Ấm áp Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer ở Bình Phước

Ấm áp Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer ở Bình Phước
Người Khmer ở xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) trang trí chuẩn bị đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Ảnh: K GỬIH - TTXVN
Người Khmer ở xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) trang trí chuẩn bị
đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Đón Tết của dân tộc, đồng bào Khmer tại ấp Bù Nồm, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) tổ chức vui Tết từ ngày 10 đến 12/4. Nhiều bánh trái, lễ vật cùng các vật dụng cần thiết để cúng dâng thể hiện lòng tôn kính được chuẩn bị rất tươm tất. Do ấp Bù Nồm chưa có chùa nên ngôi miếu của ấp là nơi bà con tập trung đón Tết tập thể, cầu an, chúc phúc năm mới an lành, hạnh phúc đến từng gia đình.

Người Khmer ở xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) chuẩn bị đồ lễ. Ảnh: K GỬIH - TTXVN
Người Khmer ở xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh (Bình Phước)
chuẩn bị đồ lễ. Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Gia đình chị Thị Trưng là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn, đời sống chủ yếu nhờ vào thu nhập từ làm thuê, cuốc mướn. Tài sản vỏn vẹn chỉ có một căn nhà tình thương xây trên mảnh đất chưa đầy 100 mét vuông. Thế nhưng, trong căn nhà 4 nhân khẩu luôn ấy luôn đầy ắp tiếng cười nói. Nhất là vào dịp ngày Tết truyền thống của dân tộc Khmer, không khí phấn khởi và niềm vui dường như đã đẩy lui nỗi vất vả khó nhọc sau lưng. Chị Thị Trưng chia sẻ: Năm nay gia đình tôi vui lắm! Những năm trước do thu nhập ít nên nhà tôi mua sắm không được đầy đủ lắm! Tết năm nay nhà tôi đã chuẩn bị mâm quả, gói bánh tét... Với số tiền tiết kiệm từ đi làm thuê ở Phú Giáo (Bình Dương), tôi có thể mua các thứ cần thiết trong ngày Tết như: áo mới, gạo để gói bánh, thịt. Năm mới đến với mong ước được sung túc, may mắn hơn và có nhiều niềm vui hơn.

Gia đình ông Lâm Nga cũng chuẩn bị đón tết dân tộc từ nhiều ngày trước, từ nấu bánh tét đến mâm trái cây để cúng được chuẩn bị rất chu đáo. Việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng luôn được gia đình ông chú trọng để đón khách tới nhà chơi. Ông Lâm Nga cho biết: Mỗi cái Tết đều có cái vui riêng từ khâu chuẩn bị đến ngày Tết chính. Năm nay mùa màng không thuận lợi nhưng đón một năm mới đến, bà con đều bỏ sau lưng muộn phiền để vui Tết dân tộc. Đón Tết vui vẻ và tiết kiệm là tinh thần chung của bà con trong ấp. Ai cũng cầu mong năm sau có vụ mùa khá hơn, gia đình có sức khỏe, may mắn.
 
Người Khmer ở xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) gói bánh chuẩn bị đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Ảnh: K GỬIH - TTXVN Người dân ấp Bù Nồm cùng nhau chia thịt trong ngày Tết. Ảnh: K GỬIH -TTXVN Người dân ấp Bù Nồm múa hát trong ngày Tết. Ảnh: K GỬIH -TTXVN
Người Khmer ở xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) gói bánh chuẩn bị
đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Ảnh: K GỬIH - TTXVN
Ấm áp Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer ở Bình Phước ảnh 4
Người dân ấp Bù Nồm cùng nhau chia thịt trong ngày Tết. Ảnh: K GỬIH -TTXVN
 
Ấm áp Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer ở Bình Phước ảnh 5
Người dân ấp Bù Nồm múa hát trong ngày Tết. Ảnh: K GỬIH -TTXVN

Từ xa xưa, đồng bào Khmer xem Neak Ta là vị thần có trách nhiệm bảo hộ con người và cai quản đất đai nên làm miếu để thờ cúng trong các dịp lễ, Tết. Mỗi dịp Tết đến, hàng trăm đồng bào Khmer ở ấp Bù Nồm và các ấp, sóc lân cận đến miếu để chia nhau những phần thịt mà trước đó tất cả các hộ trong ấp đã đóng góp. Đây là nghi lễ truyền thống được tổ chức hàng năm trong dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer và là một trong những hoạt động thể hiện tinh thần đoàn kết, mang tính cộng đồng rất cao. Sau phần “ăn Tết tập thể” là phần văn nghệ ca, múa rất đặc sắc. Tết Chôl Chnăm Thmây là dịp để mỗi người dân bày tỏ cảm xúc và nguyện ước của mình.

