Cá chết – thiên nhiên nổi giận hay lòng tham con người

Cá chết – thiên nhiên nổi giận hay lòng tham con người
Nhiều nước trên thế giới trong những năm gần đây đã trải qua thảm cảnh tương tự. Các chuyên gia nhận định, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sinh vật biển "đột tử", bao gồm cả sự nổi giận của thiên nhiên, lẫn bàn tay con người.

Dưới đây là hình ảnh ghi lại hiện tượng cá chết bất thường tại một số nước trên thế giới:
 
Cá chết – thiên nhiên nổi giận hay lòng tham con người ảnh 1
Cuối tháng 3 vừa qua, giới chức Chile đã nhận được thông báo bất thường về hiện tượng hàng nghìn con cá mòi chết và trôi dạt trắng bờ sông Queule phía nam. Tính đến thời điểm này, lượng cá chết đã lên tới hàng nghìn tấn và gây thiệt hại 800 triệu USD cho quốc gia Nam Mỹ. Các nhà khoa học cho biết hiện vẫn đang nghiên cứu điều tra nguyên nhân.
Cá chết – thiên nhiên nổi giận hay lòng tham con người ảnh 2
Người đứng đầu khu vực Queule, bà Victoria Benavente cho biết, sự việc đang trở nên nghiêm trọng hơn. “Đây đã là ngày thứ 5 nhưng chính phủ vẫn chưa công bố thảm họa khu vực. Sức khỏe mọi người bị ảnh hưởng. Nhiều người cảm thấy nhức đầu. Trẻ con cần phải được nghỉ học ở nhà”. Một số chuyên gia phân tích cho biết, do nhiệt độ tăng cao, tảo biển độc đồng loạt nở rộ khiến cá chết hàng loạt.
Cá chết – thiên nhiên nổi giận hay lòng tham con người ảnh 3
Bản báo cáo NOAA (Cục quản lý khí quyển và đại dương quốc gia) ngày 4/10/2015 công bố số liệu kỷ lục lượng tảo độc bùng nổ tại vùng biển phía nam Mexico. Hiện tượng thiên nhiên bất thường này đã kéo theo nguy cơ gây hại tới đời sống sinh vật biển trên diện rộng. Giới chức Mexico cho biết, tảo độc thậm chí còn làm những nhân viên dọn cá chết trên bờ biển bị đau mắt, rát họng.
Cá chết – thiên nhiên nổi giận hay lòng tham con người ảnh 4
Tháng 9/2015, khách du lịch tại một trong những bãi biển đẹp nhất nước Anh – bãi Devon đã được chứng kiến hiện tượng cá chết trôi dạt số lượng lớn vào bờ. Điều ngạc nhiên ở đây là đến chim mòng biển thậm chí còn không hề chạm vào món ăn ưa thích của chúng đang phơi mình trải dài dọc bờ.
Cá chết – thiên nhiên nổi giận hay lòng tham con người ảnh 5
Khung cảnh cá chết hãi hùng trên mặt hồ đã trở nên đáng báo động khi vụ việc xảy ra ngay sau trận nổ nhà máy hóa chất ở Thiên Tân (Trung Quốc) vào tháng 8/2015. Nhà máy hóa chất ở Thiên Tân phát nổ khi kho chứa loại hóa chất khác nhau, bao gồm cả 700 tấn chất natri xyanua. Các mẫu thử nghiệm khoa học đều cho thấy, vụ nổ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh, khi lượng xyanua tại sông ngòi, ao hồ và biển tăng mạnh.
Cá chết – thiên nhiên nổi giận hay lòng tham con người ảnh 6
Tại một hồ cách nơi xảy ra vụ nổ 6 km, người dân chứng kiến hiện tượng cá chết hàng loạt chưa từng xảy ra. Tuy nhiên, giới chức địa phương phủ nhận việc nguồn nước bị nhiễm độc.
Cá chết – thiên nhiên nổi giận hay lòng tham con người ảnh 7
Hàng trăm con cá đã bị phát hiện nằm phơi mình trên bờ biển Front (tiểu bang Alaska, Mỹ). Bên cạnh đó, nhiệt độ cao cùng mực nước sông thấp cũng giết chết cá hồi tại thung lũng Matanuska và Susitna. Xung quanh vụ việc cá chết nhiều chuyên gia đã đặt ra các giả thuyết. Việc hiện tượng El Nino khiến nhiệt độ nước biển tăng mạnh, góp phần cho sự bùng nổ của tảo biển.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm