Bảo tồn và phát triển các loại cây dược liệu ở Quảng Nam

Bảo tồn và phát triển các loại cây dược liệu ở Quảng Nam
Theo thống kê của các địa phương, trên địa bàn  Quảng Nam có rất nhiều loại cây dược liệu có giá trị kinh tế cao như: Sâm Ngọc Linh, quế Trà My, đẳng sâm, ba kích, đinh lăng, cà gai leo, giả cổ lam…; trong đó, cây sâm Ngọc Linh được quy hoạch tại huyện Nam Trà My với  hơn 12.490 ha và các loại dược liệu khác trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 là hơn 37.000 ha. Ngoài việc triển khai quy hoạch vùng bảo tồn và phát triển các loại cây dược liệu trên địa bàn, hiện nay Quảng Nam đã ban hành nhiều cơ chế đặc thù để khuyến khích bảo tồn và phát triển cây dược liệu.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Tĩnh - TTXVN
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Tĩnh - TTXVN

Tại buổi tọa đàm, đại diện một số địa phương trong tỉnh và đại diện doanh nghiệp cho rằng, tỉnh cần có quy hoạch vùng dược liệu, chọn một số loại cây dược liệu quý làm trọng tâm để phát triển như: Sâm Ngọc Linh, đẳng sâm, đinh lăng… Bên cạnh đó, tỉnh  xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp, hộ gia đình cá nhân đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng, phát triển dược liệu; khuyến khích các doanh nghiệp khoa học kỹ thuật công nghệ cao trong việc nghiên cứu phát triển sản phẩm giá trị cao từ dược liệu. Quảng Nam cũng cần thu hút các doanh nghiệp đầu tư, hình thành các nhà máy chế biến sâm và dược liệu trên địa bàn tỉnh.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, nếu phát triển ngành công nghiệp dược liệu cần tính đến chuỗi giá trị, từ khâu nghiên cứu sản xuất giống, nhất là giống sâm Ngọc Linh để có năng suất hiệu quả chất lượng cao hơn; cần quản lý dịch hại trong phát triển cây dược liệu; công tác chăm sóc thu hoạch cũng cần được chú trọng để đảm bảo chất lượng ...   
         
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng: Ý kiến của đại diện các doanh nghiệp tại buổi tọa đàm phản ánh thực tiễn của thị trường yêu cầu hình thành ngành công nghiệp dược liệu. Theo đó, những chính sách nào, doanh nghiệp chưa rõ, chưa có thông tin để tiếp cận, chính quyền địa phương  cần giải thích để doanh nghiệp được tiếp cận. Với những đề xuất của doanh nghiệp, những nội dung nào thuộc thẩm quyền của tỉnh Quảng Nam, tỉnh sẽ ban hành, thực hiện; những nội dung còn lại tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương xem xét.
Trần Tĩnh

Có thể bạn quan tâm