Tại miếu của ấp Bù Nồm, ngoài bà con trong ấp còn thu hút đông đảo người dân các ấp, sóc lân cận như: Chang Hai, Cây Dừa, Bồn Xăng, Sóc Rung… đến chung vui. Chị Nguyễn Thị Phương là người dân trong xã Lộc Phú cũng tham gia chung vui với Tết cổ truyền của dân tộc Khmer. Chị Phương chia sẻ: Nhà tôi cũng gần sóc của bà con Khmer nên năm nào cũng tham gia chung vui. Việc bà con luôn gìn giữ nét đẹp tết truyền thống rất đáng quý, qua đó chúng tôi được biết thêm được bản sắc riêng của mỗi dân tộc thiểu số ở đây.

Tham gia vui chơi tết sớm tại ấp Bù Nồm, em Lâm Trường, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở Lộc Ninh vui mừng cho biết: Em rất vui và tự hào khi tham gia Tết cổ truyền của dân tộc mình. Bà con đón Tết chung tại miếu rất đông vui. Bước sang năm mới, em ước mình có nhiều may mắn, các thành viên trong gia đình có sức khoẻ, hạnh phúc.

Tại ấp Bù Nồm phần lớn người dân sinh sống bằng nghề nông, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm 58%. Vượt lên những khó khăn đời thường, năm 2019, người dân trong ấp vẫn tổ chức đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây vui vẻ và ấm cúng. Theo già làng Lâm Sông, sự đoàn kết, đồng lòng chung sức chính là yếu tố then chốt để đồng bào Khmer ở ấp Bù Nồm duy trì tổ chức Tết cổ truyền hàng năm như hiện nay. Già làng Lâm Sông cho biết: Năm nay, ấp chúng tôi đã thống nhất tổ chức Tết dân tộc sớm hơn mọi năm. Đặc biệt, Tết năm nay chúng tôi vận động bà con cùng nhau mua 3 con heo để ăn chung tại miếu của ấp. Lễ cúng tại miếu, tất cả bà con trong ấp về sum tụ để ăn Tết, thể hiện sự đoàn kết, cầu cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống hạnh phúc, may mắn hơn.

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây là dịp để cầu mọi điều tốt lành cho năm mới, đồng thời rửa sạch những phiền não của năm cũ, chúc phúc, chúc thọ cho người lớn tuổi. Buổi ăn Tết tại miếu đã thu hút rất nhiều khách mời thuộc các dân tộc khác tại địa phương cũng như các lãnh đạo chính quyền địa phương. Phó Chủ tịch xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) Vũ Thị Thiêu cho biết: Việc tổ chức Tết Chôl Chnăm Thmây tại miếu của ấp Bù Nồm đã được Ban điều hành ấp thông qua chính quyền địa phương chấp thuận chủ trương. Bà con ở đây vui Tết trong không khí rất vui tươi, ấp áp, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại địa phương. Địa phương luôn khuyến khích bà con tổ chức đón tết có ý nghĩa, gìn giữ bản sắc của dân tộc. Trong ngày Tết truyền thống dân tộc Khmer, đại lãnh đạo xã đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên bà con nhân dịp năm mới.

Những năm gần đây, đời sống đồng bào Khmer ở Bình Phước đã có nhiều thay đổi, kinh tế phát triển, cộng đồng người Khmer có điều kiện đón Tết Chôl Chnăm Thmây tươm tất hơn và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Một năm mới lại đến, mỗi gia đình đồng bào Khmer tiếp tục đặt nhiều niềm tin, mong ước được mùa vụ tươi tốt, cuộc sống ổn định hơn./.
K GỬIH
TTXVN

Có thể bạn quan tâm