Các địa phương khẩn trương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng mới virus Corona

Các địa phương khẩn trương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng mới virus Corona
Kích hoạt các phương án ngăn ngừa

Chiều 31/1, bác sĩ Quách Ái Đức, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Tuy nhiên, để phòng ngừa bệnh dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, ngành Y tế đã kích hoạt các phương án để ngăn ngừa dịch bệnh.

Theo đó, ngành Y tế tỉnh triển khai quyết liệt các hoạt động giám sát tại cộng đồng; giám sát y tế chặt chẽ đối với những người đi/về từ vùng dịch, những người có nguy cơ, triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh; chỉ đạo các bệnh viện tổ chức việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, lấy mẫu và xét nghiệm để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời.

Tỉnh yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật giám sát lượng khách du lịch qua các cửa khẩu biên giới giáp Campuchia; tổ chức tập huấn, đào tạo cán bộ, nhân viên y tế về công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu, giám sát và phòng, chống đối với dịch bệnh do nCoV theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trung tâm phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV tại các địa phương; tổ chức trực giám sát dịch 24/24 giờ để theo dõi, nắm bắt tình hình, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.

Ngành Giao thông khuyến cáo phòng, chống dịch tới hành khách trên các phương tiện vận tải; xây dựng phương án phòng bệnh cho hành khách và nhân viên khi có trường hợp xuất hiện người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh trên các phương tiện vận tải hành khách.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh chịu trách nhiệm giám sát tình hình sức khỏe của những người lao động đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp hoặc trở về từ các khu vực đang có dịch của Trung Quốc; không tổ chức đưa lao động Việt Nam đến các khu vực đang có dịch làm việc.

Đẩy mạnh công tác truyền thông

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Thảo cho biết: Sở Y tế tỉnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ, có các biểu hiện và có tiền sử (dịch tễ) như sau: Người bị sốt và viêm phổi hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác. Người tiếp xúc (trong thời gian ủ bệnh 14 ngày) với trường hợp sốt và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân xuất hiện trong vòng 14 ngày sau khi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Một số trường hợp khác có thể mắc bệnh thông qua bằng chứng dịch tễ và lâm sàng...

Mạng lưới y tế cơ sở kết hợp các ban, ngành có liên quan cùng chính quyền địa phương các cấp tăng cường giám sát chặt chẽ những người từ vùng có dịch đến cư trú tại địa phương. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi nặng do virus Corona cần thông báo ngay cơ quan y tế để tiến hành điều tra, xác minh, cách ly và thực hiện các bước tiếp theo. Tỉnh tăng cường các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng cho nhân dân biết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đối với các cơ sở điều trị cần tổ chức phân loại bệnh ngay từ khi bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh; tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn cho nhân viên y tế có tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám, chữa bệnh; chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền cùng các phương tiện cần thiết để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

Tiền Giang tăng cường công tác truyền thông tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm phát hiện, phòng bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân, đồng thời thành lập các đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ đơn vị tuyến dưới; thiết lập “Đường dây điện thoại nóng phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona” để tiếp nhận thông tin, sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu tại Bệnh viên đa khoa Trung tâm, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và các Trung tâm y tế huyện, thành, thị xã trong toàn tỉnh cũng như hướng dẫn xử lý các tình huống theo các cấp độ: Tình huống 1 (chưa ghi nhận trường hợp bệnh), tình huống 2 (xác định trường hợp bệnh đã xâm nhập vào Việt Nam), tình huống 3 khi dịch lây lan trong cộng đồng.

Theo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, đến nay tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, lối mở

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên Triệu Đình Thành, Điện Biên là địa phương có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra do có đường biên, lối mở với Trung Quốc.

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tại khu vực lối mở A Pa Chải có 80 người Việt Nam sang Trung Quốc đón Tết, ba người Trung Quốc sang Việt Nam ăn Tết. Hiện các trường hợp này đang được theo dõi, giám sát. Mặt khác, tại các huyện vùng cao trong tỉnh cũng có nhiều trường hợp người dân xuất khẩu lao động “chui” sang Trung Quốc nên rất khó kiểm soát.

Trên địa bàn tỉnh hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. Toàn tỉnh có ba trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp. Trong đó, hai trường hợp ở xã Sín Thầu (Mường Nhé) - địa phương có đường biên giới giáp với Trung Quốc - các trường hợp này cũng có tiền sử đi thăm thân tại Trung Quốc sau đó về địa phương và bị sốt; một trường hợp ở xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ. Cả ba trường hợp trên đang được điều trị cách ly tại trạm y tế xã và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Sở Y tế tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh và tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Theo đó, Sở chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường giám sát; chú trọng những khu vực trọng điểm: Các huyện Mường Nhé, Điện Biên, Điện Biên Đông, thành phố Điện Biên Phủ; khu vực có người xuất khẩu lao động sang Trung Quốc; khu vực sân bay, cửa khẩu, lối mở biên giới Việt - Trung A Pa Chải (Mường Nhé); những địa bàn trọng điểm thường xuyên có nhiều khách du lịch đến tham quan.

Ngành Y tế thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, tăng cường tuyên truyền cách phòng tránh; chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, thu dung điều trị tại các cơ sở y tế. Đặc biệt, thành lập đội cơ động phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế; rà soát trang thiết bị, cơ sở vật chất, bảo hộ lao động, thuốc phòng chống dịch bệnh; tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế về chuyên môn, giám sát dịch; kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị sẵn sàng phòng chống dịch tại các huyện trọng điểm, đơn vị, cơ sở y tế.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên Triệu Đình Thành khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang để phòng bệnh khi đến nơi đông người, đồng thời vệ sinh cá nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Liên quan đến tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện cũng đã xảy ra tình trạng “cháy” khẩu trang y tế tại các cửa hàng dược phẩm và vật tư y tế.

Theo ông Triệu Đình Thành, Sở Y tế tỉnh đã cử đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh buôn bán. Nếu phát hiện cơ sở kinh doanh đầu cơ tăng giá bán khẩu trang y tế, Sở sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý theo quy định.
Thực hiện: Chí Tưởng - Minh Trí - Xuân Tư

Có thể bạn quan tâm