Đà Nẵng giá rau xanh tăng mạnh do mưa lũ

Đà Nẵng giá rau xanh tăng mạnh do mưa lũ
Theo ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng ban Quản lý chợ đầu mối Hòa Cường (Đà Nẵng), mưa lũ khiến các vùng rau bị ngập nên những ngày qua các loại rau xanh như rau cải, rau muống, rau xà lách, rau mồng tơi, rau lang... hầu như không có hàng để bán, các loại củ nguồn hàng vẫn dồi dào. Nếu như ngày thường, chợ đầu mối Hòa Cường nhập trung bình từ 150-160 tấn rau, củ quả thì khoảng 4-5 ngày nay chợ chỉ nhập được khoảng 110-120 tấn để phân phối đi các chợ lẻ trên địa bàn thành phố.

Chị Võ Thị Thu, tiểu thương chợ đầu mối Hòa Cường cho biết, trước khi mưa lũ, chị chỉ phải chi 1 triệu đồng để nhập 200 kg rau, củ quả các loại về về bán nhưng do mưa lũ không có nguồn hàng nên mỗi ngày chị chỉ gom được khoảng 100 kg nhưng mất tới hơn 2 triệu đồng.

Chị Thu chia sẻ, vùng rau Điện Nam (tỉnh Quảng Nam) bị ngập do mưa lũ nên không có nguồn hàng cung cấp như thường ngày. Để giữ chân khách hàng chị đành phải mua lại rau từ các đại lý lớn với giá gấp 2-3 lần so với ngày thường và chỉ trong 1 giờ, các loại rau như rau cải xanh, mống tơi, rau muống đều hết hàng.

Tại Đà Nẵng, hiện giá rau xanh tại chợ đầu mối và chợ lẻ có giá chênh lệch lớn. Tại chợ đầu mối giá rau xanh như rau cải, rau muống, rau lang, rau mồng tơi... có giá từ 10.000-15.000 đồng/bó, tăng trên 5.000 đồng/bó so với ngày thường. Còn tại các chợ lẻ giá rau xanh tăng từ 3-4 lần so với ngày thường. Cụ thể, rau cải xanh có giá 20.000 đồng/bó, tăng 15.000 đồng/bó; rau mồng tơi 25.000 đồng/bó, tăng 20.000 đồng; rau muống 20.000đồng/bó, tăng 15.000 đồng; rau lang 20.000 đồng/bó, tăng 15.000 đồng. Các loại củ vẫn giữ giá như những ngày trước đó.

Chị Nguyễn Thị Tâm, trú tại phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu cho biết, việc giá rau xanh tăng khiến chị không quá bất ngờ nhưng giá quá cao nên gia đình phải tăng thêm chi phí cho bữa ăn hàng ngày. Những ngày trước đây, trung bình mỗi ngày gia đình chị Tâm chỉ phải chi từ 15.000-20.000 đồng để mua các loại rau củ quả, nay chị phải chi thêm ít nhất 10.000-15.000 đồng. Chị Tâm hy vọng những ngày tới giá rau xanh sẽ hạ nhiệt.

Huyện Hòa Vang là vùng trồng rau lớn nhất tại Đà Nẵng, những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lũ hầu hết những cánh đồng rau xanh bị ngập chìm trong nước gây hư hỏng không thể thu hoạch. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện Hòa Vang, mưa lũ đã gây thiệt hại trên 90 ha rau màu các loại, nhiều vựa rau như Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, Túy Loan, xã Hòa Phong ngập sâu trong nước, nhiều gia đình bị mất trắng.

Theo bà Huỳnh Thị Ban, tiểu thương tại chợ Đống Đa,  những ngày trước đó, bà thường nhập nguồn rau xanh ở ven địa bàn thành phố Đà Nẵng nhưng do mưa lũ các vùng rau bị ngập không thể cung cấp nên đành nhập rau xanh của các tỉnh miền Bắc, với giá gấp 2-3 lần so với những ngày trước đó. Nguồn hàng khan hiếm nên bà Ban cũng không dám nhập số lượng lớn rau xanh. Hiện mỗi ngày bà chỉ nhập khoảng 15 kg để bán vì sợ giá cao khách hàng không mua.

Những ngày thường, quán cơm của chị Nguyễn Thị Tuyết, trên đường Hà Huy Tập, quận Thanh Khê chỉ phải mất trên 200.000 đồng để mua rau xanh nhưng nay giá rau xanh tăng quá cao nên chị chỉ dám mua khoảng 50.000-70.000 đồng/ngày và tăng số lượng củ lên để phục khách hàng...
Đinh Văn Nhiều

Có thể bạn quan tâm