Bạc Liêu khuyến cáo nhà vườn không trồng màu ồ ạt

Bạc Liêu khuyến cáo nhà vườn không trồng màu ồ ạt
Theo phản ánh các địa phương chuyên trồng màu như thành phố Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi, huyện Phước Long…, nếu như trước đây, nhà vườn chọn trồng màu theo hướng đa chủng loại thì gần đây họ tập trung xuống giống một số loại màu sốt giá trong những ngày qua như: cải xà lách, cải xanh, cải ngọt, hành, hẹ, rau thơm… Việc sản xuất chạy theo giá cả thị trường, không những làm mất cân đối về diện tích, sản lượng giữa các loại rau, mà còn gây khó đầu ra ở cuối vụ. Điều đáng nói là, tình trạng sản xuất chạy theo phong trào, giá cả thị trường, không ít lần nhà vườn tỉnh này “dở khóc, dở cười”, do rau màu rớt giá thê thảm, không có người mua phải nhổ bỏ, thua lỗ nặng. 

Nhà vườn thành phố Bạc Liêu mở rộng diện tích trồng rau màu. Ảnh: Huỳnh Sử-TTXVN
Nhà vườn thành phố Bạc Liêu mở rộng diện tích trồng rau màu. Ảnh: Huỳnh Sử-TTXVN

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, gần đây xuất hiện tình trạng sản xuất trên là khoảng 2 tháng qua, do ảnh hưởng của thời tiết làm cho năng suất rau màu của nông dân Bạc Liêu nói riêng, cả nước nói chung giảm mạnh. Tại Bạc Liêu, nhiều diện tích rau màu bị thiệt hại nên nguồn cung trên thị trường khan hiếm dẫn đến hiện tượng sốt giá ở một số loại rau; trong đó, có một số loại tăng giá cao gấp 2, 3 lần so với thời điểm trước đây như: cải xà lách, cải xanh, ngò rí, hành, hẹ… 

Cụ thể, cải xà lách sốt giá lên đến gần 60.000 đồng/kg, cải xanh gần 30.000 đồng/kg, đậu bắp 25.000 đồng/kg, rau muống 20.000 đồng/kg…Thời điểm sốt giá của một số loại rau màu kéo dài hàng tháng liền, cao điểm từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 11 và trong những ngày gần đây giá một số loại rau, màu đã bắt đầu giảm. 

Thấy thị trường rau màu có giá cao nên nhiều hộ trồng rau màu ở Bạc Liêu đã tranh thủ xuống giống một số loại rau màu với hy vọng bán có giá cao. Tuy nhiên, việc nông dân trồng ồ ạt một vài loại rau màu như hiện nay rất dễ dẫn đến tình trạng rớt giá do nguồn cung vượt cầu. Đáng nói hơn, có không ít hộ đã quay lưng với một số loại rau màu truyền thống của gia đình chuyển sang trồng các rau màu đang có giá trên thị trường. 

Việc nông dân trồng ồ ạt một vài loại rau màu như hiện nay rất dễ dẫn đến tình trạng rớt giá do nguồn cung vượt cầu
Việc nông dân trồng ồ ạt một vài loại rau màu như hiện nay rất dễ dẫn đến tình trạng rớt giá do nguồn cung vượt cầu

Có thể nói, việc nông dân tranh thủ trồng rau màu trong lúc các mặt hàng này đang có giá trên thị trường là một sự nhạy bén trong sản xuất. Tuy nhiên, nếu nhiều người trồng rau màu đều có chung suy nghĩ đó thì sẽ dẫn đến việc trồng ồ ạt một vài loại rau màu và hậu quả kéo theo đó là nguồn cung vượt cầu, nông sản của nông dân sẽ khó tránh khỏi tình trạng rớt giá thê thảm. Thực tế trong những năm trước cũng đã xảy ra tình trạng rau màu rớt giá thê thảm do nông dân trồng ồ ạt một số loại rau màu. Không ít hộ dân phải nhổ bỏ nông sản vì thu hoạch không đủ trả tiền thuê nhân công. 

Hàng năm, tỉnh Bạc Liêu gieo trồng màu khoảng 13.000 ha. Tuy nhiên, gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, khô hạn, xâm nhập mặn nên người trồng màu tỉnh này gặp không ít khó khăn. Các địa phương, hộ dân chuyên trồng màu đang đứng trước áp lực giảm diện tích, sản lượng do thiên tai bất lợi, dẫn đến nguồn cung mất cân đối, giá không ổn định, nhà vườn thiếu an tâm đầu tư mở rộng sản xuất./. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm