Cháy nhà gỗ vì đốt lửa sưởi ấm ở Điện Biên

Cháy nhà gỗ vì đốt lửa sưởi ấm ở Điện Biên
Ngọn lửa bùng phát thiêu rụi căn nhà. Ảnh: TTXVN
Ngọn lửa bùng phát thiêu rụi căn nhà. Ảnh: TTXVN

Sự việc xảy ra được xác định vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 9/12. Người dân trong bản Huổi Hạ đã hoảng hốt khi thấy ngôi nhà của anh Thào A Lử và chị Chá Thị Dụ bất ngờ bốc cháy. Nhiều người trong bản đã nhanh chóng hô hoán và cùng nhau chạy tới ứng cứu, dập lửa nhưng do ngôi nhà chủ yếu được làm bằng gỗ, lợp mái gianh nên ngọn lửa cháy to và lan nhanh. Vị trí ngôi nhà cách xa dòng suối nên mọi nỗ lực khống chế, dập tắt ngọn lửa của người dân trong bản đều không cứu được ngôi nhà. Ngoài 20 bao thóc được người dân kịp vận chuyển ra ngoài, toàn bộ vật dụng và ngôi nhà trị giá hàng chục triệu đồng đã bị lửa thiêu rụi.
        
Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, 8 thành viên khác sinh sống trong ngôi nhà anh Thào A Lử người đều đi vắng, chỉ có một cụ già trong nhà. Rất may khi phát hiện ra cháy, cụ già đã kịp thời chạy thoát ra ngoài và tri hô để mọi người ứng cứu, dập lửa.
        
Theo ông Vừ A Giống, Trưởng bản Huổi Hạ, xã Na Sang, huyện Mường Chà, những ngày qua, nền nhiệt trên địa bàn giảm sâu, thời tiết xảy ra rét đậm, rét hại nên gia đình anh Thào A Lử đã đốt lửa trong nhà để sưởi ấm. Tuy nhiên, do không để ý, lửa đã bén lên và bốc cháy.
        
Ông Vừ A Giống, Trưởng bản Huổi Hạ cho biết thêm, trước tình hình diễn biến cực đoan, phức tạp của thời tiết rét đậm, rét hại trong những ngày qua, nhiều gia đình ở bản Huổi Hạ và các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao, những nơi có nền nhiệt độ xuống thấp thường chọn cách đốt lửa, duy trì đống lửa trong nhà qua đêm để sưởi ấm, tránh gió. Thói quen này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, dễ xảy ra cháy lớn nếu gia chủ không theo dõi, kiểm soát ngọn lửa. Bà con nên chọn lựa phương án khác để giữ ấm như mặc thêm nhiều quần áo, đêm ngủ dùng nhiều chăn bông, nệm… Nếu đốt lửa sưởi ấm, bà con cần theo dõi và đặc biệt không được duy trì đống lửa trong nhà qua đêm để tránh xảy ra hỏa hoạn.
        
Hải An - Hà Linh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm