Cà Mau đẩy mạnh phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Cà Mau đẩy mạnh phòng, chống bệnh sốt xuất huyết
Tuy vậy, theo cơ quan chức năng của tỉnh, kể từ đầu tháng 10/2018 đến nay, số ca bệnh sốt xuất huyết ở tỉnh Cà Mau đang có chiều tăng nhanh và dự báo sẽ còn tăng cao trong những tháng cuối năm. Ngành Y tế tỉnh Cà Mau đang tập trung đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; trong đó, chú trọng việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh theo phương châm ''phòng bệnh hơn chữa bệnh''.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khuyến cáo, người dân không chủ quan, xem nhẹ bệnh sốt xuất huyết. Mọi người cần tích cực hưởng ứng phong trào diệt lăng quăng (bọ gậy) dựa vào cộng đồng, vì đây là biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết mang lại hiệu quả rất cao, ít tốn kém và hộ dân nào cũng làm được.

Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chỉ đạo ngành y tế, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, kiên quyết không để bệnh lan rộng và bùng phát thành dịch lớn. Đặc biệt, các địa phương tiếp tục duy trì, nhân rộng ao nuôi cá tại các Trạm Y tế, các điểm trường học và trong cộng đồng để kịp thời cung cấp đủ số lượng cá bảy màu cho các hộ dân tham gia phong trào diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng, với khẩu hiệu ''không có muỗi, không có lăng quăng thì không có sốt xuất huyết''.

Trong những lần đến xóm, ấp làm công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, cán bộ y tế cơ sở đã cấp phát tờ rơi hướng dẫn cách phòng bệnh; vận động người dân mắc mùng cẩn thận khi ngủ để phòng tránh muỗi đốt gây bệnh, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh nhà cửa thông thoáng, khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm xung quanh khu vực nhà ở để tiêu diệt mầm bệnh trong mùa mưa; đồng thời, cung cấp cá bảy màu và hướng dẫn kỹ thuật thả cá vào các vật dụng chứa nước mưa (lu, khạp...) để tiêu diệt lăng quăng một cách có hiệu quả.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Cà Mau yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nói chung và bệnh sốt xuất huyết nói riêng, tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh theo đúng quy định của Bộ Y tế. Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau và bệnh viên huyện, thành phố chủ động nguồn nhân lực, thiết bị y tế, giường bệnh, thuốc, dịch truyền... để tiếp nhận điều trị kịp thời đối với các trường hợp bệnh nặng, nhằm hạn chế thấp nhất số ca bệnh tử vong liên quan đến sốt xuất huyết.
Kim Há

Có thể bạn quan tâm