Bộ đội Biên phòng làm tốt công tác dân vận ở vùng biên giới Quảng Trị

Bộ đội Biên phòng làm tốt công tác dân vận ở vùng biên giới Quảng Trị
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị giải cứu 11 nạn nhân bị cưỡng bức lao động tại Bãi Muối (xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam), tháng 4/2018. Ảnh: Thanh Thủy-TTXVN
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị giải cứu 11 nạn nhân bị cưỡng bức lao động tại Bãi Muối (xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam), tháng 4/2018. Ảnh: Thanh Thủy-TTXVN

Theo kinh nghiệm của các chiến sỹ biên phòng, trong công tác dân vận, việc phát huy vai trò của những người có uy tín ở cộng đồng như già làng, trưởng bản… là rất quan trọng. Đều đặn vào mỗi buổi trưa hằng ngày, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo lại hành quân lên đường đến các thôn, bản vì vào buổi trưa, nhiều hộ đồng bào Pa Kô, Vân Kiều sinh sống ở vùng biên giới Việt – Lào mới từ nương rẫy trở về nhà. Hành trang các chiến sỹ biên phòng mang theo là những cuốn sách, tài liệu về pháp luật, những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Buổi trưa vào ngày cuối tuần, ông Hồ Văn Pổ, 43 tuổi, Trưởng bản Ka Tăng, thôn Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện miền núi Hướng Hóa tập hợp đồng bào trong bản họp tại căn nhà sàn của gia đình ông. Sau đó, Trưởng bản Hồ Văn Pổ thông báo cho các chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo về việc lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào tố giác tội phạm, không thực hiện vận chuyển, mua bán ma túy, tác hại của ma túy đến sức khỏe, an ninh trật tự trong cộng đồng.

Ông Hồ Văn Pổ chia sẻ: Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của các chiến sỹ biên phòng, đồng bào trong bản có thêm hiểu biết về tác hại của ma túy. Qua đó, mọi người trong bản đều đồng thuận, nếu thấy nghi vấn có đối tượng sử dụng hoặc mua bán, vận chuyển ma túy, thì lập tức báo cho Bộ đội Biên phòng để ngăn chặn kịp thời.

Thiếu tá Nguyễn Chí Thanh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường lực lượng để vận động quần chúng, trực tiếp cùng ăn, cùng ở với đồng bào để nắm bắt tâm tư, tình cảm cũng như tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nhằm nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm tố giác tội phạm và không vi phạm pháp luật. Qua đó, góp phần bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm.

Đồn Biên phòng Thuận phụ trách hai xã vùng biên giới giáp với nước bạn Lào gồm xã Thuận và xã Tân Long, huyện miền núi Hướng Hóa. Mặc dù địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, nhưng Trung tá Đinh Quang Duyên, Chính trị viên Đồn Biên phòng vẫn đều đặn đến từng bản vận động người dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và bảo vệ an ninh biên giới quốc gia.

Đến nhà ông Hồ Văn Hiên, 42 tuổi, Trưởng bản 4, xã Thuận khi ông đang kiểm tra “Hòm thư tố giác tội phạm”. Ông cho biết: Các hộ dân trong bản phối hợp chặt chẽ với các chiến sỹ của Đồn Biên phòng Thuận, đến từng nhà để vận động người dân đấu tránh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến ma túy. Nhờ vậy, cuộc sống của 46 hộ trong bản 4 nói riêng và người dân ở 13 bản còn lại trong xã nói chung được ổn định, bà con yên tâm sản xuất.

Theo Trung tá Đinh Quang Duyên, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, xây dựng và nhân rộng các mô hình tuyên truyền, vận động có hiệu quả như kết nghĩa bản - bản, bản không có tội phạm ma túy... Các bản có các tổ công tác, có giao ban định kỳ, động viên, khen thưởng cá nhân kịp thời phát hiện tội phạm.
Tính đến tháng 11/2018, trên tuyến biên giới Việt – Lào đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã thành lập 149 tổ tự quản an ninh trật tự, với gần 900 thành viên tham gia; có trên 1.000 hộ dân với hơn 2.260 nhân khẩu đăng ký tham gia tự quản đường biên giới, mốc quốc giới, trên chiều dài đường biên giới gần 150 km.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, đồng bào các dân tộc sinh sống ở vùng biên giới Việt - Lào hiểu công tác phòng chống tội phạm ma túy nói riêng, an ninh biên giới quốc gia nói chung trở thành nhiệm vụ của mỗi người dân chứ không của riêng ai. Sự thay đổi trong nhận thức và hành động cụ thể của đồng bào các dân tộc nơi đây đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của tinh thần đại đoàn kết toàn dân, trong việc giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Xác định vai trò quan trọng của quần chúng trong công tác phòng chống tội phạm, nhất là tệ nạn ma túy, trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã tổ chức trên 3.500 buổi tuyên truyền với gần 230.000 lượt người dân tham gia, thông qua nhiều nội dung, hình thức khác nhau. Bên cạnh đó, các chiến sỹ biên phòng còn phối hợp với người dân tổ chức gần 800 buổi tuần tra đường biên cột mốc, trên 1.100 buổi tuần tra bảo vệ an ninh trật tự thôn bản, bến bãi.

Người dân đã phát hiện và cung cấp cho lực lượng Bộ đội Biên phòng hơn 7.200 nguồn tin, trong đó trên 3.800 nguồn tin có giá trị. Qua đó giúp Bộ đội Biên phòng triệt phá nhiều chuyên án và vụ án ma túy lớn xuyên quốc gia. Trong 10 tháng qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các lực lượng chức năng, người dân đấu tranh, triệt phá thành công 8 chuyên án và 31 vụ án, bắt giữ 71 đối tượng, thu giữ hơn 538.000 viên ma túy tổng hợp, hơn 2,5 kg ma túy đá cùng nhiều tang vật khác có liên quan.
Nguyên Lý

Có thể bạn quan tâm