Chị Lò Thị Viện: "Còn sức còn giúp đỡ đồng bào vươn lên làm giàu chính đáng"

Chị Lò Thị Viện: "Còn sức còn giúp đỡ đồng bào vươn lên làm giàu chính đáng"
Chị Lò Thị Viện thu hoạch cà phê. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN
Chị Lò Thị Viện thu hoạch cà phê. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN
Chị Viện sinh ra và lớn lên tại xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn. Năm 2008, chị lập gia đình và chuyển về sống tại xã Chiềng Ban. Gia đình chồng có ba thế hệ cùng sinh sống, cuộc sống rất khó khăn, chỉ dựa vào gần nửa ha đất trồng ngô, sắn. Nhớ lại thời điểm đó, chị Viện cho biết, mất mùa ngô, sắn thì gia đình chị không có cái ăn, được mùa chỉ đủ trả nợ giống, phân bón. Vì thế, ngay khi được xã vận động, vợ chồng chị đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng cà phê với hy vọng có đủ tiền trang trải cuộc sống, phụng dưỡng bố mẹ già và nuôi con nhỏ.

Bước đầu chuyển đổi cây trồng, chị Viện gặp khó khăn từ việc lựa chọn cây giống, vốn đầu tư đến kỹ thuật chăm sóc. Không giống như trồng ngô, để cây cà phê phát triển cho năng suất cao cần đầu tư kinh phí lớn, ứng dụng đúng các quy trình kỹ thuật vào trồng trọt và canh tác.

Những năm đầu, chưa biết cách chăm sóc, gặp thời tiết sương muối khiến diện tích cà phê bị mất trắng. Một mình chị trên nương cà phê từ sáng sớm đến tối mịt, hễ trời mưa không đi được xe máy phải tự vác đồ, leo dốc trên đoạn đường lầy vài km, nhiều lúc vất vả đến mức chị muốn bỏ cuộc. Nhờ sự động viên của gia đình, vượt lên định kiến phụ nữ phải ở nhà chăm lo bếp núc, chị đã chủ động đăng ký tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân xã, huyện, tỉnh tổ chức để nâng cao kiến thức về cây cà phê. Năm 2015, ngoài diện tích trồng cà phê trên đất của gia đình, vợ chồng chị đã thầu thêm 7ha đất ở xã Nà Ớt, huyện Mai Sơn. Đến nay, cây cà phê đã cho gia đình chị thu nhập ổn định từ 500 – 600 triệu đồng/năm; đồng thời tạo công ăn việc làm cho 30 – 40 lao động trong và ngoài địa phương với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/mùa vụ.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Viện được các chị em trong bản tín nhiệm bầu là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ. Thấu hiểu hoàn cảnh cũng như khó khăn của hội viên, phụ nữ, chị đã vận động chị em làm theo mô hình phát triển kinh tế như gia đình mình. Bản thân chị đứng ra tạo nguồn vốn giúp các chị em sản xuất với số tiền lên tới 500 triệu đồng. Đối với những hộ nghèo, gia đình khó khăn, chị cung cấp cây giống và thường xuyên trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc cây cà phê. Năm 2016, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, chị Viện đã giúp 5 hộ thoát nghèo, có thu nhập ổn định.

Chị Lèo Thị Phưa, hội viên Chi hội Phụ nữ bản Nong Nưa cho biết: Trước đây, gia đình chị rất vất vả trong phát triển kinh tế, nhất là khi chuyển đổi sang trồng cây cà phê. Nhờ được gia đình chị Viện giúp đỡ về cây giống và kỹ thuật chăm sóc, canh tác, nay nương nhà chị đã cho nhiều quả. Thu nhập gia đình từ đó được cải thiện, bình quân hơn 50 triệu đồng/năm, đủ tiền trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Ban Hoàng Văn Xương, chị Lò Thị Viện là một trong những phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu làm kinh tế giỏi giai đoạn 2014 – 2017 được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sơn La biểu dương. Vừa lo phát triển kinh tế gia đình, chị vừa hăng hái, năng nổ và nhiệt tình tham gia các công tác xã hội. Đặc biệt, chị là nữ đại biểu trẻ nhất Hội đồng nhân dân xã Chiềng Ban khóa XX, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuyên truyền vận động người dân trong bản thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời chung tay cùng các tổ chức chính trị, xã hội tham gia xây dựng và phát triển nông thôn mới, hiến đất mở rộng đường, xây dựng nhà văn hóa và công trình công cộng…

Thời gian tới, chị Viện dự định cùng các hội viên, phụ nữ tiếp tục giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình khó khăn trong bản phát triển kinh tế, vươn lên thoát đói, giảm nghèo dựa vào cây cà phê. Chị tâm niệm: “Còn sức còn giúp đỡ bà con vươn lên làm giàu chính đáng, cũng là giúp dân tộc mình, quê hương mình thêm ấm no, hạnh phúc”.
           Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm