Biểu dương 66 cô đỡ thôn, bản tiêu biểu trên cả nước

Biểu dương 66 cô đỡ thôn, bản tiêu biểu trên cả nước
Thứ trưởng Bộ Y Tế - GS.TS Nguyễn Viết Tiến phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Nam Sương
Thứ trưởng Bộ Y Tế - GS.TS Nguyễn Viết Tiến phát biểu khai mạc hội nghị.
Ảnh: Nam Sương 

Hội nghị được tổ chức để biểu dương và ghi nhận những đóng góp của các cô đỡ thôn, bản trong việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em cho đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng đặc biệt khó khăn; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách đối với cô đỡ thôn, bản... 66 cô đỡ đại diện cho 2.611 cô đỡ thôn bản đến từ tất cả các vùng miền khác nhau trên cả nước, là những người đã có đóng góp to lớn cho hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em ngay từ cơ sở.

Trong 20 năm qua, Liên minh Châu Âu đã hỗ trợ Bộ Y tế trong việc nỗ lực nhằm giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em thông qua hàng loạt các chương trình, dự án, trong đó có hoạt động tuyển chọn, hỗ trợ, đào tạo các cô đỡ thôn, bản.
 
Tổng giám đốc cơ quan Tổng bộ về viện trợ toàn cầu của EU phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nam Sương
Tổng giám đốc cơ quan Tổng bộ về viện trợ toàn cầu của EU phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nam Sương

Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc cơ quan Tổng bộ về viện trợ tòan cầu của EU cho biết: “Hợp tác hiệu quả giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực y tế là rất đáng khích lệ… Trong những năm qua, EU tập trung hỗ trợ về y tế cho các tỉnh nghèo (Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Kon Tum, Gia Lai, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái và Đắc Nông), bởi những địa phương này có các chỉ số liên quan đến sức khỏe của bà mẹ và trẻ em còn thấp so với các khu vực khác. Trong giai đoạn 2015-2017, cùng với sự hỗ trợ của EU, tỷ lệ các ca sinh do các cô đỡ thôn, bản đỡ đẻ tăng lên nhiều, cùng với đó là con số tử vong ở trẻ sơ sinh giảm ở tất cả 10 tỉnh.”

Cô đỡ thôn bản là những người dân tộc thiểu số, được lựa chọn từ chính cộng đồng dân tộc tại địa phương. Họ được tham gia khóa đào tạo về y tế để cung cấp dịch vụ làm mẹ an toàn cho phụ nữ đang mang thai tại các vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Cô đỡ thôn bản có cùng văn hóa, phong tục tập quán nên dễ dàng tiếp cận và sử dụng ngôn ngữ của dân tộc mình để tuyên truyền, vận động, cung cấp dịch vụ làm mẹ an toàn ngay tại thôn bản...

Sau nhiều năm triển khai, hoạt động của các cô đỡ thôn bản đã giúp chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; sử dụng dịch vụ chăm sóc thai nghén cao hơn; các thai phụ có nguy cơ được phát hiện sớm và chuyển tuyến kịp thời tránh được các tử vong không đáng có.
 
Các cô đỡ thôn, bản tiêu biểu tại hội nghị. Ảnh Nam Sương
Các cô đỡ thôn, bản tiêu biểu tại hội nghị. Ảnh Nam Sương 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức như: sự khác biệt đáng kể về tình trạng sức khỏe, tử vong mẹ, tử vong trẻ em giữa các vùng miền, các nhóm dân tộc; đặc biệt tử vong mẹ, tử vong trẻ em ở khu vực miền núi vẫn cao hơn từ 3-4 lần so với khu vực đồng bằng và thành thị. Bộ Y tế đã có chủ trương đào tạo các cô đỡ thôn bản người dân tộc thiểu số cho các vùng khó khăn. Đây là một giải pháp tạm thời nhưng rất hiệu quả trong giai đoạn hiện nay nhằm giúp gỡ bỏ những rào cản về địa lý, văn hóa và tài chính làm cho người phụ nữ dân tộc thiểu số không thể tiếp cận được các dịch vụ khám thai, đỡ đẻ an toàn và chăm sóc sau sinh.
Thứ trưởng Bộ Y Tế - GS.TS Nguyễn Viết Tiến tặng bằng khen cho các cô đỡ thôn, bản tiêu biểu. Ảnh: Nam Sương
Thứ trưởng Bộ Y Tế - GS.TS Nguyễn Viết Tiến tặng bằng khen cho các cô đỡ thôn, bản tiêu biểu. Ảnh: Nam Sương

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y Tế - GS.TS Nguyễn Viết Tiến thay mặt Bộ Y Tế cảm ơn những đóng góp to lớn của EU trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng như công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em ở vùng miền núi khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam.
Nam Sương

Có thể bạn quan tâm