Bến Tre phấn đấu 100% xã có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP

Bến Tre phấn đấu 100% xã có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP
Thu mua dừa trái tại vườn ở Bến Tre. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN
Thu mua dừa trái tại vườn ở Bến Tre. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Tuy nhiên, với thực trạng sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ và tự phát của các cơ sở như hiện nay ở Bến Tre thì việc lựa chọn sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP để xét, đánh giá và xếp hạng đạt chuẩn từ 3 sao trở lên là điều không dễ dàng.

Theo ông Hoàng Bá Nghị, Công ty TNHH Công nghệ NHONHO nhận định trong Chương trình OCOP, bước quan trọng nhất là đánh giá và xếp hạng sao. Để các sản phẩm tham gia OCOP có thể đạt điểm từ 50 trở lên tương ứng chuẩn xếp hạng từ 3 sao thì chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm bằng cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sản phẩm cần có chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến: VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, ISO,….

Ông Nghị cũng cho biết đối với sản phẩm tạo ra là thực phẩm thì cần phải kiểm nghiệm định kỳ các chỉ tiêu an toàn thực phẩm để đảm bảo sự an tâm cho người dùng; sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng (áp dụng truy xuất nguồn gốc điện tử, thực hiện công bố sản phẩm theo quy định); đầu tư ý tưởng, sáng tạo ra các sản phẩm mới, sản phẩm có tính đặc trưng của vùng hay tạo sự khác biệt so với sản phẩm cùng loại đang có trên thị trường.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần ứng dụng công nghệ trong sơ chế, bảo quản; lựa chọn, thiết kế bao bì đảm bảo tính tiện lợi, an toàn, thân thiện với môi trường, thể hiện được đầy đủ thông tin theo đúng quy định và đáp ứng được các tiêu chí về thẩm mỹ.

Từ nay đến năm 2020, sản phẩm OCOP của tỉnh Bến Tre tập trung vào 6 nhóm/ngành hàng: thực phẩm (nông sản tươi sống, sản phẩm thô và sơ chế, thực phẩm tiện lợi); đồ uống (đồ uống có cồn, đồ uống không cồn); thảo dược (thuốc y học cổ truyền, thực phẩm chức năng; thuốc từ dược liệu, mỹ phẩm từ thảo dược); lưu niệm – nội thất – trang trí (các sản phẩm từ dừa, mây tre, kim loại; đồ gia dụng…); dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng và nhóm sản phẩm nông nghiệp, truyền thống (hoa kiểng, nhang sinh học, gà nòi…)

Bến Tre đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh có khoảng 250 sản phẩm, dịch vụ OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Năm 2030 hình thành mới khoảng 50 tổ chức kinh tế dựa vào cộng đồng, có liên kết chuỗi giá trị bền vững.
 
Trần Thị Thu Hiền

Có thể bạn quan tâm