Các địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng dịch bệnh do chủng mới virus Corona

Các địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng dịch bệnh do chủng mới virus Corona
Đắk Lắk: Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, ngày 3/2, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh do nCvoV tỉnh Đắk Lắk, do bà H’ Yim Kdoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, đã tổ chức cuộc họp để triển khai công tác phòng chống dịch.

Theo bà H’ Yim Kdoh, mặc dù tỉnh Đắk Lắk chưa ghi nhận ca nhiễm nCoV nào nhưng trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, tỉnh sẽ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp ứng phó để chủ động phòng chống dịch bệnh. Tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch có hướng dẫn tạm dừng các hoạt động lễ hội đầu năm. Đối với hoạt động du lịch, cần tăng cường công tác quản lý, nắm toàn bộ tuyến đường bộ, hàng không có tuyến vận chuyển với các tỉnh đã có dịch và các nước đã có dịch để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan đến tỉnh Đắk Lắk.

Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho biết, để chủ động phòng chống dịch bệnh, đơn vị đã triển khai đến các cơ sở kinh doanh du lịch chủ động nắm bắt tình hình của khách du lịch, đặc biệt chú ý đến khách đến từ vùng có dịch để kịp thời phát hiện, phối hợp với ngành Y tế ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đối với các đơn vị lữ hành, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cũng yêu cầu không đón khách đến từ vùng có dịch và không đưa khách đến các vùng đã bùng phát dịch.

Nhằm tránh việc găm hàng, tăng giá mặt hàng khẩu trang phục vụ người dân phòng chống dịch, tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của ngành Công Thương, ngành Y tế, Cục Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra các địa điểm kinh doanh mặt hàng khẩu trang để đảm bảo bán đúng giá thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có khẩu trang. Trong trường hợp phát hiện cơ sở kinh doanh lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá bán khẩu trang cần kiên quyết xử lý theo chỉ đạo của Chính phủ.

Nam Định: Để phòng, chống dịch bệnh nCoV, chiều 3/2, UBND tỉnh Nam Định đã quyết định cho học sinh các cấp học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp tạm thời nghỉ học từ ngày 4 - 9/2/2020 để các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan y tế tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng khu vực trường, lớp học, ngăn ngừa các nguy cơ lây lan dịch bệnh nCoV trong nhà trường. Sau khi cơ quan chức năng, các nhà trường hoàn thành công tác vệ sinh trường lớp, học sinh Nam Định sẽ trở lại lớp học bình thường. Hiện Nam Định có khoảng 750 cơ sở giáo dục với khoảng 400.000 học sinh ở các cấp học.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, theo báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh Nam Định, đến chiều 3/2, địa phương này ghi nhận 2 trường hợp nghi ngờ, có các biểu hiện như ho, sốt, đau đầu giống với một số triệu chứng ban đầu của dịch bệnh nCoV, đang được cách ly, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế. Hiện trên địa bàn tỉnh Nam Định chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với nCoV.

Sóc Trăng: Tỉnh Sóc Trăng đã và đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để tăng cường sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch nCoV. Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng chưa ghi nhận trường hợp nghi nhiễm nCoV, mặc dù vậy, tỉnh luôn sẵn sàng chủ động ứng phó đề phòng khi có trường hợp nhiễm xảy ra. Trước hết, tỉnh tập trung giám sát chặt chẽ những trường hợp có nghi ngờ như sốt, ho, hoặc đến từ vùng có dịch sẽ tổ chức luồng khám riêng, để cách ly; tuyên truyền đến người dân về cách phòng, chống dịch bệnh như mang khẩu trang ở những nơi công cộng, nơi tụ tập đông người; thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng; nếu có biểu hiện sốt, ho... cần đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm, khám và chẩn đoán. Tất cả các cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai các phương án sàng lọc, cách ly người bệnh, chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, tập huấn cho nhân viên y tế về dự phòng, truyền thông và quy trình tiếp nhận ca bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV.

