Bình Phước: Góp phần chăm sóc sức khỏe người dân vùng biên

Bình Phước: Góp phần chăm sóc sức khỏe người dân vùng biên
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Quýt cùng dân quân xã Phước Thiện tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc. Ảnh: tinhuybinhphuoc.vn
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Quýt cùng dân quân xã Phước Thiện tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc. Ảnh: tinhuybinhphuoc.vn

Đại úy Bế Thanh Hà, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Đắk Quýt cho biết: Đơn vị luôn chú trọng công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Mỗi năm, trung bình, đơn vị khám và điều trị cho hơn 600 lượt người trong khu vực; chủ động chỉ đạo đội công tác địa bàn quân y làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho nhân dân như: Tẩm mùng, phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường, tuyên truyền vận động nhân dân giữ vệ sinh chung…Ngoài ra, hằng năm, Đồn Biên phòng Đắk Quýt còn vận động các đơn vị kết nghĩa đỡ đầu, nhà hảo tâm tài trợ, tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà miễn phí cho người dân. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn đã có 4 đoàn về khám chữa bệnh, tặng hơn 600 phần quà trị giá trên 200 triệu đồng cho người dân.

Với đặc thù vùng biên, người dân sống không tập trung nên việc phát sinh bệnh tật là không thể tránh khỏi. Trong đó, bệnh sốt rét luôn là nỗi sợ hãi của người dân nơi đây. Ngoài ra, do điều kiện kinh tế khó khăn nên nhiều người không đi khám chữa bệnh. Có Trạm quân dân y đóng trên địa bàn đã phần nào giúp người dân yên tâm hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.

Chị Điểu Thị Thảo, ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện phấn khởi nói: Do Trạm y tế xã cách nhà hơn 15 km nên Trạm quân dân y là lựa chọn trước tiên của chị và người dân trong ấp. Các thầy thuốc ở đây rất tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện cho người dân đến khám, chữa bệnh.

Già làng Điểu Cre, ấp Mười Mẫu cho biết: Ở ấp Mười Mẫu có 104 hộ dân sinh sống. Trước kia, không có Trạm quân dân y, Trung tâm y tế xã lại cách trên 10 km nên mỗi khi có bệnh, nhất là đêm tối, việc đi lại của nhân dân rất khó khăn. Từ khi có Trạm quân dân y, người dân thấy rất thuận lợi. Cán bộ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân rất nhiệt tình, thuốc men đầy đủ.

Đã từ lâu, Trạm quân dân y của Đồn Biên phòng Đắk Quýt đã và đang trở thành “điểm tựa” cho người dân vùng biên, nhất là người nghèo. Đại úy Hoàng Văn Thiệu, nhân viên quản lý Trạm quân dân y, Đồn Biên phòng Đắk Quýt chia sẻ: Nhiều lần chúng tôi phải trèo đồi, lội suối đến với các gia đình thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để khám, chữa bệnh cho người dân. Mỗi khi có bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt, trạm cử người đến thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí. Điển hình trường hợp bà Thạch Thị Tài, xã Phước Thiện mắc nhiều bệnh như: Viêm khớp, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp… Nhà chỉ có hai vợ chồng già đi lại khó khăn, nhờ có cán bộ của trạm thường xuyên đến thăm, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí nên sức khỏe đã tốt hơn.

Thời gian đầu hoạt động của Trạm quân dân y của Đồn Biên phòng Đắk Quýt rất khó khăn do đường sá không thuận tiện. Bên cạnh đó, phong tục tập quán của người dân còn lạc hậu, nhiều hộ nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà nên dễ phát sinh dịch bệnh. Vì vậy, ngoài khám chữa bệnh cho nhân dân, cán bộ của trạm còn tích cực tuyên truyền để đồng bào đưa gia súc, gia cầm ra xa nhà ở. Ngoài ra, cán bộ chiến sĩ của trạm còn tuyên truyền để người dân không tự ý chữa bệnh tại nhà, khi có bệnh cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, chữa trị kịp thời… Nhờ đó hiện nay các loại dịch bệnh trên địa bàn đã giảm nhiều so với trước kia, sức khỏe người dân đã cải thiện- Đại úy Hoàng Văn Thiệu cho biết thêm.

Những hoạt động của Trạm quân dân y, Đồn Biên phòng Đắk Quýt đã góp phần cùng chính quyền địa phương đẩy lùi các loại dịch bệnh, cải thiện sức khỏe của nhân dân, thắt chặt tình dân quân, đảm bảo an ninh trật tự vùng biên.
K GỬIH

Có thể bạn quan tâm