Chia sẻ nguồn lực - kết nối thông tin để thúc đẩy khởi nghiệp vùng dân tộc thiểu số

Chia sẻ nguồn lực - kết nối thông tin để thúc đẩy khởi nghiệp vùng dân tộc thiểu số
Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Phan Văn Hùng và các chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp; đông đảo các doanh nghiệp, cá nhân, thanh niên dân tộc thiểu số đã và đang có ý tưởng khởi nghiệp.
 
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Phan Văn Hùng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Nam Sương
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Phan Văn Hùng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Nam Sương 
Trong thời gian vừa qua, vùng dân tộc và miền núi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững; từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc. Tuy vậy, qua kết quả điều tra thực trạng kinh tế - xã hội ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS và MN vẫn còn 23,1% (cao gấp 3,3 lần mức bình quân chung của cả nước), một số nhóm dân tộc ít người có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%. Đó là những thách thức lớn mà giải pháp để giải quyết vấn đề đang dựa rất nhiều vào chính các bạn thanh niên khởi nghiệp với các sáng kiến sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu bền vững.
Các chuyên gia, nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp. Ảnh: Nam Sương
Các chuyên gia, nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp.
Ảnh: Nam Sương 
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ tưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Phan Văn Hùng chia sẻ: Năm 2016 được Chính phủ chọn là “Năm quốc gia khởi nghiệp”. Từ đó cho đến nay, hoạt động khởi nghiệp đã được diễn ra mạnh mẽ và lan rộng khắp cả nước và nhận được sự quan tâm của xã hội, của Chính phủ, của các cấp chính quyền. Ở vùng đồng bào DTTS và MN, Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo Ủy ban Dân tộc phối hợp với các bộ, ngành, tập trung nguồn lực nghiên cứu, xây dựng chính sách “Kết nối, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, người dân ở miền núi khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp vươn lên làm giàu dựa trên lợi thế, thế mạnh của khu vực cho giai đoạn sau 2020”. Ủy ban Dân tộc vừa mới xúc tiến thành lập “Mạng lưới các nhà cố vấn, đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS” do đích thân Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm Chủ tịch danh dự và chịu trách nhiệm kết nối với các đối tác cùng xây dựng chính sách có ý nghĩa và quan trọng này.

 

 
Các sản phẩm của bà con ở vùng DTTS và MN. Ảnh: Nam Sương
 Các sản phẩm của bà con ở vùng DTTS và MN. Ảnh: Nam Sương 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Phan Văn Hùng mong muốn Ủy ban Dân tộc luôn cố gắng kết nối, đồng hành cùng tất cả các tổ chức đầu tư, hỗ trợ, các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp để cùng nhau phát triển phong trào khởi nghiệp trong cả nước nói chung, vùng dân tộc thiểu số nói riêng ngày một lớn mạnh, thực chất hơn và đạt được những thành tựu to lớn trong thời gian tới.

 
Các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp giới thiệu sản phẩm đến các nhà đầu tư, nhà phân phối để tìm kiếm thị trường và kêu gọi đầu tư. Ảnh: Nam Sương
Các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp giới thiệu sản phẩm đến các nhà đầu tư, nhà phân phối để tìm kiếm thị trường và kêu gọi đầu tư. Ảnh: Nam Sương

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia, các nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệp khởi nghiệp, giải quyết và vượt qua các khó khăn trong kinh doanh, thuận lợi, khó khăn đối với thời điểm khởi nghiệp, hướng phát triển sản phẩm... để cơ hội khởi nghiệp của các bạn trẻ có được thành công cao nhất. Đặc biệt, các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp vùng dân tộc thiểu số đã có cơ hội tham gia gặp gỡ nhà phân phối, các hệ thống bán lẻ để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp để tìm cơ hội đưa sản phẩm của mình tiếp cận được với thị trường, kêu gọi được vốn đầu tư và ký kết các thỏa thuận hợp tác hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm khởi nghiệp vùng DTTS và MN.
Hoàng Tâm

Có thể bạn quan tâm