Bạc Liêu mở rộng mô hình lúa - tôm

Bạc Liêu mở rộng mô hình lúa - tôm
Tính đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã xuống giống khoảng 30.000 ha, diện tích còn lại sẽ được gieo cấy trong tháng 10. Tuy nhiên, một số địa phương lần đầu mở rộng sản xuất, áp dụng mô hình này đang gặp khó do điều kiện kênh mương thủy lợi - thủy nông nội đồng, lựa chọn giống lúa, hạn chế về kỹ thuật..., làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. 

Ngành nông nghiệp đang phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhằm giúp nhà nông sản xuất đạt hiệu quả. Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, khoa học kỹ thuật, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân lựa chọn giống lúa chịu mặn, kháng sâu rầy; ưu tiên các loại giống lúa Một bụi đỏ, OM 5451, OM 2017, HS 182... 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo Giáo sư - Tiến sỹ Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng trường Đại học Nam Cần Thơ, sản xuất lúa trên đất nuôi tôm có ưu điểm là không sử dụng phân bón hóa chất, sử dụng tài nguyên nước hợp lý theo từng thời điểm và vụ mùa trong năm. Mô hình sản xuất này thích ứng với điều kiện tự nhiên, thân thiện với môi trường, thời tiết khí tượng thủy văn. Đặc biệt, trồng lúa trên đất nuôi tôm trong một thời gian nhất định sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm nguồn nước, lão hóa đất, giảm thiểu rủi ro dịch bệnh, tạo điều kiện giúp nghề nuôi tôm phát triển bền vững; hiệu quả là tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị hàng hóa, tăng lên từ 2-3 lần so với độc canh cây lúa, con tôm. 

Ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, mô hình lúa - tôm lâu nay đã được áp dụng đại trà trong dân, nhất là từ khi Bạc Liêu thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu sản xuất. Cụ thể, áp dụng mô hình luân canh lúa - tôm, nghĩa là mùa khô, nước ngoài sông rạch mặn thì lấy vào nuôi tôm, đến khi mưa xuống, nước ngọt từ thượng nguồn tràn về đẩy nước lợ ra biển thì nông dân lấy nước ngọt vào trồng lúa. Mô hình này chỉ sản xuất được 1 vụ lúa/năm, riêng con tôm sống cả nước mặn lẫn nước lợ. 

Vụ lúa trên đất nuôi tôm cho năng suất trung bình từ 4,5 - 6 tấn/ha, đặc biệt đây là lúa sạch, không sử dụng thuốc hóa học. Lợi nhuận từ mô hình lúa - tôm dao động 50 - 100 triệu đồng/ha, cao gấp 3 lần so với độc canh con tôm hoặc cây lúa. Mô hình lúa - tôm đã manh nha từ nhiều năm trước nhưng sau đó bị lãng quên do người dân sử dụng giống lúa chất lượng kém, dễ sâu bệnh, năng suất thấp và nhất là hiệu quả kinh tế không cao, trong khi nuôi tôm được coi là nghề “siêu lợi nhuận”. Sau một thời “hoàng kim”, con tôm sú bị dịch bệnh tấn công, người dân lại dần chuyển sang áp dụng mô hình lúa - tôm và thu được hiệu quả kinh tế tốt hơn mà không ảnh hưởng đến môi trường, mang tính bền vững./. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm