Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
Một buổi tuyên truyền về phòng chống ma túy cho đoàn viên thanh niên ở xã Lục Bình. Nguồn ảnh: baobackan.org.vn
Một buổi tuyên truyền về phòng chống ma túy cho đoàn viên thanh niên ở xã Lục Bình. Nguồn ảnh: baobackan.org.vn

Trong những năm qua, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn luôn được các cấp các ngành quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy còn mang tính hình thức, phong trào, chủ yếu tập trung trong tháng phòng, chống ma túy. Công tác đấu tranh, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy còn nhiều bất cập. Số người cai nghiện ma túy sau trở về địa phương tái nghiện còn cao. Việc lồng ghép phối hợp giữa các chương trình, dự án về phòng, chống ma túy tại địa phương tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa chặt chẽ, kết quả chưa cao.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn Nguyễn Văn Du đánh giá cao công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy của các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Thời gian qua, việc tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy được các cấp, các ngành, địa phương ở Bắc Kạn thực hiện thường xuyên, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, nhân dân trong phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Nhiều mô hình, câu lạc bộ phòng, chống ma túy phát huy được hiệu quả. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án ma túy được thực hiện nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật góp phần giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm ma túy; bóc gỡ nhiều đường dây ma túy…

Còn ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống và kiểm soát ma túy. Thời gian tới các cấp, các ngành địa phương trong tỉnh tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng, chống ma túy, phòng, chống HIV/AIDS gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bắc Kạn phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc tham gia cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi ở khu dân cư, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, không vi phạm pháp luật, không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy, không trồng và tái trồng cây thuốc phiện; thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, nhất là cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và cai nghiện bắt buộc...

Trong 10 năm qua (2009 - 2018), lực lượng chức năng đã đấu tranh triệt phá 1.235 vụ ma túy với trên 1.500 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy, thu giữ 10,9 kg heroin, trên 485 gam ma túy tổng hợp, 2,31 gam cần sa; trên 35 gam thuốc phiện; 124 xe máy; 3 ô tô; 437 điện thoại di động; phát hiện 62 trường hợp trồng 4.166 cây thuốc phiện, 5,6 kg cây cần sa. Cơ quan chức năng đưa ra truy tố và xét xử trên 1.000 vụ với 1.253 đối tượng liên quan đến ma túy.

Hiện nay tại Bắc Kạn, tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý là 1.316 người, số người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình và cộng đồng là 576 người và cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc là 26 người.
Mạnh Hà - Đức Hiếu

Có thể bạn quan tâm