Các địa phương từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa chủ động ứng phó với mưa, lũ

Các địa phương từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa chủ động ứng phó với mưa, lũ
Những ngày vừa qua, tại các tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh đã có mưa to gây ngập lụt cục bộ một số tuyến đường giao thông và khu vực trũng thấp. Ảnh: TTXVN
Những ngày vừa qua, tại các tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh đã có mưa to gây ngập lụt cục bộ một số tuyến đường giao thông và khu vực trũng thấp. Ảnh: TTXVN

Nội dung Công văn nêu rõ: Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh trên thực hiện việc theo dõi chặt chẽ diễn biến, sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất; bằng mọi hình thức thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh.

Đối với khu vực miền núi, chỉ đạo huy động lực lượng tại chỗ kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao, các hộ dân sống ven sông, suối, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh.

Khu vực đồng bằng kiểm tra, rà soát các khu vực trũng thấp, khu dân cư tập trung có nguy cơ ngập lụt và các địa bàn thường xuyên bị chia cắt; sẵn sàng phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Các tỉnh, thành phố nói trên sẵn sàng tổ chức lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, sông suối, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa, nhất là các hồ chứa nhỏ, công trình đang thi công, các công trình đã xảy ra sự cố do mưa lũ trong thời gian qua; tổ chức trực ban, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai.

Những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh, tại các tỉnh Nghệ AnHà Tĩnh đã có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa từ 200-400 mm, gây ngập lụt cục bộ một số tuyến đường giao thông và khu vực trũng thấp. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ ngày 16-19/10, các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa to đến rất to, phổ biến từ 50 - 100mm/24 giờ, có nơi trên 150 mm/24 giờ; riêng khu vực phía Nam Nghệ An, các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên có mưa phổ biến từ 80-150mm/24 giờ, có nơi trên 170mm/24 giờ.
Thắng Trung

Có thể bạn quan tâm