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, cấp xã đã cử cán bộ tổ chức trực tại các vị trí đường bị ngập sâu, không cho người dân qua lại; huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm, di dời tài sản, vật nuôi. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động 555 lượt chiến sĩ đến các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M’gar, thành phố Buôn Ma Thuột để kịp thời ứng cứu, giúp người dân sơ tán khỏi vùng nguy hiểm, di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo cử lực lượng, phương tiện tham gia ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn, di dời người và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ thực hiện các giải pháp ứng phó, đảm bảo an toàn công trình và nhân dân vùng hạ du.

Ngập lụt tại huyện Ea Súp. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Ngập lụt tại huyện Ea Súp. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, do ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông trên cao, từ ngày 6/8 đến sáng 8/8, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được trong 12 giờ qua trung bình đạt từ 70-80mm, cục bộ một số điểm lượng mưa lớn như: huyện Ea Súp (trạm Ea Rốc 246,4mm, trạm Ea Lốp 367,8mm); huyện Buôn Đôn (trạm Ea Bar 276,8mm, trạm Ea Weel 255,8mm); huyện Cư M’gar (trạm Ea Kiết 217,6mm, trạm Ea Tul 158,0mm); thành phố Buôn Ma Thuột (194,2mm); huyện Krông Ana (trạm Bình Hòa 139,2mm). Dự báo trong những giờ tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, với tổng lượng mưa dự báo đạt 40-60mm, khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các sông suối nhỏ, ngập lụt cục bộ tại các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M’gar và các vùng lân cận.

Lãnh đạo Huyện ủy Ea Súp thăm hỏi gia đình bị thiệt hại bởi mưa lũ. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Lãnh đạo Huyện ủy Ea Súp thăm hỏi gia đình bị thiệt hại bởi mưa lũ.
Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Đến nay, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã làm một người tử vong; gây thiệt hại nặng nề ở các huyện Ea Súp, Buôn Đôn... Tại huyện Ea Súp đã có 614 ngôi nhà bị ngập; xã Ya Tờ Mốt bị chia cắt do Tỉnh lộ 1 bị ngập sâu đoạn qua cầu Đắk Bùng, điểm sâu nhất khoảng 1m; hơn 6.000 ha cây trồng các loại bị ngập, nhiều gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi. Tại huyện Buôn Đôn, mưa lớn gây ngập lụt cục bộ một số điểm, gây chia cắt giao thông, khiến 154 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 20 hộ trong khu vực nguy hiểm đã được di dời đến nơi an toàn; nhiều diện tích lúa, hoa màu, diện tích nuôi cá bị ngập, nhiều gia súc, gia cầm bị cuốn trôi.

Anh Dũng – Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm