Cử tri Thừa Thiên - Huế mong có những chính sách đảm bảo an sinh xã hội vùng dân tộc miền núi

Cử tri Thừa Thiên - Huế mong có những chính sách đảm bảo an sinh xã hội vùng dân tộc miền núi
Tại huyện miền núi A Lưới, Đoàn có buổi tiếp xúc cử tri các xã Hương Phong, Hương Lâm, Đông Sơn, A Đớt và A Roàng. Cử tri đánh giá thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tích cực triển khai các nội dung trong chiến lược công tác dân tộc, lồng ghép thực hiện với các chương trình mục tiêu quốc gia và các chính sách phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Qua đó, bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được ổn định và ngày càng cải thiện.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã bày tỏ nhiều ý kiến, kiến nghị những vấn đề liên quan đến chính sách an sinh xã hội, như chế độ chính sách người có công; bổ sung xã Đông Sơn vào diện được hưởng chế độ phụ cấp đặc biệt vì xã này nằm trong vùng chất độc dioxin; chính sách cử tuyển và bố trí việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số ra trường chưa có việc làm. Nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội, Chính phủ công nhận dân tộc Pa Cô là một dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; bổ sung chế độ chính sách đối với làng thanh niên lập nghiệp ở xã Hương Phong. Các cử tri đề nghị đầu tư xây dựng di tích cấp quốc gia sân bay A So; nâng cấp đường Quốc lộ 49A đoạn từ Bốt Đỏ đến cầu Ông Dự...

Cử tri xã Hương Phú, huyện miền núi Nam Đông đề xuất chế độ chính sách cho người có công; việc làm cho con em người đồng bào dân tộc thiểu số sau khi đã được đào tạo; đền bù lòng hồ Tả Trạch; nâng cấp đường tỉnh lộ 14C do đường này xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó đường La Sơn - Túy Loan gây khó khăn, trở ngại trong việc vận chuyển hàng hóa của người dân; việc khơi thông dòng chảy ở thôn Hà An, xã Hương Phú còn nhiều bất cấp gây búc xúc; người dân mong muốn được sử dụng nước máy; ô nhiễm mùi của nhà máy cao su ở xã Hương Phú….

Trước đó, tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện Phú Vang, cử tri đã đề đạt nhiều ý kiến về một số vấn đề trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội, như đề nghị nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 49B từ Phú Diên đến Vinh Xuân do bị xuống cấp trầm trọng, mất an toàn cho người tham gia giao thông. Đề nghị giải quyết nạn đánh bắt thủy sản trái phép bằng tàu giã cào, phá hủy ngư lưới cụ khiến ngư dân thiệt hại nặng nề về tài sản; việc bàn giao hệ thống điện tại các trạm bơm nước gây khó khăn và ảnh hưởng về nhiều mặt cho các hợp tác xã nông nghiệp trong vùng.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của 2 huyện miền núi A Lưới và Nam Đông đã trực tiếp trả lời, làm rõ những vấn đề liên quan cử tri nêu ra. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đánh giá cao những ý kiến tâm huyết; đồng thời tiếp thu, thông tin, giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm. Đối với một số vấn đề thuộc thẩm quyền cấp trên sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, làm việc với các cơ quan có liên quan để xem xét xử lý; sẽ đưa vào chương trình hoạt động tại kỳ họp của Quốc hội sắp tới...
Quốc Việt

Có thể bạn quan tâm