Trước đó, trong ngày 2/2, tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo ngành y tế sẵn sàng các phương án phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, ngay sau đó từ ngày 2/2, ngành y tế Sóc Trăng đã phun thuốc khử trùng ở tất cả các điểm trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, dự kiến đến hết ngày 4/2, sẽ hoàn thành việc phun thuốc, khử trùng ở tất cả hơn 350 điểm trường học trong tỉnh.

Trong ngày 3/2, đoàn công tác của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Sóc Trăng do Đại tá Trịnh Kim Khâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm phổi do virus Corona tại các đơn vị cơ sở thuộc Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng. Tại các điểm đến, cán bộ Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ các đơn vị về nguyên nhân gây bệnh, đường lây truyền, các triệu chứng của bệnh (sốt, ho, khó thở) và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cá nhân, cách đeo khẩu trang y tế đúng cách...

Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng cũng yêu cầu các đơn vị Biên phòng thường xuyên phối hợp với các cơ quan y tế của địa phương cập nhật tình hình dịch bệnh; tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực biên giới hiểu rõ nguyên nhân, diễn biến và các biện pháp phòng, chống; áp dụng đầy đủ, nghiêm ngặt các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh dịch tễ, vệ sinh cá nhân, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội. Đặc biệt, các trạm kiểm soát biên phòng ven biển tăng cường thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra, kiểm soát, khách du lịch thông qua tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo; các đồn biên phòng cần nắm chắc số lượng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc đến làm ăn và du lịch trên địa bàn biên phòng để kịp thời báo cáo, tham mưu cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và chính quyền địa phương kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra...

Quảng Bình: Chiều 3/2, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình cho biết đã yêu cầu các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh tập trung phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn tiến hành tẩy độc, phun thuốc khử trùng, dọn vệ sinh trường lớp trong thời gian học sinh tạm nghỉ học, nhằm ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập, lây lan tại trường học. Đồng thời, các đơn vị cần tập trung chỉ đạo, phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi cấp do nCoV gây ra, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục theo dõi và cập nhật thông tin hàng ngày diễn biến tình hình dịch bệnh, báo cáo kịp thời Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Quảng Bình khi có tình huống bất thường xảy ra. Bên cạnh đó, các đơn vị, trường học trực thuộc tạm thời lùi thời gian tổ chức các hoạt động mang tính tập thể, các hội thi, hội thao, lễ kỷ niệm… đến khi có thông báo mới. 

Trong thời gian học sinh nghỉ học, các trường học, đơn vị cần huy động mọi nguồn lực để chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất (nước, dung dịch sát khuẩn khử trùng, xà bông, nước rửa tay…) chủ động phòng chống dịch bệnh; tuyệt đối không được lợi dụng để phát sinh các nguồn thu không đúng quy định từ phu huynh học sinh để sử dụng sai mục đích. Đặc biệt lưu ý các trường hợp có học sinh về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng; khuyến cáo thăm khám bệnh tại các cơ sở y tế và tổ chức tự cách ly, kịp thời báo cáo nhà trường, Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh khi có dấu hiệu bất thường. Các trường bán trú tranh thủ thời gian tổng dọn vệ sinh, tiêu độc khử trùng, vệ sinh phòng học và các vật dụng, đồ dùng học tập, đồ chơi của trẻ, tránh để trẻ sử dụng chung đồ dùng vệ sinh cá nhân (như ly uống nước, khăn mặt) nhất là ở cấp mầm non, tiểu học.

Ngoài ra, các trường học, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, hội cha mẹ học sinh phổ biến, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh nCoV; tham gia tổng vệ sinh môi trường, lớp học, đồ dùng học tập; nắm bắt và cập nhật các thông tin liên quan tình hình sức khỏe của học sinh khi có dấu hiệu của dịch bệnh để có phương án xử lý kịp thời, tránh để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng.
TTXVN

Có thể bạn quan tâm