Cứu hộ động vật hoang dã qua đường dây nóng

Cứu hộ động vật hoang dã qua đường dây nóng
Một cá thể gấu bị nuôi nhốt trong chuồng trước lúc được giải cứu. Ảnh: Nguyễn Văn Việt - TTXVN
Một cá thể gấu bị nuôi nhốt trong chuồng trước lúc được giải cứu.
Ảnh: Nguyễn Văn Việt - TTXVN

Đặc biệt, tháng 6 có tới 46 cá thể động vật hoang dã được cứu hộ. Trong đó, ngày 19/6, nhờ thông tin từ đường dây nóng, các cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng đã kịp thời giải cứu 21 cá thể rùa, trong đó có nhiều loài quý hiếm như rùa hộp trán vàng miền Trung, rùa ba gờ, rùa núi viền, rùa Pulkin bị bày bán tại một số chợ trên địa bàn thành phố. Nhiều cá thể rùa biển, khỉ, culi, mèo rừng... cũng được cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố như Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk… phối hợp cứu hộ thành công. Các cá thể được cứu sống sau đó đã được thả về tự nhiên.

Ngoài ra, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Tam Đảo đã tiếp nhận 5 cá thể gấu được người dân tại Lạng Sơn và Khánh Hòa tự nguyện chuyển giao, nâng tổng số gấu được chuyển giao đến các trung tâm cứu hộ trong cả nước từ đầu năm đến nay lên 17 cá thể.

Công tác đấu tranh, đẩy lùi tội phạm về động vật hoang dã trên internet cũng được đẩy mạnh và có những chuyển tiến tích cực trong tháng 6/2019. Một đối tượng là Nguyễn Đức Thịnh ( trú tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đã bị Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà tuyên án 15 tháng tù treo vì buôn bán 8 móng gấu, sau khi bị phát hiện quảng cáo, buôn bán nhiều loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm trên mạng xã hội. Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt giữ, khởi tố Huỳnh Văn Thắng (tạm trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) vì buôn bán trái phép 6 tượng làm từ ngà voi với tổng trọng lượng 4,4 kg khi rao bán trên mạng xã hội Facebook. Qua tuyên truyền, vận động các đối tượng có liên quan, phối hợp với các doanh nghiệp vận hành mạng xã hội, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên đã vô hiệu hóa thành công 65 đường dẫn Facebook quảng cáo, buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên hy vọng đường dây nóng 1800-1522 tiếp tục là một công cụ hiệu quả để kết nối cộng đồng, khuyến khích người dân tham gia góp sức nhằm chấm dứt hoạt động buôn bán, nuôi nhốt trái phép động vật hoang dã tại Việt Nam.

Minh Nguyệt

Có thể bạn quan tâm