Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Bình lần thứ III năm 2019

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Bình lần thứ III năm 2019
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Minh Đức – TTXVN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn phát biểu tại Đại hội.
Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đánh giá cao những kết quả mà đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là việc thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo. Ông Nông Quốc Tuấn đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần ưu tiên nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc nhằm tạo sự đột phá về kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Tỉnh Ninh Bình cũng cần chú trọng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân, thực hiện tốt các chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, trong giai đoạn 2019 -2024, tỉnh Ninh Bình tiếp tục xây dựng cộng đồng dân tộc theo nguyên tắc đoàn kết, bình đẳng, tương trợ cùng phát triển. Bên cạnh việc triển khai đồng bộ các chính sách nhằm huy động mọi nguồn lực giúp đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện và cơ hội phát triển, các cấp, ngành đẩy mạnh thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách về giáo dục, y tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em là người dân tộc thiểu số và giữ gìn, phát huy các giá trị, truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng tỉnh Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đoàn Chủ tịch tại Đại hội. Ảnh: Minh Đức – TTXVN
Đoàn Chủ tịch tại Đại hội. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Giai đoạn 2014 - 2019, tỉnh Ninh Bình đã triển khai nghiêm túc các chương trình, dự án của Trung ương kết hợp với chính sách đặc thù của tỉnh để phát triển tương đối toàn diện vùng dân tộc thiểu số. Vì vậy, kinh tế, văn hóa - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào không ngừng được cải thiện và nâng cao, diện mạo vùng dân tộc thiểu số thay đổi rõ rệt.

Trong 5 năm qua, tỉnh Ninh Bình đầu tư hơn 83,6 tỉ đồng dành cho việc thực hiện các Chương trình 134, 135, chính sách hỗ trợ tín dụng, đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt. Công tác xóa đói, giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo, đến nay, cộng đồng người dân tộc thiểu số trong tỉnh còn 499 hộ nghèo, chiếm 6,14% tổng số hộ người dân tộc thiểu số, giảm 5,24% so với năm 2014. Việc thực hiện các chính sách về giáo dục, đào tạo, y tế được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học từng bước được đầu tư theo hướng hiện đại hóa, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Hiện 100% phòng học được kiên cố hóa, 100% trẻ em trong độ tuổi ở cả 3 cấp học đều được đến trường và 80% xã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.

Quang cảnh Đại hội.Ảnh: Minh Đức - TTXVN
Quang cảnh Đại hội.Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng được tăng cường. Toàn tỉnh hiện có 1.106 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Số hộ vùng dân tộc thiểu số được công nhận gia đình văn hóa đến năm 2018 là 11.683/14.595 hộ (đạt 80,04%); 84/86 thôn, bản được công nhận thôn, bản văn hóa (đạt 97,7%); 6/8 xã vùng dân tộc thiểu số có 100% làng được công nhận làng văn hóa…

Nhân dịp này, 1 tập thể và 1 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cũng tại Đại hội, đã có 25 tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc; 15 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình vì những đóng góp trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2014 - 2019.

Đại hội cũng đã hiệp thương chọn cử 5 đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II, năm 2020 và thông qua Quyết tâm thư của Đại hội.
 
Thùy Dung

Có thể bạn quan tâm