Cơn mưa “vàng” giữa cao điểm mùa khô tại Bạc Liêu

Cơn mưa “vàng” giữa cao điểm mùa khô tại Bạc Liêu
Cơn mưa "vàng" giải nhiệt cho Bạc Liêu sau những ngày tháng khô hạn. Ảnh: baophapluat.vn
Cơn mưa "vàng" giải nhiệt cho Bạc Liêu sau những ngày tháng khô hạn. Ảnh: baophapluat.vn

Theo phản ánh của người dân, tại Bạc Liêu, đây là cơn mưa đầu tiên, lớn nhất từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay. Đặc biệt là cơn mưa đến đúng vào thời điểm Bạc Liêu đang chịu cái nắng gay gắt 35-36 độ C, kéo dài nhiều ngày qua. Nhiều nơi đã chống chọi với nắng nóng “lịch sử”, nhiều kênh mương, sông rạch khô cạn nước, cây cối, hoa màu thiếu nước ngọt, cuộc sống người dân gặp không ít khó khăn.

Người dân địa phương cho biết, cơn mưa “vàng” không chỉ làm cho thời tiết mát mẻ, không khí, môi trường sống dễ chịu hơn mà còn giúp trẻ em, người già ổn định sức khỏe, tăng sức đề kháng, giảm được nguy cơ mắc các loại bệnh vào mùa nắng. Điều phấn khởi nhất là cơn mưa đã giúp cho toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn giảm nguy cơ cháy đáng kể, hạ nguy cơ cảnh báo cháy rừng xuống, tăng độ ẩm lên.

Theo ông Lê Chí Linh, Phó Giám đốc Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu (thành phố Bạc Liêu), cơn mưa sáng 27/4 diễn ra trên toàn bộ lâm phần rừng vườn chim, kéo dài khoảng 30 phút, làm tăng độ ẩm, tưới ướt toàn bộ thảm thực vật, cây cối, vật dụng khô dễ cháy. Đây là cơn mưa rất có ích, nhất là đang ở cao điểm mùa khô, giúp cho lực lượng trực phòng cháy chữa cháy giảm bớt áp lực…

Tuy nhiên, mưa bất ngờ vào lúc trời còn tối khiến nhiều người dân không kịp trở tay ứng phó, nhất là đối với diêm dân, nông dân đang thu hoạch lúa, người nuôi trồng thủy sản, những hộ nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Bạc Liêu, thời điểm này tại Bạc Liêu chưa phải là đầu mùa mưa, do đó người dân cần chủ động quan tâm đến sức khỏe, phòng bệnh cho trẻ em, người già; chủ động ứng phó khô hạn, nhiễm mặn, cháy rừng, nhất là bảo vệ tốt diện tích sản xuất trong mùa khô./.
 
Huỳnh Sử 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm