Bình Định đảm bảo cuộc sống người dân di dời cho dự án hồ chứa nước Đồng Mít tốt hơn nơi ở cũ

Bình Định đảm bảo cuộc sống người dân di dời cho dự án hồ chứa nước Đồng Mít tốt hơn nơi ở cũ
Giải tỏa “trắng” xã An Dũng

Ngày 15/4/2017, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 492/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Đồng Mít, tỉnh Bình Định. Theo đó, hồ chứa nước Ðồng Mít có dung tích gần 90 triệu m3, tổng mức đầu tư 2.143 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương. Thủ tướng Chính phủ giao Ban quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 6 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thực hiện hợp phần xây dựng công trình đầu mối hồ chứa nước; Ban quản lý Dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Ðịnh thực hiện hợp phần bồi thường, hỗ trợ và tái định người dân vùng lòng hồ. Dự án được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021, dự kiến khởi công vào đầu quý 4/2018.

Trụ sở UBND xã An Dũng nằm trong lòng hồ Đồng Mít cũng phải di dời. Ảnh: Phạm Kha - TTXVN
Trụ sở UBND xã An Dũng nằm trong lòng hồ Đồng Mít cũng phải di dời.
Ảnh: Phạm Kha - TTXVN

UBND tỉnh Bình Định vừa quyết định phê duyệt phương án bồi thường, di dời toàn bộ xã An Dũng, huyện An Lão để nhường đất cho dự án. Theo đó, 443 hộ dân người dân tộc H'rê, với 1.725 nhân khẩu của xã An Dũng nằm trong lòng hồ sẽ được di dời đến 2 khu tái định cư ở các xã An Trung và An Hưng, xã An Dũng cũng sẽ được tái lập ở địa điểm mới.

Ông Đinh Văn Đấu, Bí thư Chi bộ thôn 2, xã An Dũng cho rằng: Người dân đều đồng ý di dời, bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án. Tuy nhiên, bà con yêu cầu công tác đền bù thỏa đáng, nhất là đến nơi ở mới phải được giao đất rừng, đất lúa để phát triển kinh tế.

Theo ông Đinh Văn Hâm, Phó Chủ tịch UBND xã An Dũng, qua các cuộc tiếp xúc, hầu hết người dân trong xã An Dũng đều đồng tình di dời, bàn giao đất để thực hiện dự án. Người dân mong muốn được bồi thường thỏa đáng, đến nơi ở mới phải có đất lúa, đất rừng để canh tác; các công trình phúc lợi công cộng đảm bảo đầy đủ. Nhân dân kiến nghị Nhà nước giao đất tái định cư, còn nhà ở thì người dân tự xây dựng theo truyền thống của người đồng bào H'rê chứ không ở trong những khu nhà tái định cư xây sẵn theo mẫu.

Chính quyền cam kết nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ

Chủ tịch UBND huyện An Lão Phạm Văn Nam cho biết: Mọi công việc đang được địa phương thực hiện cẩn trọng và rốt ráo, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân. Ở cấp tỉnh, đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án; huyện An Lão cũng đã thành lập Ban vận động để theo dõi, chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thỏa đáng cho người dân theo đúng quy định của Nhà nước.

Khu dân cư nằm trong lòng hồ Đồng Mít sẽ được dời đến địa điểm mới. Ảnh: Phạm Kha - TTXVN
Khu dân cư nằm trong lòng hồ Đồng Mít sẽ được dời đến địa điểm mới.
Ảnh: Phạm Kha - TTXVN

Theo ông Nam, toàn bộ 443 hộ dân xã An Dũng sẽ chuyển đến 2 khu tái định cư và thành lập xã An Dũng ở địa điểm mới. Khu tái định cư số 1 với quy mô rộng 58ha ở xã An Trung, được quy hoạch để thành lập trung tâm hành chính xã An Dũng mới; tại đây sẽ bố trí khoảng 322 lô đất ở, mỗi lô rộng 450m2. Khu tái định cư số 2 nằm trên địa bàn xã An Hưng, được quy hoạch xây dựng 1 thôn của xã An Dũng mới, diện tích rộng 21 ha, với 221 lô đất ở. UBND huyện An Lão cũng đã quy hoạch 80ha đất trồng lúa nước và 354ha đất rừng nằm liền kề với 2 khu tái định cư này để giao cho các hộ dân canh tác, ổn định sản xuất. Theo thiết kế, tại các khu tái định cư sẽ được xây dựng hoàn thiện hệ thống điện nước, trường học và các công trình phúc lợi công cộng.

Mới đây, sau khi đi thị sát vùng tái định cư hồ chứa nước Đồng Mít, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng đã yêu cầu UBND tỉnh Bình Định, cơ quan chức năng, UBND huyện An Lão quan tâm, coi trọng đến vấn đề tái định canh, định cư cho người dân. Đến nơi ở mới, người dân bị ảnh hưởng phải có đất canh tác, cuộc sống phải tốt hơn nơi ở cũ.

Cánh đồng lúa tại xã An Dũng nằm trong lòng hồ sẽ được thay thế bằng những cánh đồng khác. Ảnh: Phạm Kha - TTXVN
Cánh đồng lúa tại xã An Dũng nằm trong lòng hồ sẽ được thay thế bằng những cánh đồng khác. Ảnh: Phạm Kha - TTXVN

Ông Nguyễn Hữu Thạnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định (đơn vị chủ đầu tư hợp phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án) cho biết, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của toàn dự án gồm 7 dự án thành phần với kinh phí 733,5 tỉ đồng, bao gồm: Bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; xây dựng các khu tái định cư; đường tránh ngập phục vụ dân sinh phía thượng lưu hồ; đường điện 22KV; cải tạo đất; thu dọn vệ sinh lòng hồ; quy hoạch và lập phương án giao đất lâm nghiệp sản xuất.

Ban Quản lý dự án đang triển khai kiểm đếm, lập phương án bồi thường và chi trả tiền bồi thường cho người dân; lựa chọn nhà thầu thi công các hạng mục thuộc các khu tái định cư; quy hoạch, lập phương án giao đất lâm nghiệp sản xuất…

Theo ông Thạnh, với những tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư được phê duyệt, nơi ở mới của các hộ dân dự án hồ chứa nước Đồng Mít sẽ đảm bảo tốt hơn nơi ở cũ.
Nguyên Linh 

Có thể bạn quan tâm