Đại úy Bùi Ngọc Đông - người con của làng Kdung

Đại úy Bùi Ngọc Đông - người con của làng Kdung
Ảnh tư liệu: Đại úy Bùi Ngọc Đông về với buôn làng (lúc này đang là thượng úy mặc quân phục bên tay trái). Nguồn ảnh: cand.com.vn
Ảnh tư liệu: Đại úy Bùi Ngọc Đông về với buôn làng (lúc này đang là
thượng úy mặc quân phục bên tay trái). Nguồn ảnh: cand.com.vn

Đại úy Bùi Ngọc Đông sinh năm 1984 trong một gia đình truyền thống cách mạng. Bố của Đông là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Thiếu tá Bùi Ngọc Đủ (vừa mất vào tháng 3/2018), người đã góp công  lớn cùng tập thể đánh 17 trận, xóa bỏ tổ chức phản động Fulro tại Gia Lai. Theo bước chân cha, Đại úy Bùi Ngọc Đông là một trinh sát địa bàn rắn rỏi trong nghiệp vụ nhưng lại rất tình cảm và thân thiện với bà con dân làng.

Đại úy Đông, công tác tại Phòng An ninh dân tộc (PA90) từ năm 2009, đơn vị trực tiếp đấu tranh với hoạt động của tổ chức Fulro trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tuy công tác trong môi trường đặc biệt khó khăn, địa bàn công tác rừng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng người dân tộc thiểu số, bất đồng về phong tục tập quán, ngôn ngữ nhưng anh thường xuyên bám địa bàn những nơi phức tạp về hoạt động Fulro, Tin lành Đê Ga, tà đạo Hà Mòn... Đại úy Bùi Ngọc Đông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng nỗ lực phấn đấu, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của tổ chức Fulro, kiên trì bám địa bàn, đối tượng. Để đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của các đối tượng phản động, Đại úy Đông luôn xác định cần làm tốt các mặt công tác nghiệp vụ để nắm tình hình một cách toàn diện về địa bàn, đối tượng. Anh nhận thức  sâu sắc rằng mục đích cuối của công tác đấu tranh là yên dân, làm cho quần chúng hiểu được bản chất phản động của tổ chức Fulro để họ từ bỏ tiến tới ủng hộ và tham gia đấu tranh với những hoạt động sai trái.

Hòa nhập với sinh hoạt của người dân làng Kdung 1, nhìn Đại úy Đông ai cũng ngỡ anh là người dân tộc Gia Rai bởi giọng nói, sinh hoạt không khác gì dân bản địa. Năm 2012, thời điểm các đối tượng cộm cán của tà đạo Hà Mòn hoạt động mạnh nhất, Đại úy Đông cùng đồng đội kiên trì tiếp xúc, vận động gia đình, thân nhân số đối tượng Fulro kêu gọi họ về trình diện với chính quyền để được hưởng khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Năm 2013, Đại úy Đông cùng với ông Uôt – Công an viên và là người có uy tín trong làng vận động được 15 đối tượng lẩn trốn về trình diện. Anh Phơi, làng Kdung 1 là một trong những đối tượng cộm cán từng theo tà đạo Hà Mòn một thời nay đã trở về địa phương. Anh Phơi cho biết, ngày trước nghe theo kẻ xấu xúi giục, anh bỏ gia đình vào rừng để tìm đến cuộc sống sung sướng ở nước thứ 3. Con cái không được đến trường, gia đình đói vì không ai làm nương rẫy. Gặp Đại úy Đông, được tuyên truyền, vận động trở về với buôn làng nên ngày nay cuộc sống gia đình anh đã ổn định, đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Từ năm 2012 đến nay, Đại úy Đông đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị phối hợp với các lực lượng bố trí thế trận trinh sát, vây bắt thành công 19 đối tượng cầm đầu, cốt cán trong tổ chức Fulro lợi dụng tà đạo Hà Mòn lẩn trốn trên địa bàn tỉnh Gia Lai; tổ chức đấu tranh bóc gỡ hàng trăm lượt đối tượng, phá 3 bộ khung tổ chức Fulro lợi dụng tà đạo Hà Mòn. Ông Nguyễn Đình Hải - Bí thư Chi bộ xã Hà Ra, huyện Mang Yang cho biết: Đại úy Bùi Ngọc Đông được nhân dân địa bàn rất yêu mến coi như người con của buôn làng vì tính cách giản dị, lối sống chuẩn mực. Đảng ủy và chính quyền xã Hà Ra ghi nhận sự đóng góp, hỗ trợ của lực lượng trinh sát địa bàn, nhất là đối với đồng chí Đông trong việc giữ sự bình yên cho buôn làng.

Với những thành tích xuất sắc, từ năm 2013 - 2017, Đại úy Bùi Ngọc Đông liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, năm 2015 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân. Đại úy Đông còn là một trong 70 gương điển hình tiên tiến được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tại Đại hội điển hình tiên tiến toàn lực lượng Công an nhân dân tổ chức tháng 6 vừa qua...
Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm