Học và làm theo Bác

“Bà Chích ve chai”- nữ cán bộ hưu trí với nhiều việc làm thiện nguyện

“Bà Chích ve chai”- nữ cán bộ hưu trí với nhiều việc làm thiện nguyện
Bà Trần Thị Chích vinh dự nhận nhiều Bằng khen, giấy khen vì có nhiều thành tích, đóng góp cho xã hội. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN
Bà Trần Thị Chích vinh dự nhận nhiều Bằng khen, giấy khen vì có nhiều thành tích, đóng góp cho xã hội. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Sinh ra tại Nam Định và gắn bó với tỉnh Ninh Thuận từ năm 1976. Trải qua 23 năm công tác trên nhiều cương vị khác nhau, bà Chích luôn tận tâm cống hiến, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 1999, sau khi là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Ninh Sơn, bà Chích nghỉ hưu. Với mong muốn được tiếp tục đóng góp cho xã hội, hàng ngày bất kể trời nắng hay mưa, bà Chích đều đặn đạp xe khắp các con đường, ngõ hẻm nhặt chai lọ, giấy vụn gom về bán lấy tiền bỏ vào heo đất làm quỹ khuyến học động viên, hỗ trợ con cháu học tập, giúp đỡ các cháu học sinh nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hằng ngày, công việc lượm ve chai của bà Chích bắt đầu từ 4 giờ rưỡi đến khoảng 11 giờ và từ 17 giờ đến 18 giờ. Trung bình mỗi ngày bà Chích kiếm được khoảng 20 ngàn đồng, bình quân mỗi tháng thu khoảng 500 đến 600 ngàn đồng. Số tiền này bà đóng góp vào Quỹ khuyến học. Đến ngày khai giảng năm học mới, bà trích nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài để tặng từ 4 đến 5 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tặng mỗi gia đình có con học giỏi ở địa phương 5 kg gạo.

Với các cháu nhỏ, mỗi lần các cháu đạt điểm 10, bà thưởng một món quà nhỏ để động viên. Cuối năm học, cháu nào đạt danh hiệu học sinh giỏi, bà trích thưởng 100 ngàn đồng. Những cháu đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh được bà thưởng cao hơn. Những học sinh nghèo cũng được bà giúp đỡ, động viên các cháu tiếp tục theo đuổi việc học. Trong 7 năm qua, bà đã tặng 33 suất học bổng với tổng số tiền khoảng 28,5 triệu đồng. Nhờ quỹ khuyến học của bà mà nhiều cháu nhỏ ở địa phương đã phấn đấu vươn lên trong học tập và học giỏi.

Bà Chích tâm sự: “Ban đầu con cái tôi thương mẹ già vất vả, lo cho sức khỏe của tôi nên phản đối, hàng xóm thấy tôi đi lượm ve chai có người dè bỉu, chê cười. Tôi nghĩ là học theo gương Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, xuất phát vậy nên từ khi về hưu tôi tranh thủ thời gian, cố gắng đi nhặt giấy vụn, ve chai về dồn lại bán lấy tiền bỏ vào quỹ khuyến học. Tôi tâm niệm còn sức khỏe thì còn lao động, giúp được ai sẽ giúp, đồng thời ra sức giúp đỡ những hoàn cảnh không may mắn”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy ở thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, cho biết: "Hàng ngày, mọi người thấy bà đi lượm ve chai, ban đầu không hiểu nhưng sau biết bà Chích lượm ve chai làm quỹ khuyến học cho các em học sinh nghèo hiếu học thì mọi người cảm động lắm, bây giờ nhà nào có phế liệu, vỏ chai là để dành cho bà. Thậm chí nhiều người ở xã khác, huyện khác nghe tiếng bà cũng mang phế liệu mà mình tích góp để trao tận tay bà như một lời cảm ơn về việc làm trao thêm niềm tin, ý nghĩa trong cuộc sống”.

Bà Trần Thị Chích phân loại phế liệu bán lấy tiền gây Quỹ khuyến học. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN
Bà Trần Thị Chích phân loại phế liệu bán lấy tiền gây Quỹ khuyến học.
Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Không chỉ tận tâm xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, bà Chích còn đóng góp và tích cực vận động đóng góp các loại quỹ như Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Quốc phòng an ninh, Quỹ Xây dựng khu phố văn hóa. Bà Chích còn đứng ra thành lập Quỹ Người cao tuổi tại khu phố 2. Từ nguồn kinh phí ban đầu chỉ có 3,5 triệu đồng, sau 7 năm vận động, đến nay nguồn quỹ đã là 23 triệu đồng. Ngôi nhà của gia đình bà cũng trở thành nơi sinh hoạt chính của Hội Người cao tuổi. Có kinh phí hoạt động, những người cao tuổi trong khu phố tích cực tham gia hội họp để gặp gỡ, trò chuyện nhằm động viên nhau sống khỏe, sống có ích.

Bà Hoàng Lê Ngọc Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ninh Sơn cho biết: Ngoài việc trực tiếp gây quỹ và đi vận động các nguồn kinh phí để tặng quà các đối tượng, bản thân bà và gia đình luôn nêu cao gương sáng trong khu phố; luôn tận tụy với mọi người xung quanh; thường xuyên giúp đỡ, động viên các gia đình khi họ gặp khó khăn; nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, bà còn tích cực tham gia công tác hòa giải tại địa phương; hòa giải những mâu thuẫn xóm giềng, xích mích trong gia đình...

Bà Trần Thị Chích đã được các cấp, ngành ở tỉnh Ninh Thuận tặng nhiều bằng khen, giấy khen về gương điển hình tiêu biểu 5 năm liền thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; gương tiêu biểu trong 5 năm thực hiện Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư 2011 – 2015. Đặc biệt, bà đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Liên tiếp trong hai năm 2016 và 2017, bà Trần Thị Chích vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bà cũng vinh dự được Hội khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học”.
Nguyễn Thành

Có thể bạn quan tâm