Đa dạng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mừng Xuân Mậu Tuất 2018

Đa dạng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mừng Xuân Mậu Tuất 2018
* Khai mạc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng năm 2018 với chủ đề Sông nước tình xuân
Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng được tổ chức trên khuôn viên rộng hơn 7 ha. Riêng hạng mục Vườn Xuân năm nay được bố trí tại khu vực công viên Hồ Bán Nguyệt, làm nên sự kết nối liền lạc giữa hai khu vực Đường Xuân và Vườn Xuân thông qua Cầu Ánh Sao, thuận tiện cho hành trình tham quan của du khách. 
Các hoạt động tại lễ khai mạc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2018. Ảnh : Thế Anh – TTXVNCác hoạt động tại lễ khai mạc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2018. Ảnh : Thế Anh – TTXVNCác hoạt động tại lễ khai mạc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2018. Ảnh : Thế Anh – TTXVNCác hoạt động tại lễ khai mạc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2018. Ảnh : Thế Anh – TTXVNCác hoạt động tại lễ khai mạc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2018. Ảnh : Thế Anh – TTXVNCác hoạt động tại lễ khai mạc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2018. Ảnh : Thế Anh – TTXVN
Các hoạt động tại lễ khai mạc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2018. Ảnh : Thế Anh – TTXVN
Tiếp nối thành công của các chủ đề “Hoa đồng cỏ nội” đã làm nên hình ảnh một Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng gắn liền với các giá trị văn hóa dân tộc, năm nay, ban tổ chức Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng sẽ mang đến một không gian văn hóa đặc trưng của miền sông nước. 

Với lợi thế của một đô thị sinh thái sông nước, nhiều sông, hồ tự nhiên và hình thành trên vùng đất Nhà Bè xưa, Phú Mỹ Hưng có nhiều điều kiện thuận lợi để thể hiện chủ đề “Sông nước tình xuân” tại Hội hoa xuân năm nay qua 3 điểm nhấn được thể hiện trên 4 khu vực: Đường Xuân, Bến Xuân, Vườn Xuân, Góp Xuân. 

Tại khu vực Bến Xuân, một không gian văn hóa đặc trưng của vùng sông nước Nhà Bè xưa được phục dựng với nhà bè, ghe thuyền, làm sống lại câu chuyện Thủ Hoằng, người đã kết bè trên sông cho khách thương hồ dừng chân neo đậu, cũng là câu chuyện làm lý giải địa danh của mảnh đất Nhà Bè. Những rừng dừa nước ngút ngàn của xứ sở phương Nam, những mái nhà sàn san sát ven sông, tái hiện khung cảnh sinh hoạt của những cư dân vùng sông nước thời khai hoang, lập ấp... 

Bên cạnh các hoạt động trưng bày, văn nghệ, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2018 còn dành một diện tích lớn cho khoảng 250 gian hàng hoa kiểng và 80 gian hàng đặc sản ẩm thực vùng miền, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của khách tham quan. 

Cũng trong khuôn khổ của Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng năm nay, nhằm khuyến khích phong trào nhân rộng và chăm sóc mảng xanh, 4 cuộc thi liên quan đến hoa cảnh sẽ được tổ chức gồm: Đa dạng hoa lan, Rực rõ hoa sứ, Hoa đồng cỏ nội và Hoa của cư dân. 

Ngoài ra, Ban Tổ chức Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng phối hợp cùng Công ty CP DV Bưu Chính Viễn Thông Sài Gòn (SPT) còn tổ chức cuộc thi ảnh “Du xuân 2018” với 3 chủ đề: Sum Vầy (dành cho ảnh tập thể, gia đình), Dáng Xuân (dành cho phái nữ) và Em Bé Mùa Xuân (dành cho các bé thiếu nhi). 

Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2018 diễn ra từ ngày 8/2 đến ngày 14/2 (ngày 23 đến ngày 29 tháng Chạp). Dự kiến thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan và mua sắm./. 

