Bơ ở Đắk Lắk trúng mùa được giá

Bơ ở Đắk Lắk trúng mùa được giá
Nông dân huyện Cư M’gar phân loại quả bơ trước khi đưa ra thị trường. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN
Nông dân huyện Cư M’gar phân loại quả bơ trước khi đưa ra thị trường.
Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Gia đình anh Nguyễn Lân, ở thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) trồng 12 cây bơ trái vụ với giống bơ Booth xen trong vườn cà phê, vụ này do thời tiết thuận lợi, nên năng suất tăng hơn 30% so với năm ngoái. Thương lái mua tại vườn với giá bình quân 60.000 đồng/kg nên anh Nguyễn Lân ước thu lãi trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Còn chị H’Minh ở xã vùng sâu Ea Kiết cũng ở huyện Cư M’gar trồng xen trong vườn cà phê 40 cây bơ trái vụ, với giá bán như hiện nay, chị cũng thu nhập được gần 150 triệu đồng (bơ thường)…

Trong vài năm trở lại đây, các nông hộ ở tỉnh Đắk Lắk đã mạnh dạn chuyển phần lớn diện tích vườn tạp sang trồng thuần cây bơ, hoặc mở rộng diện tích trồng bơ xen trong vườn cà phê để không những có tác dụng tốt đến việc điều hòa điều kiện tiểu khí hậu vườn cà phê, tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ cần thiết góp phần vào việc gìn giữ cân bằng môi trường sinh thái, giúp cây cà phê, bơ sinh trưởng, phát triển thuận lợi mà còn cho thu nhập gấp nhiều lần so với trồng thuần cây cà phê hoặc cây bơ.

Các nông hộ trồng bơ cho biết, cây bơ rất thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu ở tỉnh Đắk Lắk, nhất là việc trồng bơ xen trong các vườn cà phê thì vốn đầu tư, công chăm sóc ít mà thu lãi rất lớn.

Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk có tổng diện tích cây bơ gần 2.900 ha, với sản lượng ước đạt gần 40.000 tấn, trong đó, diện tích cây bơ tập trung nhiều nhất ở các huyện Cư M’gar, Krông Búk, Ea H’Leo, thị xã Buôn Hồ, Krông Pắk, Cư Kuin. 
       
Quang Huy

Có thể bạn quan tâm