Bản người La Hủ ở Lai Châu thực hiện quy ước “không ma túy”

Bản người La Hủ ở Lai Châu thực hiện quy ước “không ma túy”
Ông Lỳ Phù Chóng, Bí thư Chi bộ bản Nậm Cấu cho biết, bản Nậm Cấu có 156 hộ với trên 550 nhân khẩu, 100% là người dân tộc La Hủ. Trái ngược với các bản vùng đồng bào La Hủ khác, nhiều năm qua, bản không có người nghiện ma túy, tình hình an ninh trật tự luôn ổn định, không xảy ra tình trạng trộm cắp… Những biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống ma túy trên địa bàn đã được các lực lượng chức năng, tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong bản đồng tình ủng hộ và thực hiện nghiêm túc.

Theo ông Vàng Phì Chóng, Công an viên, Tổ trưởng Tổ liên gia tự quản, tổ liên gia tự quản của bản đã thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn bản. Các thành viên thường xuyên phân công nhiệm vụ tổ chức tuần tra, kiểm soát trên địa bàn bản. Thông qua các cuộc họp bản, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nâng cao cảnh giác, đấu tranh, tố giác tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, chấp hành nghiêm pháp luật, nhất là công tác đấu tranh phòng, chống ma túy… Bên cạnh đó, các thành viên gần gũi từng gia đình để trao đổi về những vấn đề vướng mắc trong sinh hoạt, cuộc sống hằng ngày, nhắc nhở chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, không vi phạm pháp luật. Đồng thời, trao đổi về các loại ma túy, tác hại của ma túy và hình thức xử phạt đối với hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự của bản nhiều năm qua được giữ vững.

Lực lượng chức năng tuyên truyền bà con dân bản về phòng, chống tệ nạn ma túy tại bản Nậm Cấu. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN.
Lực lượng chức năng tuyên truyền bà con dân bản về phòng, chống tệ nạn ma túy tại bản Nậm Cấu. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN.

Anh Vàng Phì Xá tâm sự: Nhà ở xã Pa Vệ Sủ (huyện Mường Tè), đầu năm 2017, tôi có tìm hiểu và cưới người vợ thuộc bản Nậm Cấu. Tôi thấy cuộc sống tại bản Nậm Cấu rất tốt, tình hình an ninh trật tự ổn định, bản không có người nghiện ma túy. Tôi đã xin phép làm nhà và về sinh sống tại bản Nậm Cấu. Trước khi về sinh sống ở bản, tôi đã viết bản cam kết không vi phạm các quy định của bản và tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tệ nạn ma túy.

Ông Phàn A Minh, Trưởng Công an xã Bum Tở, huyện Mường Tè (Lai Châu) cho biết, đồng bào dân tộc ở bản Nậm Cấu quyết tâm phòng chống, ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Đặc biệt, tệ nạn và tội phạm ma túy không có cơ hội xâm nhập vào địa bàn, nhiều hộ đã vươn lên làm kinh tế thoát nghèo. Kết quả này có được là nhờ người dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” với nhiều biện pháp thiết thực, ngăn chặn và phòng chống tệ nạn, tội phạm ma túy thâm nhập vào bản.

Để bà con dân bản chủ động tích cực tham gia phòng chống ma túy, Chi bộ bản đã yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tấm gương trong chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, Chi bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, giúp bà con hiểu cái nghèo cái khổ, sự tụt hậu của nhiều bản người La Hủ trên địa bàn huyện Mường Tè chính là do ma túy.

Cùng đó, bản Nậm Cấu đã chủ động gắn công tác phòng, chống ma túy với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; hàng năm tổ chức cho 100% số hộ ký cam kết thực hiện không buôn bán, không sử dụng, không tàng trữ trái phép các chất ma túy; đưa nội dung phòng, chống ma túy vào quy ước của bản để mọi người cùng chấp hành. Cụ thể như, với những người ở khu vực khác đến lấy chồng, lấy vợ sinh sống tại bản trước khi cưới đều phải ký cam kết không buôn bán, sử dụng tàng trữ trái phép các chất ma túy…

Với sự quan tâm sát sao của Chi bộ, Ban Quản lý bản và sự phối hợp đồng bộ giữa đoàn thể cùng sự đồng thuận của bà con dân bản, tình hình an ninh trật tự tại bản Nậm Cấu luôn được ổn định, bà con dân bản đoàn kết, đồng lòng giữ vững danh hiệu bản không ma túy. Những việc làm cụ thể, thiết thực ở Nậm Cấu sẽ là điểm sáng để huyện Mường Tè nhân rộng và xây dựng, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”.
Việt Hoàng 

Có thể bạn quan tâm