* Vĩnh Long: 
Chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2018) và Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, tỉnh Vĩnh Long tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, cũng như góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. 

Theo đó, ngày 9/2, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thi vẽ tranh trên quạt với chủ đề “Em vẽ ước mơ của em” với sự tham gia của gần 200 học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn. Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long Hồ Thị Út Em cho biết: Hội thi là dịp để các em thể hiện suy nghĩ và ước mơ của bản thân; thể hiện tình cảm đối với gia đình, bạn bè, mái trường, tình yêu quê hương đất nước và tình yêu biển đảo thông qua các nét vẽ. Đây còn là dịp để các em giao lưu, học hỏi kỹ thuật vẽ tranh, tạo điều kiện cho các em thể hiện tài năng hội họa của mình, qua đó lựa chọn những học sinh có năng khiếu vẽ tranh để tiếp tục bồi dưỡng. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba và 16 giải khuyến khích cho các thí sinh, trong đó em Huỳnh Lê Xuân Vy (học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Nhơn Phú B, huyện Mang Thít) đạt giải nhất. 

Cùng ngày, tại Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long diễn ra Triển lãm - Hội thi sinh vật cảnh với 6 bộ môn gồm: kiểng cổ, bonsai, mai vàng, tiểu cảnh, hoa phong lan và nghệ thuật tạo hình bằng trái cây. Triển lãm - Hội thi sinh vật cảnh năm nay có 255 tác phẩm của các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh tham gia dự thi. Các tác phẩm được triển lãm đến hết ngày 14/2, phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán. 

Nhằm quảng bá những hình ảnh đẹp và thành tựu của tỉnh Vĩnh Long thông qua các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, trước đó Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất năm 2018. Triển lãm thu hút 140 tác phẩm của 50 tác giả, gồm 28 tranh và 112 ảnh nghệ thuật. Các tác phẩm tập trung ca ngợi biển đảo quê hương, đất nước, hình ảnh người lính cụ Hồ, hoạt động đền ơn đáp nghĩa và những thành tựu của tỉnh trên con đường đổi mới. Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật diễn ra đến hết ngày 21/2./. 

* Bình Dương: 
Tại thành phố Thủ Dầu Một, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Dương đã tổ chức khánh thành “Vườn tượng mỹ thuật Bình Dương”. 
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao thưởng cho những nghệ nhân đoạt giải. Ảnh: Huyền Trang-TTXVNLãnh đạo tỉnh Bình Dương trao thưởng cho những nghệ nhân đoạt giải. Ảnh: Huyền Trang-TTXVN
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao thưởng cho những nghệ nhân đoạt giải. Ảnh: Huyền Trang-TTXVN
“Vườn tượng mỹ thuật Bình Dương” gồm 30 tác phẩm điêu khắc đá tiêu biểu được Hội đồng xét duyệt Tượng đài và Tranh hoành tráng tỉnh Bình Dương chọn từ 78 mẫu phác thảo của 50 nhà điêu khắc. Ba mươi tác phẩm được chọn là những tác phẩm có ý tưởng mới, có giá trị nghệ thuật cao; trong đó có các tác phẩm: suối nguồn, về đất Thủ, vút bay, phát triển và hội nhập... 

Các tác phẩm điêu khắc đá tại vườn tượng phù hợp với lịch sử, văn hóa và khát vọng tương lai của vùng đất và con người Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng; đồng thời phản ánh sâu sắc lòng yêu nước, tình hữu nghị với các dân tộc anh em... 
Một trong những bức tượng tại công viên. Ảnh: Huyền Trang -TTXVN
Một trong những bức tượng tại công viên. Ảnh: Huyền Trang -TTXVN
Vườn tượng mỹ thuật Bình Dương là một trong những công trình ý nghĩa thiết thực nhằm chào mừng kỷ niệm chào mừng 88 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 20 năm Bình Dương phát triển, mừng Xuân Mậu Tuất 2018 và chào mừng thành phố Thủ Dầu Một được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh Bình Dương.
Lê Thúy Hằng, Thế Anh, Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm