Cầu treo xuống cấp – nguy hiểm rình rập mùa mưa lũ

Cầu treo xuống cấp – nguy hiểm rình rập mùa mưa lũ
Ốc vít, dây cáp treo cầu đã hoen gỉ gây nguy hiểm cho người đi lại
Ốc vít, dây cáp treo cầu đã hoen gỉ gây nguy hiểm cho người đi lại

Cầu treo Nà Lèng, xã Đa Thông, huyện Thông được xây dựng khoảng 20 năm. Cầu treo này có vai trò quan trọng với hơn 100 hộ dân tộc Mông và Nùng ở ba xóm Nà Ngàm, Cốc Cuổi, Lũng Khỉnh để đến trụ sở xã Đa Thông, huyện Thông Nông. Do sử dụng nhiều năm, mặt cầu là những tấm ván nhóm 4 nên đã bị mục và gãy. Năm 2010, xã đã trích từ nguồn Quỹ 135 để duy tu, sửa chữa. Do nguồn vốn hạn hẹp, việc sửa chữa không được là bao. Hiện nay, tình trạng hỏng hóc càng nặng thêm, nhiều đoạn đã gẫy hẳn ván dải. Để khắc phục tình trạng trên và tránh trường hợp người đi qua cầu, đặc biệt trẻ em bị rơi xuống cầu, các hộ dân sống gần khu vực cầu đã tự đan mành, ghép những cây củi, cây gỗ tạm bợ.

Người dân xã Đa Thông, huyện Thông Nông đang rất lo lắng khi qua cầu treo Nà Lèng, đặc biệt là mùa mưa lũ đã đến. Anh La Văn Dũng, xóm Bác Đại, xã Đa Thông không thể nào quên được ngày con trai 2 tuổi của anh bị rơi xuống cầu treo Nà Lèng khi đang chơi đùa trên cầu cách đây 5 năm. Anh cho biết: Chỉ vì cầu bị hỏng, các tấm ván ở mặt cầu bị gẫy tạo ra những lỗ hổng lớn, con anh xảy chân nên đã rơi xuống cầu. Rất may lúc xảy ra sự việc, anh ở nhà nên đã kịp cứu con khỏi dòng nước lớn.

Ngoài cầu treo Nà Lèng, trên địa bàn xã Đa Thông còn có cầu treo Nà Rào, xóm Nà Khau cũng đã bị hư hỏng nghiêm trọng cần sớm được tu sửa, nâng cấp. Cầu treo Nà Rào được xây dựng từ hơn 30 năm trước, dài khoảng 50 mét, rộng khoảng 1,5 mét, mặt cầu cao hơn 3 mét so với mặt sông. Hằng ngày, hơn 30 hộ dân xóm Nà Khau, xã Đa Thông và hàng trăm hộ dân của hai xóm: Bác Đại, Đà Sa thường xuyên qua cầu để đến UBND xã Đa Thông và thị trấn Thông Nông. Do thời gian sử dụng đã lâu, chỉ cần một hay hai người đi bộ qua cầu là cây cầu rung lắc mạnh. Ốc vít, dây cáp treo cầu và dây thép đã hoen gỉ được cuốn sơ sài vào dây cáp treo để giữ cầu, có thể bị đứt, tuột gây sập cầu. Những tấm ván mục, thân tre nhỏ ghép làm mặt cầu được buộc lại với nhau bằng thép không còn đảm bảo an toàn.

Theo bà Hoàng Thị Huế, Chủ tịch UBND xã Đa Thông, huyện Thông Nông: Nhiều đoàn của các cơ quanchức năng đến khảo sát các cây treo ở xã Đa Thông nhưng do nguồn vốn hạn hẹp nên các cây treo xuống cấp vẫn chưa được sửa chưa. Bây giờ chủ yếu là người dân tự khắc phục bằng cách chắp vá các miếng ván hỏng trên cầu bằng các vật liệu mà độ an toàn không được cao. Trong mùa mưa lũ, chính quyền xã tuyên truyền cho bà con hạn chế qua các cây cầu treo khi nước sông dâng cao. Xã đang huy động nguồn vốn xã hội hóa, trước mắt là để bảo trì các cây cầu treo đã xuống cấp.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cao Bằng Hoàng Văn Thạch cho biết: "Hàng năm, Sở vẫn khảo sát, kiểm tra hệ thống cầu treo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc tu sửa những cây treo còn sử dụng được, Sở đã cho dừng một số cầu không đảm bảo an toàn. Hiện nay, Sở đang nghiên cứu và huy động các nguồn vốn để sửa chữa các cây cầu treo đã xuống cấp".

Những chiếc cầu treo đang thực hiện sứ mệnh kết nối giữa vùng sâu vùng xa với các vùng phát triển hơn của tỉnh Cao Bằng. Để sứ mệnh này được hoàn thành, việc xây mới, cải tạo, nâng cấp những chiếc cầu xuống cấp là rất quan trọng và cần thiết, đòi hỏi nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức của các cấp chính quyền và toàn xã hội.
Chu Hiệu

Có thể bạn quan tâm