Báo động tình trạng rác thải tràn lan ở các bãi biển Ninh Thuận

Báo động tình trạng rác thải tràn lan ở các bãi biển Ninh Thuận
Tình trạng rác thải sinh hoạt của người dân; rác từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hải sản ở khu vực chợ Nại (thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải) đổ ra bờ kè, xuống biển trôi nổi tự do kéo dài cả kilomet từ khu vực cầu Tri Thủy đến cầu Ninh Chữ khiến người dân bức xúc, du khách khó chịu.
Rác thải đổ thẳng ra bờ kè khu vực chợ Nại, huyện Ninh Hải. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Rác thải đổ thẳng ra bờ kè khu vực chợ Nại, huyện Ninh Hải.
Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Anh Lê Nguyễn Đức, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, chợ Nại là điểm du lịch nổi tiếng của Ninh Thuận có lợi thế nằm ngay bên bờ biển Đầm Nại với khung cảnh núi non hữu tình, tàu thuyền ra vào tấp nập. Điều khiến anh không khỏi thất vọng khi thấy rác thải chất thành đống, bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

“Túi nilông, chai lọ, các vật dụng sinh hoạt dơ dáy, đến cả nệm, thùng xốp, lưới đánh cá khó phân hủy cũng đem đổ ra đường, xuống bờ kè nhiều như thế này, chẳng mấy chốc môi trường bị ô nhiễm nặng. Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần sớm có phương án xử lý thu gom rác thải để bảo vệ môi trường, trả lại mỹ quan du lịch”, anh Đức bày tỏ.

Bà Trần Thị Linh (ở thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải) cho biết, do nhiều người thiếu ý thức đã vứt rác xuống biển và sóng biển lại đánh dạt rác lên bờ lâu ngày tích tụ lại thành đống. Bên cạnh đó, một số hộ kinh doanh tự ý xây dựng các lều trại trên bờ kè Đầm Nại để sơ chế hải sản rồi đổ chất thải, rác thải xuống, không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan.

Đại diện lãnh đạo thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải cho biết, thời gian qua, địa phương đã tăng cường xe rác ở tuyến đường khu vực Đầm Nại, kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường nhưng do nhiều người thiếu ý thức nên rác thải vẫn ngổn ngang. Thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tần suất thu gom rác thải, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường.

Tương tự, tại các địa phương ven biển khác như xã Cà Ná, Phước Diêm (huyện Thuận Nam), Mỹ Tân (huyện Ninh Hải) phường Đông Hải (thành phố Phan Rang – Tháp Chàm) trên nhiều tuyến đường, bờ biển của khu dân cư, tình trạng rác thải các loại đang chất thành đống, mỗi khi gió thổi rác bay tứ tung trên bờ, xuống biển, gây mất vệ sinh nhưng chưa được thu gom, xử lý triệt để, khiến môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để bảo vệ môi trường, Ninh Thuận đã triển khai nhiều biện pháp làm sạch môi trường tại các khu vực dân cư, bãi biển, cảng cá như tăng cường nhân lực, xe thu gom rác, cắm biển cấm đổ rác, ký cam kết không đổ rác bừa bãi; kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân thông qua các đợt ra quân thu gom rác thải. Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ giúp hạn chế phần nào nhưng chưa thể chấm dứt được tình trạng xả rác bừa bãi.

Về lâu dài, để thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường của người dân, nhất là người dân vùng biển, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chính quyền địa phương cần có cách quản lý, tăng cường kiểm tra, có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường, vì việc thay đổi thói quen, ý thức chấp hành pháp luật không chỉ dựa vào tính tự giác của mỗi người dân.
Nguyễn Thành

Có thể bạn quan tâm