Bình Thuận: Bệnh sốt xuất huyết gia tăng, diễn biến phức tạp

Bình Thuận: Bệnh sốt xuất huyết gia tăng, diễn biến phức tạp
Số ca mắc tập trung nhiều tại các huyện: Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Phan Thiết… Trong tháng 10, Bình Thuận vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong ở huyện Phú Quý do sốt xuất huyết, nâng số trường hợp tử vong do căn bệnh này từ đầu năm đến nay lên 3 người.

Theo bà Nguyễn Thị Thọ, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngoài các yếu tố khách quan như: Chu kỳ bệnh (cách 3-4 năm thì có 1 năm tăng đột biến), thời tiết thay đổi, rác thải, vệ sinh môi trường… việc người dân sử dụng nhiều dụng cụ chứa nước dự trữ nhưng không đúng cách, không xúc rửa, không đậy kín nắp tạo điều kiện cho muỗi sinh trưởng. Thêm vào đó, một bộ phận người dân chưa nhận thức đúng về sốt xuất huyết Dengue, chưa chủ động phòng bệnh, vệ sinh môi trường, thậm chí thiếu hợp tác, gây cản trở cho công tác xử lý bệnh.

Với nhận định bệnh sốt xuất huyết còn diễn biến phức tạp đến cuối năm, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng các Trung tâm y tế tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh, triển khai phun hóa chất chủ động và khống chế bệnh tại các phường, xã có nguy cơ cao; xử lý triệt để ổ bệnh. Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức tập huấn công tác điều trị sốt xuất huyết Dengue, giám sát bệnh nhân… cho tuyến cơ sở.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo, người dân cần phòng chống sốt xuất huyết bằng cách ngủ màn kể cả ban ngày, mặc quần áo dài tay cho trẻ, có thể dùng kem chống muỗi hoặc bình xịt muỗi cá nhân tại hộ gia đình.

Mỗi gia đình nên chủ động dọn dẹp vệ sinh môi trường sống xung quanh như thu gom, lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết, dụng cụ chứa nước phải có nắp đậy và cọ rửa thường xuyên… Khi có dấu hiệu mắc sốt xuất huyết, người dân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn theo dõi, chăm sóc, điều trị theo phác đồ, tuyệt đối không được tự điều trị tại nhà. Bên cạnh nỗ lực của ngành y tế, mỗi người dân, cộng đồng cần thay đổi nhận thức và hành động để chung tay phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên chủ quan trước bệnh tay chân miệng bởi đang vào thời điểm giao mùa, nắng mưa thất thường, tạo điều kiện vi rút gây bệnh này phát triển và bệnh có thể gia tăng vào tháng 10, 11. Vì vậy, các bậc phụ huynh và người dân phải thực hiện tốt biện pháp phòng bệnh ngay từ đầu mùa như: Rửa sạch tay chân trẻ bằng xà phòng, rửa sạch đồ chơi, lau sạch sàn nhà, rửa tay trước khi chế biến thức ăn cho trẻ…

Hồng Hiếu
TTXVN

Có thể bạn quan tâm