Bộ đội Biên phòng Kiên Giang thực hiện tốt công tác an sinh xã hội vùng biên

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang thực hiện tốt công tác an sinh xã hội vùng biên
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên thăm và trao tiền, gạo cho bà Võ Thị Sáu, người già neo đơn ở ấp Thạch Động, xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt - TTXVN
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên thăm và trao tiền, gạo cho bà Võ Thị Sáu, người già neo đơn ở ấp Thạch Động, xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt - TTXVN

Theo Thượng tá Phan Thành Công, Chính trị viên Đồn Biên phòng Vĩnh Điều, trước diễn biến của mùa mưa bão, nước lũ đang lên, đơn vị luôn sẵn sàng phối hợp với các ban, ngành, địa phương bố trí lực lượng, hỗ trợ giúp dân trong những tình huống khẩn cấp. Vừa qua, đơn vị đã điều động 5 lượt chiến sĩ với hơn 200 ngày công xuống gặt lúa, đắp bờ bao chống ngập cho những ruộng lúa chưa gặt bị nước "uy hiếp" nhấn chìm, đảm bảo tài sản, ổn định đời sống cho người dân.

Với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, mỗi đơn vị có một địa chỉ nhân đạo. Hơn hai năm nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Điều đã trích một phần lương để nhận phụng dưỡng suốt đời bà Trần Thị Bằng là vợ liệt sĩ ở ấp Đồng Cừ, xã Vĩnh Điều, huyện Giang Thành. Ngoài phần hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, đơn vị phân công cán bộ, chiến sĩ chăm sóc khi bà ốm đau, hỗ trợ những công việc cần giúp đỡ và vào dịp lễ, tết tổ chức thăm viếng, tặng quà,... Vừa qua, được lãnh đạo huyện Giang Thành hỗ trợ 20 triệu đồng, Đồn Biên phòng Vĩnh Điều đã bố trí lực lượng đến sửa nhà, làm đường đi, đường điện dẫn vào nhà.

Thực hiện cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang đã tổ chức vận động xây dựng 70 căn nhà “Đại đoàn kết” và 1 công trình dân sinh. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang cũng phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Hà Tiên và huyện Giang Thành xây nhà “Đại đoàn kết” cho 133 hộ nghèo ở các ấp giáp biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc tỉnh Kiên Giang với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Riêng trong năm 2014-2015, Bộ đội Biên phòng vận động các nhà hảo tâm xây cất nhà đồng đội trong chương trình “Mái ấm chiến sĩ” cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp trong lực lượng Biên phòng tỉnh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở là 82 căn với trị giá hơn 3,6 tỉ đồng. Các công trình nghĩa tình đồng đội này đều được các Đồn Biên phòng đảm nhận xây dựng, đảm bảo đúng quy cách, chất lượng tốt và được người dân khen ngợi.

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Ánh ở xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang thuộc chương trình “Đại đoàn kết” được Bộ đội Biên phòng xây dựng. Ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt - TTXVN
Căn nhà của bà Nguyễn Thị Ánh ở xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang thuộc chương trình “Đại đoàn kết” được Bộ đội Biên phòng xây dựng. Ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt - TTXVN

Tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, Thiếu tá Nguyễn Văn Toàn, Chính trị viên Đồn chia sẻ: Ngoài những nhiệm vụ chính trị, Đồn cũng tích cực tham gia cùng với địa phương các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng 54 căn nhà, 1 điểm trường, thực hiện chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới”, “Nâng bước em đến trường”, nhận đỡ đầu 5 em, trong đó có 2 em người Campuchia, nhận phụng dưỡng 1 thương binh, 2 cụ già neo đơn, 5 trẻ mồ côi.

Trong chương trình “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới”, Bộ đội Biên phòng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã trao 80 con bò giống cho 80 hộ nghèo. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang cũng hỗ trợ 200 triệu đồng cho 20 hộ có hoàn cảnh khó khăn mua bò chăn nuôi phát triển kinh tế tại vùng biên, phối hợp với các tổ chức nhân đạo trong và ngoài tỉnh khám, chữa bệnh cho nhân dân hai bên biên giới mỗi năm trên 270 lượt người với số tiền trên 120 triệu đồng.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Toàn, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2019), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên đang triển khai xây dựng hai chương trình dân vận khéo, bao gồm mô hình “Thắp sáng đường biên” và mô hình “Lò đốt rác hộ gia đình” trên địa bàn ấp Xà Xía và ấp Mỹ Lộ, xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên. Thiếu tá Toàn chia sẻ, qua các chương trình an sinh xã hội dành cho người dân vùng biên, bộ đội biên phòng luôn được người dân yêu mến, gần gũi và sẵn sàng giúp đỡ hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Nguyễn Vũ Thành Đạt

Có thể bạn quan tâm