Cam Vinh được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý

Cam Vinh được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý
Từ lâu cam Vinh đã nổi tiếng là loại quả đặc sản có vị ngọt, thơm của miền Trung. Tuy nhiên người trồng cam vùng này luôn bị cạnh tranh và mất uy tín do các sản phẩm cùng tên nhưng không cùng chất lượng trồng ở nhiều địa phương khác. Trước thực trạng này, ngành chức năng tỉnh Nghệ An đã làm thủ tục để bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho loại quả đặc sản này.
Theo đó, vùng lãnh thổ của sản phẩm cam Vinh tại Nghệ An được bảo hộ bao gồm các xã: Nghi Diên, Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc; xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên; xã Nghĩa Bình, Nghĩa Hiếu, Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn; xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp; xã Tân An, Tân Long, Tân Phú, huyện Tân Kỳ. Cam Vinh có ưu điểm màu vàng đẹp, mùi thơm, vị ngọt, tươi lâu, không hạt... nên rất dễ bán. Tuy nhiên, gần đây, nhiều địa phương trong nước và thậm chí là một số tỉnh giáp biên của Trung Quốc cũng trồng giống cam này nhưng chất lượng không ngon bằng cam Vinh chính hiệu, đã ảnh hưởng tới uy tín, giá thành cam Vinh trên thị trường. Với việc được cấp chỉ dẫn địa lý rõ ràng, cam Vinh đã có cơ hội để đầu tư, nâng cao chất lượng, giá trị, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Đông đảo người dân và du khách đến hội chợ thăm quan, tìm hiểu và mua bán các sản phẩm từ cam. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN
Đông đảo người dân và du khách đến hội chợ thăm quan, tìm hiểu và mua bán các sản phẩm từ cam. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN
Ông Trần Xuân Bí, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An cho biết: Chỉ dẫn địa lý giúp cho cam Vinh được bảo hộ và thẩm định theo quy trình từ sản xuất thu hoạch, bao gói và lưu thông đảm bảo khoa học. Như vậy, sản phẩm luôn giữ được chất lượng và có điều kiện để phát triển. Việc được bảo hộ về chỉ dẫn địa lý vĩnh viễn đã mở ra cơ hội cho loại quả đặc sản của miền Trung có đủ sức cạnh tranh trên thị trường và góp phần để người dân mạnh dạn đầu tư thâm canh cho vùng sản xuất, tăng thu nhập đồng thời bảo tồn và phát triển được nguồn gen quý trong nông nghiệp.
Nguyễn Văn

Có thể bạn quan tâm